แนะนำจังหวัดที่น่าไปเยือนในญี่ปุ่น

อิชิคะวะ (Ishikawa) ภูมิภาคโฮคุริคุ ชินเอ็ทสุ (Hokuriku Shinetsu)

จากงานศิลปหัตถกรรมอันเก่าแก่ จนถึงพิพิธภัณฑ์สมัยใหม่

DEC19_hokuriku_featured
DEC19_hokuriku_2
DEC19_hokuriku_3

จังหวัดอิชิคะวะ (Ishikawa) เป็นหนึ่งจุดหมายปลายทางอันน่าหลงใหล เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์ ศิลปะ ความงดงามตามธรรมชาติมากมาย และสามารถเดินทางมาได้อย่างสะดวกสบายมากกว่าเดิม

จังหวัดอิชิคะวะ (Ishikawa) ตั้งอยู่ติดแนวชายฝั่งทางตอนเหนือของเกาะฮอนชู ขนาบด้วยทะเลญี่ปุ่น และภูเขาฮะคุซัง (Mt. Hakusan) เกิดเป็นทิวทัศน์ทะเลที่งดงาม และภูเขาอันตระการตา
ในอดีตครั้งหนึ่งเคยถูกปกครองโดยตระกูลคะงะ (Kaga) ผู้มั่งคั่ง ทำให้ในเวลาต่อมาได้กลายเป็นศูนย์กลางแห่งความเจริญรุ่งเรืองทางด้านศิลปะ มีทั้งงานเซรามิก และเครื่องเขินในศตวรรษที่ 17 และยังคงเป็นแหล่งศิลปะอันสำคัญที่สุดของประเทศ
ปัจจุบัน มีงานศิลปหัตถกรรมแบบดั้งเดิมของญี่ปุ่นจัดแสดงคู่กับงานศิลปะร่วมสมัยอยู่ที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยศตวรรษที่ 21 (21st Century Museum of Contemporary Art) เพื่อสัมผัสบรรยากาศความเป็นญี่ปุ่นอย่างแท้จริง ลองมาเดินศึกษาประวัติศาสตร์ที่ใจกลางเมืองคะนะซะวะ (Kanazawa) หรือพักผ่อนหย่อนใจที่คะงะอนเซ็น (Kaga Onsen)

 

ไม่ควรพลาด
  • เดินเที่ยวชมประวัติศาสตร์ที่เมืองคะนะซะวะ (Kanazawa)
  • ชมงานหัตถศิลป์สุดปราณีต และ งานไม้ขัดเงาที่มีลวดลายจากทองคำเปลวอันเป็นเอกลักษณ์
  • ผ่อนคลายร่างกายกับการแช่น้ำพุร้อนท่ามกลางเรียวกังแบบญี่ปุ่นดั้งเดิมที่เมืองน้ำพุร้อน คะงะอนเซ็น (Kaga Onsen) ที่มีแหล่งน้ำพุร้อนยอดนิยมถึง 4 หมู่บ้าน
  • ชมความสวยงามทางทัศนียภาพของแนวโขดหินทะเล และทานอาหารทะเลสดใหม่ที่คาบสมุทรโนะโตะ (Noto Peninsula)
ไฮไลท์ตามฤดูกาล
  • ฤดูใบไม้ผลิ ซากุระกว่า 400 ต้น พร้อมใจออกดอกผลิบานที่สวนเคนโระคุเอ็น (Kenrokuen Garden) พร้อมตื่นตาตื่นใจกับเทศกาลเซฮะกุไซ เดะคะยามะ (Seihakusai Dekayama festival) ที่จัดขึ้นบนคาบสมุทรโนะโตะ (Noto Peninsula)
  • ฤดูร้อน หนีร้อนไปเดินขึ้นเขาที่ภูเขาฮะคุซัง (Mt. Hakusan) หรือรับลมเย็นสบายตามแนวชายฝั่งทะเลที่คาบสมุทรโนะโตะ (Noto Peninsula) ตื่นตาตื่นใจกับเทศกาลฮาคุมังโกะคุ (Hyakumangoku Festival) ที่จัดขึ้นทุกเดือนมิถุนายนของทุกปี เป็นเวลา 3 วัน
  • ฤดูใบไม้ร่วง พืชพรรณธรรมชาติที่เคยเขียวขจีในฤดูร้อน ค่อยๆ ถูกย้อมด้วยสีส้มและแดงสดใสทั่วทั้งจังหวัดอิชิกะวะ (Ishikawa) โดยเฉพาะทิวทัศน์ใบไม้เปลี่ยนสีที่สวนเคนโระคุเอ็น (Kenrokuen Garden) และหุบเขาคะคุเซงเค (Kakusenkei Gorge) ในยามะนะกะอนเซ็น (Yamanaka Onsen) นั้นดูสวยงามอลังการกว่าที่เคย
  • ฤดูหนาว ในขณะที่จังหวัดอิชิกะวะ (Ishikawa) ถูกปกคลุมด้วยหิมะสีขาวโพลน คุณสามารถเพลิดเพลินไปอาหารในช่วงฤดูหนาวได้ เช่นสาเก และปูหิมะรสเลิศ พร้อมชมไฟประดับที่สร้างสีสันให้ทุ่งนาขั้นบันได(Senmaida) ในวะจิมะ (Wajima) และสวนเคนโระคุเอ็น (Kenrokuen Garden)

เว็บไซต์ (ภาษาอังกฤษ) :https://www.japan.travel/en/destinations/hokuriku-shinetsu/ishikawa/

โทยามะ (Toyama) ภูมิภาคโฮคุริคุ ชินเอ็ทสุ (Hokuriku Shinetsu)

เมืองชนบทที่งดงาม รายล้อมด้วยทิวทัศน์แห่งภูเขาและผืนทะเล

DEC19_hokuriku_4
DEC19_hokuriku_5
DEC19_hokuriku_6

จังหวัดโทยามะ (Toyama) เป็นที่ตั้งของป่า และทางน้ำที่งดงามที่สุดแห่งหนึ่งของญี่ปุ่น เป็นที่รู้จักเรื่องหมู่บ้านมรดกโลก โกคายามะ (Gokayama) และเส้นทางแอลป์ทาเตยามะคุโรเบะ (Tateyama Kurobe Alpine Route)

จังหวัดโทยามะ (Toyama) เป็นส่วนหนึ่งของเมืองหิมะแห่งประเทศญี่ปุ่น ซึ่งน่าตื่นตาด้วยทิวทัศน์ของหิมะที่ปกคุลมอยู่บนหลังคาบ้านกัสโชสึคุริ (Gassho-Zukuri) ในโกคายามะ (Gokayama) งดงามราวกับทิวทัศน์แห่งยุโรปเหนือ
เมื่อหิมะเริ่มละลาย บริเวณเทือกเขาทาเตยามะ (Tateyama Mountain) และหุบเขาที่รายล้อมด้วยธรรมชาติอันงดงาม ต่างเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบในธรรมชาติ และกิจกรรมกลางแจ้ง โดยมีจุดหมายส่วนใหญ่คือ การปีนเขา เดินสำรวจธรรมชาติ และการพักผ่อนสบายๆ ในบ่อน้ำพุร้อน เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีอาหารทะเลประจำฤดูกาลต่างๆ เช่น หมึกหิ่งห้อยในฤดูใบไม้ผลิ ที่เป็นอาหารท้องถิ่นที่ไม่ควรพลาด รวมถึงงานฝีมือที่ประเภทเครื่องแก้ว เครื่องทองเหลือง ไม้แกะสลัก และงานฝีมือแบบดั้งเดิมอีกมากมาย ซึ่งแต่ละชิ้นมีประวัติศาสตร์ที่ยาวนานกว่าศตวรรษ

 

ไม่ควรพลาด
  • เที่ยวชมบ้านกัสโชสึคุริ (Gassho-Zukuri) ที่หมู่บ้านสุงานุมะ (Suganuma) และหมู่บ้านไอโนะคุระ (Ainokura) ตั้งอยู่ภายในเมืองมรดกโลกอย่างโกคายามะ (Gokayama)
  • ชมความอลังการของเขื่อนคุโรเบะ (Kurobe Dam) ที่เป็นหนึ่งในความภาคภูมิใจด้านวิศวกรรม และเป็นเขื่อนที่สูงที่สุดในประเทศญี่ปุ่น
  • กำแพงหิมะสูงตระหง่านของทางเดินหิมะบนเส้นทางธรรมชาติอัลเพน (Alpine Route) ที่เปิดให้ขึ้นช่วงฤดูใบไม้ผลิ
  • การเดินป่าท่องเที่ยวสัมผัสธรรมชาติบนยอดเขาทาเตยามะ (Mount Tateyama) และเยี่ยมชมทะเลสาบปล่องภูเขาไฟ
ไฮไลท์ตามฤดูกาล
  • ฤดูใบไม้ผลิ ในขณะที่คนญี่ปุ่นส่วนใหญ่ให้ความสนใจกับดอกซากุระที่ผลิบานช่วงเดือนเมษายน ก็ยังมีผู้คนอีกมากมายแห่กันไปที่จังหวัดโทยามะ (Toyama) เพื่อชมความอลังการของกำแพงหิมะสูง 20 เมตรของภูเขาทาเตยามะ (Mount Tateyama) ซึ่งเป็นข้อพิสูจน์ว่าฤดูหนาวมาเยือนยังเทือกเขาแอลป์ช้ากว่าปกติ
  • ฤดูร้อน คลายร้อนไปกับสายลมเย็นสดชื่นและสัมผัสหิมะบนภูเขาทาเตยามะ (Mount Tateyama) ชมความยิ่งใหญ่ของเขื่อนคุโรเบะ หรือนั่งเล่นที่สวนไคโอมารุ (Kaiwomaru Park) ริมชายฝั่งทะเล พร้อมกับย้อนเวลาไปชมความยิ่งใหญ่ของเรือสำเภาแบบ 29 เสากระโดงจากอดีตอันรุ่งเรือง
  • ฤดูใบไม้ร่วง อุณหภูมิที่ลดลงอย่างรวดเร็วในจังหวัดโทยามะ (Toyama) ทำให้ใบไม้ร่วงในเดือนตุลาคมเปลี่ยนสีอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะทิวทัศน์ธรรมชาติที่รายล้อมบ้านทรงกัสโชสึคุริ (Gassho-Zukuri) ในโกคายามะ (Gokayama) กำลังรอให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาถ่ายภาพ สำหรับการเดินป่าฤดูใบไม้ร่วงที่สวยงามมีชีวิตชีวา แนะนำให้มุ่งหน้าไปยังหุบเขาคุโรเบะ (Kurobe Gorge)
  • ฤดูหนาว ฤดูหนาวในจังหวัดโทยามะ (Toyama) ค่อนข้าวหนาวเป็นพิเศษด้วยลมหนาวจากไซบีเรีย และหิมะที่แผ่ปกคลุมทั่วจังหวัด เพลิดเพลินไปการเล่นสกี และสโนว์บอร์ด หรืออิ่มเอมไปกับทิวทัศน์ภูเขาที่ปกคลุมไปด้วยหิมะระหว่างการแช่อนเซ็น

เว็บไซต์ (ภาษาอังกฤษ) :https://www.japan.travel/en/destinations/hokuriku-shinetsu/toyama/

นีงะตะ (Niigata) ภูมิภาคโฮคุริคุ ชินเอ็ทสุ (Hokuriku Shinetsu)

จังหวัดแห่งหิมะขาวบริสุทธิ์ ข้าวแสนอร่อย และสาเกอันเลิศรส

DEC19_hokuriku_7
DEC19_hokuriku_8
DEC19_hokuriku_9

พูดถึงกีฬาหิมะ คงต้องยกให้จังหวัดนีงะตะ(Niigata) รวมถึงการเดินป่า บ่อน้ำพุร้อน อาหารทะเล ข้าว และสาเก ล้วนเป็นสิ่งที่ดึงดูดความสนใจ

เพียงหนึ่งชั่วโมงจากโตเกียวโดยรถไฟชินคันเซ็น จังหวัดนีงะตะ (Niigata) คือความสุขตามธรรมชาติ ตั้งแต่สกีรีสอร์ตที่ได้รับความนิยมในเอจิโกะ ยูซะวะ (Echigo-Yuzawa) ไปจนถึงนาข้าวขั้นบันไดที่โฮชิโตเกะ (Hoshitoge) นอกเหนือจากภูเขาแล้ว ยังมีชายหาดอันสวยงามที่ทอดยาวไปตามชายฝั่ง และเกาะซาโดะ (Sado Island) ที่ต้องนั่งเรือข้ามฟากเพื่อไปสัมผัสความงดงามของธรรมชาติ มีอาหารทะเล ข้าว และเหล้าสาเก เป็นอาหารพื้นเมืองที่คุณไม่ควรพลาด และหากนักท่องเที่ยวเดินทางมาตรงฤดูกาลก็จะสามารถชมแสงสีของดอกไม้ไฟ และใบไม้ผลิบานของดอกซากุระที่จัดอยู่ในอันดับต้นๆของเทศกาลในประเทศญี่ปุ่น

 

ไม่ควรพลาด
  • เล่นสกี และสโนว์บอร์ดที่ลานสกีในเอจิโกะ ยูซะวะ (Echigo-Yuzawa ski resorts)
  • ชมสีสันแห่งธรรมชาติของทุ่งนาขั้นบันไดโทคะมาจิ (Tokamachi)
  • เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์สาเก พร้อมตู้จำหน่ายเหล้าสาเก และลองแช่บ่ออนเซ็นสาเก
  • ตื่นตาตื่นใจกับเทศกาลดอกไม้ไฟนากาโอกะ (Nagaoka Fireworks Festival) และเทศกาลชมดอกซากุระทาคาดะ (Takada Cherry Blossom Festival)
ไฮไลท์ตามฤดูกาล
  • ฤดูใบไม้ผลิ ดอกซากุระบานปกคลุมทั่วทั้งจังหวัดในช่วงต้นเดือนเมษายน ตามด้วยดอกทิวลิป และดอกกุหลาบ สัมผัสประสบการณ์การเข้าร่วมปลูกข้าวชาวบ้านท้องถิ่น หรือลิ้มรสชาติเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่งานเทศกาลเหล้าสาเกนีงาตะ (Niigata Sake Fair)
  • ฤดูร้อน ช่วงฤดูร้อน ทุ่งนาอันกว้างใหญ่เปลี่ยนเป็นสีเขียวชอุ่ม และเป็นช่วงเวลาที่แสนจะเหมาะกับกิจกรรมกลางแจ้ง รวมถึงเทศกาลดนตรี Fuji Rock และการแสดงดอกไม้ไฟมากมาย
  • ฤดูใบไม้ร่วง นักท่องเที่ยวแห่กันไปที่สวนยะฮิโกะ (Yahiko Park) เพื่อชมใบเมเปิ้ลที่เปลี่ยนสีสดใส ฤดูนี้ยังเป็นช่วงเวลาแห่งการเก็บเกี่ยวข้าว และเที่ยวบ่อน้ำพุร้อนธรรมชาติอีกด้วย
  • ฤดูหนาว คนรักหิมะต่างพากันไปเพลิดเพลินที่สกีรีสอร์ตแห่งจังหวัดนีงะตะ (Niigata) แวะผ่อนคลายที่หนึ่งในน้ำพุร้อนหลายแห่งหลังจากท่องเที่ยวบนเนินเขามาทั้งวัน หรือเพลิดเพลินกับตะเกียงหิมะที่ส่องแสงระยิบระยับในเทศกาลหิมะยะซุสึกะ (Yasuzuka Snow Festival)

เว็บไซต์ (ภาษาอังกฤษ) : https://www.japan.travel/en/destinations/hokuriku-shinetsu/niigata/

คะนะงะวะ (Kanagawa) ภูมิภาคคันโต (Kanto)

จุดกึ่งกลางแห่งฝั่งตะวันออก และตะวันตก ที่รายล้อมด้วยวิวชายฝั่งทะเลอันสวยงาม และแหล่งท่องเที่ยวเชิงอุตสาหกรรม

DEC19_hokuriku_10
DEC19_hokuriku_11
DEC19_hokuriku_12

จังหวัดคะนะงะวะ (Kanagawa) ได้รับความสนใจจากสากล ตั้งแต่ท่าเรือนานาชาติของเมืองโยโกฮามะ (Yokohama) ไปจนถึงวัดมากมายแห่งคามาคุระ (Kamakura) และความงามของธรรมชาติในฮาโกเนะ (Hakone)

จังหวัดคะนะงะวะ (Kanagawa) เป็นจังหวัดที่อยู่ใกล้โตเกียว ทำให้ที่เป็นจุดหมายยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยว และคนโตเกียว ประกายจากอาคาร และห้างร้านค้าที่ส่องแสงตัดกับท้องฟ้าของเมืองโยโกฮามะ (Yokohama) ทำให้ที่นี่เป็นหนึ่งในวิวที่งดงามแห่งหนึ่งของญี่ปุ่น ในฐานะเมืองท่าแห่งการค้าในอดีตยิ่งทำให้มีกลิ่นอายของความเป็นนานาชาติ
ห่างออกไปตามชายฝั่งทะเลคะนะงะวะ มีเมืองคามาคุระ (Kamakura) ที่เต็มไปด้วยวัดวาอาราม ร้านอาหาร และคาเฟ่ที่เปี่ยมเสน่ห์แบบโบราณ รวมถึงย่านอนเซ็นฮาโกเนะ (Hakone) ที่นักท่องเที่ยวจะได้ผ่อนคลายร่างกาย ในบ่อน้ำร้อน และชมวิวของภูเขาไฟฟูจิ

 

ไม่ควรพลาด
  • สักการะพระใหญ่ไดบุทสึ และวัดนิกายเซน พร้อมชมเทศกาลซามูไรอันเก่าแก่
  • เที่ยวโกดังอิฐแดง (Red Brick Warehouse) ที่เป็นแลนด์มาร์คแห่งเมืองโยโกฮามะ (Yokohama)
  • ท่องเที่ยวฮาโกเนะ (Hakone) ลองแช่อนเซ็น แวะชมพิพิธภัณฑ์ ขึ้นกระเช้า ชมทะเลสาบ
  • ชมทิวทัศน์ของภูเขาไฟฟูจิ (Mt. Fuji) ด้วยตาแบบไม่มีสิ่งกีดขวาง
ไฮไลท์ตามฤดูกาล
  • ฤดูใบไม้ผลิ เมื่อดอกซากุระผลิบาน และสีสันแห่งเทศกาลได้เริ่มต้นขึ้น เป็นช่วงเวลาที่เหมาะแก่การมาเยือนวัดที่คะมะคุระ (Kamakura) และนั่งเล่นที่สวนในเมืองโยโกฮามะ (Yokohama)
  • ฤดูร้อน ชายฝั่งทะเลในคะนะงะวะ (Kanagawa) และเกาะเอะโนะชิมะ (Enoshima) เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวที่มาทะเล หรือบางคนก็หนีร้อนไปรับลมเย็นสบายที่ฮาโกะเนะ (Hakone)
  • ฤดูใบไม้ร่วง วัดหลายแห่งที่คะมะคุระ (Kamakura) ถูกย้อมไปด้วยสีแดงเหลืองสีสันของใบเมเปิ้ลญี่ปุ่นหรือโมมิจิ รวมถึงทิวเขาที่ฮาโกะเนะ (Hakone) ก็ถูกแต่งแต้มไปด้วยสีเหลืองแดงสวยงาม
  • ฤดูหนาว อนเซ็นจะช่วยคลายหนาว ให้ร่างกายและจิตใจได้ผ่อนคลาย และยังเป็นช่วงที่ทิวทัศน์ของภูเขาไฟฟูจิที่ปกคลุมด้วยหิมะส่วนปลายยอดตัดกับท้องฟ้านั้นดูงดงามที่สุด รวมถึงงานประดับไฟฤดูหนาว (Winter illuminations) ที่จัดขึ้นในสวนสนุกต่างๆก็นับเป็นเสน่ห์แห่งฤดูกาลนี้ด้วย

เว็บไซต์ (ภาษาอังกฤษ) :https://www.japan.travel/en/destinations/kanto/kanagawa/

จดหมายข่าวอื่นๆ