“ 7 นาทีมหัศจรรย์ในชินคังเซ็น ”

Shinkansen / All Over the Country

“ นอกจากเรื่องความเร็วที่โดดเด่นแล้ว ชินคังเซ็นยังมีระบบจัดการขบวนรถไฟที่น่าทึ่ง นำมาซึ่งการตรงต่อเวลาอย่างถึงที่สุด โดยเฉพาะระบบจัดการอย่างมีประสิทธิภาพในเรื่องการทำความสะอาดภายในเวลา 7 นาที จนได้รับการขนานนามว่าเป็น 7 นาทีมหัศจรรย์ในชินคังเซ็น ประกอบกับระบบรักษาความปลอดภัยที่ไว้ใจได้อยู่เสมอ ทำให้การใช้บริการชินคังเซ็นไม่ใช่แค่การโดยสารรถไฟไปยังจุดหมาย แต่เป็นอีกหนึ่งสีสันของการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ ” Mr. Masahiro Okuda
Managing Director of General Affairs Department, JR East Techno Heart (TESSEI)
Shinkansen - All Over the Country
โปรเจกต์รถไฟความเร็วสูงเริ่มสร้างขึ้นในปี ค.ศ.1958 และสามารถเปิดให้บริการสายรถไฟชินคังเซ็นเป็นครั้งแรกได้ในวันที่ 1 ตุลาคม ค.ศ.1964 ใช้เวลาเพียงแค่ 6 ปีในการดำเนินการสร้างสายรถไฟชินคังเซ็น ทั้งนี้ก็เพื่อจะได้เปิดตัวทันงานกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนที่โตเกียวในเดือนเดียวกัน โดยชินคังเซ็นสายแรกที่เปิดให้บริการคือ สายโทไคโดชินคังเซ็น (Tokaido Shinkansen) ซึ่งวิ่งจากเมืองโตเกียวไปยังเมืองโอซาก้า โดยชินคังเซ็นขบวนแรกนั้นสามารถเร่งความเร็วได้สูงสุดถึง 220 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในปัจจุบัน ได้มีการขยายเส้นทางสายรถไฟชินคังเซ็นไปยังภูมิภาคต่างๆทั่วประเทศญี่ปุ่น อย่างเช่น สายโทไคโดชินคังเซ็นได้ขยายเส้นทางเดินรถไฟต่อจากเมืองโอซาก้าไปจนสุดที่เมืองคาโกชิม่า ทางตอนใต้ของภูมิภาคคิวชู และเมื่อเดือนมีนาคม ปี 2015 ที่ผ่านมา ก็ได้เปิดให้บริการเส้นทางใหม่สายรถไฟชินคังเซ็นโฮะคุริคุ จากเมืองโตเกียวผ่านเมืองนากาโน่ไปจนถึงเมืองคานาซาว่าในภูมิภาคจุบุทางตอนกลางของญี่ปุ่น ระบบรถไฟความเร็วสูงในญี่ปุ่นมีการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้งและทำลายสถิติความเร็วใหม่ได้อยู่เสมอ ล่าสุดเพิ่งจะผ่านการทดสอบความเร็วจนสร้างสถิติใหม่ได้อีกครั้งที่ระดับ 603 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา กับแม็คเลฟ (Maglev) หรือรถไฟพลังงานแม่เหล็กไฟฟ้า การทำความสะอาดภายในขบวนรถไฟ อีกหนึ่งเรื่องสำคัญที่ผู้โดยสารอาจจะไม่เคยรู้มาก่อน คือระบบการทำความสะอาดภายในขบวนรถไฟ อย่างที่หลายคนรู้กันว่าระบบรถไฟในญี่ปุ่นตรงเวลาเสมอ ยิ่งเป็นรถไฟความเร็วสูงอย่างชินคังเซ็นที่มีมากถึง 323 ขบวนที่จะวิ่งออกจากสถานีโตเกียวกับปริมาณผู้โดยสารที่มากถึงราวๆ 400,000 คนในแต่ละวัน ยิ่งต้องอาศัยระบบจัดการที่ดีในการทำความสะอาดที่หวังผลได้อย่างมีประสิทธิภาพ ขณะเดียวกันก็ต้องแข่งกับเวลาไปด้วย ​ สำหรับคนที่เคยใช้บริการชินคังเซ็น น่าจะเห็นตรงกันว่าบรรยากาศภายในขบวนรถไฟชินคังเซ็นนั้นสะอาดสะอ้านและเป็นระเบียบเรียบร้อยเพียงใด แต่สิ่งที่หลายคนอาจจะคิดไม่ถึงก็คือ เบื้องหลังความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยภายในขบวนรถไฟนั้น เกิดขึ้นภายในเวลาเพียงแค่ 7 นาทีเท่านั้น โดยฝีมือกลุ่มพนักงานที่มีอายุเฉลี่ย 52 ปี สำหรับขั้นตอนการทำความสะอาดภายในขบวนรถไฟ ก่อนที่ชินคังเซ็นจะเข้ามาเทียบชานชาลา พนักงานทำความสะอาดแต่ละคนจะยืนรออยู่ที่หน้าประตูทางเข้ารถไฟแต่ละตู้ โดยพนักงานแต่ละคนจะรับผิดชอบตู้โดยสารคนละตู้ ซึ่งแต่ละตู้ประกอบด้วย 100 ที่นั่ง สำหรับการทำความสะอาดที่นั่งในแต่ละแถวจะต้องให้เสร็จภายใน 12 วินาที นอกจากจะต้องจัดการเศษขยะตามจุดต่างๆ แล้ว พนักงานก็จะต้องตรวจสอบชั้นวางของบนศีรษะ เช็ดทำความสะอาดถาดรองอาหารที่ติดอยู่หลังเบาะที่นั่ง เปิดผ้าม่านหน้าต่างของทุกที่นั่งให้เรียบร้อย ถูพื้นทางเดินให้สะอาดทุกซอกมุม ปิดท้ายด้วยการกดปุ่มปรับให้ทุกเบาะที่นั่งหันหน้าไปในทิศทางที่ถูกต้อง หลังจากนั้นพนักงานจะออกมายืนรอที่หน้าตู้รถไฟอีกครั้งเพื่อรอคำนับผู้โดยสารพร้อมกันอันถือเป็นการเสร็จสิ้นการทำความสะอาด เพื่อรอรับขบวนถัดไปที่จะมาถึงในอีกหนึ่งนาทีถัดมา และนี่ก็คือระบบจัดการในเรื่องของการทำความสะอาดภายในขบวนรถไฟชินคังเซ็นในเวลาเพียงแค่ 7 นาที ซึ่งเป็นระบบจัดการที่น่าทึ่ง ถึงขนาดได้รับการขนานนามว่าเป็น 7 นาทีมหัศจรรย์ในชินคังเซ็นในสายตาของชาวต่างชาติ การประหยัดพลังงาน การประหยัดพลังงานนับเป็นอีกหนึ่งประเด็นที่ชินคังเซ็นให้ความสำคัญ ตัวอย่างหนึ่งของกรณีประหยัดพลังงานที่น่าสนใจ เกิดขึ้นในเส้นทางจากโตเกียวไปยังภูมิภาคโทโฮคุ ฮายะบุสะ (Hayabusa) คือชินคังเซ็น (ขบวนสีเขียว) ที่วิ่งจากสถานีโตเกียวไปยังสถานีอาโอโมริ ส่วนโคมาจิ (Komachi) คือชินคังเซ็น (ขบวนสีแดง) ที่จะวิ่งจากสถานีโตเกียวไปยังสถานีอาคิตะ เหตุเพราะทั้ง 2 ขบวนจะต้องวิ่งไปในเส้นทางเดียวกัน จึงจำเป็นที่จะต้องพ่วงขบวนติดกันไปในช่วงระยะหนึ่งก่อนที่จะแยกกันที่สถานีโมริโอกะ ซึ่งฮายะบุสะจะแยกไปสุดทางที่สถานีอาโอโมริ ส่วนโคมาจิจะแยกไปสุดทางที่สถานีอาคิตะ การพ่วงขบวนแล้ววิ่งไปพร้อมกันแบบนี้ นอกจากจะช่วยลดการปริมาณการจราจรบนรางรถไฟให้น้อยลงแล้ว ยังเป็นการช่วยประหยัดพลังงานอีกทางหนึ่งได้นั่นเอง การออกแบบภายใน การออกแบบภายในขบวนรถไฟของชินคังเซ็นก็ยังมีรายละเอียดที่น่าสนใจมากมาย อาทิเช่น การออกแบบที่นั่งตรงกลางให้กว้างกว่าที่นั่งริมทางเดินและที่นั่งริมหน้าต่าง จนกลายเป็นตำแหน่งที่นั่งได้สบายกว่า เพื่อแก้ปัญหาผู้โดยสารที่ส่วนใหญ่มักจะไม่ชอบนั่งตำแหน่งตรงกลางสำหรับที่นั่งที่มี 3 ที่ติดกัน อีกหนึ่งตัวอย่างที่น่าสนใจเกี่ยวกับการออกแบบภายในของรถไฟชินคังเซ็น ที่เพิ่มความเพลิดเพลินใจให้กับผู้โดยสาร นั่นก็คือ ขบวนรถไฟชินคันเซ็นโทเรยุที่ภายในมีอนเซ็นแช่เท้าและที่นั่งแบบเสื่อทาทามิ ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งไอเดียน่าสนุกที่ได้รับการออกแบบมาอย่างใส่ใจ และนี่ก็คือเรื่องราวอันแสนมหัศจรรย์ที่เกิดขึ้นภายในขบวนรถไฟความเร็วสูงที่ชื่อว่า ชินคังเซ็น

Information

สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับเจเปนเรลพาส และเส้นทางสายรถไฟชินคังเซ็นทั่วประเทศญี่ปุ่นได้ที่
www.japanrailpass.net/th/ (ภาษาไทย)

อนเซ็นเท้า และรถไฟที่ตกแต่งด้วยเสื่อทาทามิ เป็นขบวนเฉพาะ (Toreiyu Tsubasa) ซึ่งให้บริการนอกเหนือเส้นทางชินคังเซ็นทั่วไป
Other Attractions

เครื่องจำหน่ายตั๋วอัตโนมัติ

อีกหนึ่งความสะดวกสบายสำหรับการเดินทางโดยรถไฟในญี่ปุ่น

พิพิธภัณฑ์ของคนรักรถไฟ

พิพิธภัณฑ์รถไฟความเร็วสูงแห่งจังหวัดไอจิ (SCMaglev and Railway Park)

ประสบการณ์ประทับใจในคาโมะเมะ

รถด่วนขบวนพิเศษที่ดูแลและพัฒนาโดยบริษัท JR Kyushu

เครื่องจำหน่ายตั๋วอัตโนมัติ

อีกหนึ่งความสะดวกสบายสำหรับการเดินทางโดยรถไฟในญี่ปุ่น คือการที่นักท่องเที่ยวสามารถซื้อตั๋วรถไฟทุกประเภทและทุกเส้นทางได้จากเครื่องจำหน่ายตั๋วอัตโนมัติ (Train Ticket Vending Machine) ที่ตั้งอยู่ภายในบริเวณสถานีรถไฟ ไม่ต้องกลัวว่าจะใช้ยากเพราะเครื่องจำหน่ายตั๋วมีเมนูภาษาอังกฤษให้เลือกใช้ได้ด้วย

พิพิธภัณฑ์ของคนรักรถไฟ

พิพิธภัณฑ์รถไฟความเร็วสูงแห่งจังหวัดไอจิ (Linear Motor Train Museum) รวบรวมหลากหลายเรื่องราวที่น่าสนใจของวิวัฒนาการรถไฟในญี่ปุ่น ตั้งแต่ยุคแรกเริ่มจนถึงการขับเคลื่อนรถไฟด้วยระบบแม่เหล็กไฟฟ้า นอกจากองค์ความรู้ที่น่าสนใจแล้ว ยังมีขบวนรถไฟที่เคยใช้งานจริงในอดีตจัดแสดงอยู่มากมายหลายขบวน ตื่นตาตื่นใจไปประสบการณ์ความเร็วเสมือนจริงของรถไฟความเร็วสูงระบบแม่เหล็กไฟฟ้าที่เตรียมจะนำมาใช้ในอนาคต นี่แหละพิพิธภัณฑ์รถไฟแห่งความภาคภูมิใจของชาวญี่ปุ่น

ประสบการณ์ประทับใจในคาโมะเมะ

คาโมะเมะ (KAMOME) รถด่วนขบวนพิเศษที่ดูแลและพัฒนาโดยบริษัท JR Kyushu นอกจากความเร็วสูงที่เป็นจุดเด่นแล้ว คาโมะเมะยังให้ความสำคัญกับการบริการอันแสนสะดวกสบายและมีระดับ อาทิ การหุ้มเบาะที่นั่งด้วยวัสดุหนัง การออกแบบให้พื้นที่โดยรอบกว้างเป็นพิเศษ และอีกมากมายความประทับใจ มาสัมผัสประสบการณ์การเดินทางอันแสนพิเศษนี้ได้ที่สถานีฮาคาตะ (Hakata Station) ในเมืองฟุกุโอกะ
กฏกติกาและของรางวัล “Share Japan Story”

วิธีการร่วมสนุก
• ผู้ร่วมกิจกรรมต้องเลือกแชร์เรื่องราวที่ลงบนเว็บไซต์ Japan Story (www.japanstory.org) ลงบน Facebook Account ของคุณ
• ผู้ร่วมกิจกรรมต้องตั้งค่าโพสเป็น สาธารณะ(Public)
• การแชร์ 1 ครั้ง จะได้รับ 1 สิทธิ์ Lucky Draw
• จำกัดจำนวนครั้งในการแชร์ให้เปลี่ยนเป็นจำนวนสิทธิ์ในการ Lucky Drawได้สูงสุด 10 สิทธิ์ต่อวัน


เกณฑ์การได้รับของรางวัล มีรายละเอียดดังนี้
• ของรางวัลได้แก่ Gift Voucher Yunomori Onsen Sukhumvit 26 มูลค่า 450 บาท จำนวน 10 รางวัล รางวัลละ 1 ใบ
• จับรางวัลครั้งเดียววันที่ 3 พฤศจิกายน 2558
• ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับรางวัลบนหน้าเว็บไซต์ Japan Story (www.japanstory.org) วันที่ 5 พฤศจิกายน 2558
• ผู้ร่วมกิจกรรมสามารถรับรางวัลได้เพียงครั้งเดียวตลอดระยะเวลากิจกรรม
• ผู้ได้รับรางวัลจะต้องติดต่อกลับทีมงานผ่านหน้า "ติดต่อ JNTO" เพื่อทำการยืนยันตัวตน

ข้อกำหนดและเงื่อนไขกิจกรรม
1. ผู้ร่วมกิจกรรมจะต้องมีบัญชี Facebook (Facebook Account) เป็นของตนเอง
2. ผู้ร่วมกิจกรรมจะต้องมีสัญชาติไทย และอาศัยอยู่ในประเทศไทยเท่านั้น
3. ห้ามโพสต์ข้อความหรือรูปภาพที่มีเนื้อหาที่หยาบคาย ส่อไปในทางลามกอนาจาร หรือเกี่ยวข้องกับสถาบันต่างๆ พาดพิงบุคคลอื่นให้เกิดความเสียหาย
4. ผู้ร่วมกิจกรรมที่มีสิทธิ์ได้รับรางวัลจะต้องไม่มีเจตนาทุจริต หรือกระทำการอันผิดวัตถุประสงค์ของกิจกรรม เช่น
• ใช้โปรแกรมช่วยเหลือหรือเจาะระบบแอพพิลเคชั่นโดยมีเจตนาทุจริตเพื่อต้องการของรางวัล
• การตรวจสอบจะครอบคลุมไปถึงความผิดปกติในการใช้งานอื่นๆ นอกเหนือไปจากที่กล่าวไว้ข้างต้น ทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการตัดสิทธิ์ผู้ร่วมกิจกรรมโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ในกรณีที่ทีมงานตรวจสอบพบว่า มีการกระทำใดๆ ที่เข้าข่ายทุจริตหรือผิดวัตถุประสงค์ของกิจกรรม
5. กิจกรรมเริ่มตั้งแต่วันที่ 13 สิงหาคม – 31 ตุลาคม 2558
6. ขอสงวนสิทธิ์เปลี่ยนแปลงของรางวัลในมูลค่าที่เท่ากัน ของรางวัลไม่สามารถแลกเปลี่ยนมูลค่าเป็นเงินสดได้ และไม่สามารถเปลี่ยนแปลงหรือโอนสิทธิ์ให้ผู้อื่นได้
7. ผู้ที่ได้รับรางวัลจะต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดและเงื่อนไขของกิจกรรมอย่างถูกต้อง ทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการงดมอบของรางวัลหากผู้มีสิทธิ์ได้รับของรางวัลไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดและเงื่อนไขที่กำหนดไว้
8. ทีมงานมีสิทธิ์ปฏิเสธ ยกเลิก หรือหยุดกิจกรรม ได้โดยชอบธรรมและไม่จำเป็นต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมกิจกรรมไม่มีสิทธิ์ในการเรียกร้อง หรือร้องขอผลจากการสูญเสียหรือความเสียหายที่เกิดขึ้นทางตรงและทางอ้อมจากบริษัทฯ
9. การตัดสินชี้ขาดของทีมงานถือเป็นที่สิ้นสุด
10. ทีมงานขอสงวนสิทธิ์ที่จะเปลี่ยนแปลง แก้ไข และ/หรือ ปรับกลไกวิธีของกิจกรรมในครั้งนี้ และ/หรือข้อกำหนดและเงื่อนไขต่างๆ ที่เกี่ยวกับของรางวัลตามดุลพินิจของทีมงาน โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
11. ผู้ร่วมกิจกรรมยินยอมให้ทีมงานมีสิทธิ์อย่างเด็ดขาดในการ พิมพ์และ/หรือเผยแพร่รายชื่อและรูปถ่ายของผู้ได้รับรางวัลเพื่อการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ธุรกิจ ในปัจจุบันและ/หรือในอนาคต
12. ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้อ่านและเข้าใจข้อความดีแล้ว ตกลงยินยอมที่จะปฏิบัติตามข้อกำหนดและเงื่อนไขที่ระบุไว้ข้างต้นทุกประการ