ชมทิวทัศน์สวย ๆ ของหมู่เกาะที่รายล้อมไปตามเส้นทาง ”ชิมะนะมิ ไคโด” อันเลื่องชื่อ พร้อมทั้งแวะจุดท่องเที่ยวบนเกาะต่าง ๆ อย่างเพลิดเพลิน

การขับรถ (Driving) หรือปั่นจักรยาน (Cycling) ท่องเที่ยวไปตามเส้นทางต่าง ๆ ในญี่ปุ่น ยังคงเป็นที่นิยมอย่างมาก เพราะจะได้เพลิดเพลินกับความงามทิวทัศน์ตลอดสองข้างทางโดยที่ไม่ต้องเร่งรีบ และสามารถใช้เวลาท่องเที่ยวกับเพื่อนฝูง ครอบครัว หรือคู่รักไปพร้อมกันได้ ซึ่งที่ภูมิภาคชิโกะคุ (Shikoku) ก็มีเส้นทางปั่นจักรยานและขับรถที่น่าสนใจชื่อว่า “ชิมะนะมิ ไคโด” (Shimanami Kaido) หรือก็คือ “ถนนทางด่วนสายนิชิเสะโตะ” (Nishiseto Expressway)

จะสนุกมากแค่ไหนถ้าได้ลองขับรถหรือปั่นจักรยานข้ามทะเล ตั้งแต่เมืองโอะโนะมิจิ (Onomichi) จังหวัดฮิโรชิม่า (Hiroshima) ในเกาะฮอนชู (Honshu) ข้ามไปยัง เมืองอิมาบาริ (Imabari) จังหวัดเอฮิเมะ (Ehime) บนเกาะชิโกะคุ (Shikoku) โดยเส้นทางสายนี้จะผ่านทั้งหมด 6 เกาะ ซึ่งเชื่อมด้วยสะพานถึง 7 สะพาน และเส้นทางสายชิมะนะมิ ไคโด แห่งนี้ยังมีถนนถึงสองแบบคือ ถนนสำหรับรถยนต์ และถนนสำหรับรถจักรยานที่แยกกันอย่างชัดเจน ทำให้การขับรถหรือปั่นจักรยานท่องเที่ยวมีความปลอดภัย

เส้นทางจากเมืองโอะโนะมิจิจนถึงเมืองอิมาบารินั้น มีระยะทางกว่า 70 กิโลเมตร ถึงแม้ระยะทางจะดูไกล แต่ก็มีจุดพักรถจักรยานมากกว่า 200 จุดไปตลอดเส้นทาง และยังมีสถานที่ท่องเที่ยวหรือจุดถ่ายรูปสวย ๆ มากมายให้คุณแวะเที่ยวอีกด้วย ระหว่างที่เดินทางไปตามถนนสายนี้ สามารถมองเห็นทิวทัศน์ที่น่าตื่นตาตื่นใจของเกาะต่าง ๆ ในทะเลเซโตะ (Seto Inland Sea) หากคุณขับรถเที่ยวก็สามารถลงที่ Interchange (IC หรือจุดขึ้นและลงทางด่วน) แต่ละแห่งเพื่อแวะจุดท่องเที่ยวสำคัญของแต่ละเกาะ โดยที่วางแผนการเดินทางท่องเที่ยวเส้นทางสายนี้แบบไปเช้าเย็นกลับได้

หากได้มาขับรถเที่ยวหรือปั่นจักรยานที่ชิมะนะมิ ไคโด ส่วนใหญ่มักจะแวะไปยังจุดท่องเที่ยวต่าง ๆ ที่อยู่ในเส้นทางและใกล้ ๆ กับเส้นทางสายนี้ด้วย อาทิ

1. สวนเซ็นโคจิ (Senkoji Park)
เป็นจุดชมวิวเมืองโอะโนะมิจิได้โดยรอบ เนื่องจากสวนแห่งนี้ตั้งอยู่บนเขา จึงเดินทางขึ้นไปได้ด้วยกระเช้าลอยฟ้า (Ropeway) ที่นี่ยังเป็นสถานที่ชมซากุระที่ขึ้นชื่อ รวมถึงดอกวิสเทเรียและดอกไม้นานาชนิดตามฤดูกาล อีกทั้งเป็นที่ตั้งของวัดเซ็นโคจิ (Senkoji Temple) แลนด์มาร์คชื่อดังของเมืองโอะโนะมิจิอีกด้วย

2. วัดโคซันจิ (Kosanji Temple) และพิพิธภัณฑ์โดยรอบ
ตั้งอยู่บนเกาะอิคุจิ (Ikuchijima) ที่อยู่ในเส้นทางชิมะนะมิ ไคโด วัดแห่งนี้ใช้เวลาก่อสร้างถึง 30 ปี ขึ้นชื่อเรื่องความสวยงาม โดยบางส่วนได้จำลองสถาปัตยกรรมชื่อดังของศาลเจ้าและวัดต่าง ๆ ในประเทศญี่ปุ่นไว้ด้วย และยังมีสวนหินอ่อนชื่อว่า “มิไรชิน โนะ โอกะ” (Miraishin No Oka) หรือสวนแห่งความหวังของอนาคต ที่เต็มไปด้วยประติมากรรมศิลปะอันสวยแปลกตาให้ได้ชมอีกด้วย

3. สะพานคุรุชิมะ ไคเคียว (Kurushima Kaikyo Bridge)
หนึ่งในสะพานที่เชื่อมเส้นทางชิมะนะมิ ไคโด ระหว่างเกาะโอชิมะ (Oshima) กับเมืองอิมาบาริ ซึ่งมีความยาวราว 4 กิโลเมตร จากบนสะพานจะได้สัมผัสกับทัศนียภาพอันงดงามของทะเลและท้องฟ้าสีครามสดใสที่จะทำให้คุณประทับใจจนมิอาจลืมเลือน

4. ซันไรส์ อิโตยามะ (Sunrise Itoyama)
เป็นอีกจุดที่ต้องแวะให้ได้ เพื่อถ่ายรูปคู่กับป้ายอักษรขนาดใหญ่ที่เขียนว่า “Shimanami” ซึ่งเป็นดั่งแลนด์มาร์คของเส้นทางชิมะนะมิ ไคโด พร้อมกับฉากหลังที่เป็นหมู่เกาะและสะพานข้ามเกาะสวยงามอลังการ นอกจากนี้ ที่นี่ยังเป็นจุดเช่าจักรยาน และจุดแวะพักที่มีร้านอาหาร คาเฟ่ ไปจนถึงโรงแรมที่พักให้บริการอย่างครบครัน

5. ปราสาทอิมาบาริ (Imabari Castle)
หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของเมืองอิมาบาริ จังหวัดเอฮิเมะ ที่มีความแตกต่างจากปราสาทอื่น โดยนำเทคโนโลยีการสร้างประตูน้ำมาใช้เพื่อควบคุมระดับน้ำในคูรอบปราสาทตั้งแต่สมัยอดีต และภายในปราสาทยังจัดแสดงสมบัติล้ำค่ามากมาย จากด้านบนของตัวปราสาทสามารถมองเห็นทิวทัศน์เมืองอิมาบาริและวิวท้องทะเลเซโตะได้อีกด้วย

เนื่องจากที่นี่เป็นเส้นทางปั่นจักรยานยอดนิยม การเช่าจักรยานนั้นสะดวกสบายมาก ๆ มีจุดให้บริการมากมาย ขอแนะนำจุดเช่าจักรยานจากฝั่งเมืองโอะโนะมิจิที่สามารถจองทางออนไลน์ได้ ติดต่อข้อมูลเป็นภาษาอังกฤษได้ด้วยจากเว็บไซต์นี้
» https://shimanami-cycle.or.jp/rental/english-reservation

ตรวจสอบค่าเช่าและจุดเช่าจักรยานเพิ่มเติมได้ที่
» https://shimanami-cycle.or.jp/rental/english

หมายเหตุ : ค่าผ่านทางของรถจักรยานฟรีจนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2022 สำหรับกรณีโดยสารด้วยรถยนต์ โปรดตรวจสอบค่าผ่านทางของรถยนต์จากปุ่มค่าใช้จ่ายด้านล่าง

(ข้อมูล ณ วันที่ 31 มกราคม ปี 2022)