เต็มอิ่มทุกอารมณ์ประทับใจในการท่องเที่ยวด้วย “รถไฟโทโฮคุ อีโมชั่น (Tohoku Emotion)” ชมวิวทะเลโทโฮคุแบบ 360 องศา พร้อมทานอาหารสุดหรูปรุงสดใหม่โดยเชฟยอดฝีมือ

ภูมิภาคโทโฮคุ (Tohoku) เป็นที่รู้จักกันดีว่ามีวัฒนธรรมท้องถิ่นที่หลากหลาย ซึ่งแต่ละจังหวัดก็มีเอกลักษณ์ที่ต่างกันไป อีกทั้งยังอุดมสมบูรณ์ไปด้วยอาหารทะเล ผัก และผลไม้ตามฤดูกาล ซึ่งเสน่ห์ของโทโฮคุเหล่านี้ สามารถสัมผัสได้จากการเดินทางท่องเที่ยวด้วยขบวนรถไฟสุดพิเศษจากโครงการ Joyful Trains ของบริษัทรถไฟ JR East ซึ่งมีอยู่หลายขบวน โดยแต่ละขบวนก็มีธีมรถไฟที่ต่างกันไป และยังเดินทางครอบคลุมไปในหลายเส้นทางของภูมิภาคโทโฮคุตลอดทั้งปี ซึ่งจะพาชมทิวทัศน์ธรรมชาติตามฤดูกาลในแต่ละพื้นที่อย่างใกล้ชิดอีกด้วย

ขอแนะนำรถไฟขบวนพิเศษที่ชื่อว่า “โทโฮคุ อีโมชั่น” (Tohoku Emotion) ในเส้นทางระหว่างจังหวัดอาโอโมริ (Aomori) และจังหวัดอิวาเตะ (Iwate) ซึ่งจะพาคุณไปสัมผัสประสบการณ์ท่องเที่ยวที่ผสมผสานศิลปะการรับประทานอาหารมื้อกลางวันแบบไฟน์ไดนิ่ง (Fine Dining) บนตู้โดยสาร พร้อมรับชมการแสดงฝีมือปรุงอาหารโดยบรรดาเชฟจากห้องอาหารของโรงแรมชื่อดัง ซึ่งคัดเลือกเฉพาะวัตถุดิบสดใหม่จากท้องถิ่นมารังสรรค์เป็นเมนูพิเศษเพื่อนำเสนออาหารแสนอร่อยประจำท้องถิ่น อาทิ ไก่อาเบโดริ (Abedori) จากจังหวัดอิวาเตะ หอยโฮตาเตะหรือหอยเชลล์จากจังหวัดอาโอโมริ และอูนิ (ไข่หอยเม่น) รวมไปถึงวิธีการปรุงอาหาร และภาชนะจัดเสิร์ฟก็ยังเป็นแบบฉบับของโทโฮคุอีกด้วย

รถไฟขบวนนี้ยังให้บริการระดับวีไอพีราวกับภัตตาคารห้าดาวกันตั้งแต่เดินบนพรมแดงขึ้นขบวนรถไฟ พร้อมถ่ายภาพกับป้ายต้อนรับ และมีบริการเครื่องดื่มสุดพิเศษอย่าง น้ำแอปเปิ้ลที่ขึ้นชื่อจากอาโอโมริ หรือน้ำแร่ธรรมชาติ (Ryusendo No Mizu) อันเลื่องชื่อจากอิวาเตะ เพื่อให้คุณได้เพลิดเพลินกับการเดินทางอันหรูหรา และชมทิวทัศน์ชายฝั่งซันริคุ (Sanriku Coast) อันตระการตา ท่ามกลางบรรยากาศแสนสงบของท้องถิ่นโทโฮคุพร้อมกับเพื่อนร่วมทริป นับเป็นการเดินทางที่เปี่ยมไปด้วยความสุขแบบเต็มอิ่มจริง ๆ

รถไฟโทโฮคุ อีโมชั่นมีทั้งหมด 3 ตู้โดยสาร โดยแต่ละตู้จะตกแต่งภายในด้วยเฟอร์นิเจอร์โทนสีน้ำตาล สีทอง และสีน้ำเงิน ในสไตล์ที่หรูหราแบบโรงแรมตะวันตก มีบานกระจกที่กว้างขวางให้ชมทัศนียภาพทั้งสองข้างทางได้อย่างเต็มตา และมีห้องโดยสารแบบส่วนตัวที่มีการตกแต่งผนังด้วยศิลปะและงานคราฟท์ท้องถิ่นจากจังหวัดต่าง ๆ ของภูมิภาคโทโฮคุ รวมทั้ง มีพื้นที่ครัวเปิดสำหรับรับชมการประชันฝีมือในการปรุงอาหารของเหล่าเชฟ ไปจนถึงมีพื้นที่สำหรับนั่งรับประทานอาหารร่วมกันด้วย

รายละเอียดตู้โดยสาร

・ตู้ที่หนึ่ง : เป็นห้องส่วนตัว มีทั้งหมด 7 ห้อง (บรรจุได้ห้องละ 3-4 คน) ประกอบด้วยโซฟาสีน้ำเงินเข้ม และตกแต่งผนังเป็นพิเศษด้วยศิลปะซาชิโคะ-โอริ (Sashiko Ori) ซึ่งเป็นการปักและทอผ้าลวดลายแบบญี่ปุ่นโบราณ จากจังหวัดฟุกุชิมะ อีกทั้งมีหน้าต่างบานใหญ่ที่สามารถมองวิวด้านนอกได้อย่างใกล้ชิดเต็มตา

・ตู้ที่สอง : เป็นพื้นที่ครัวเปิดสำหรับรับชมการปรุงอาหารโดยเหล่าเชฟ ซึ่งการตกแต่งผนังด้านหลังได้แรงบันดาลใจจากงานฝีมือผ้าทอแบบโคกิน-ซาชิ (Kogin-zashi) จากจังหวัดอาโอโมริ และผนังเคาน์เตอร์เป็นงานฝีมือเหล็กนัมบุเทคคิ (Nambu Tekki) จากจังหวัดอิวาเตะ ซึ่งตกแต่งด้วยลวดลายของลูกบอลนัมบุ ฮิเมมาริ (Nambu Himemari) งานหัตถกรรมขึ้นชื่อของจังหวัดอาโอโมริ

・ตู้ที่สาม : เป็นพื้นที่สำหรับรับประทานอาหารร่วมกัน โดยแต่ละโต๊ะจะหันหน้าเข้าหาหน้าต่างเพื่อให้ได้ชมวิวด้วย สิ่งที่โดดเด่นในห้องนี้คือ พื้นตกแต่งด้วยลวดลายผ้าทอโบราณของญี่ปุ่นแบบโคกิน-ซาชิ (Kogin-zashi) จากจังหวัดอาโอโมริ โคมไฟแบบวินเทจที่ได้แรงบันดาลใจมาจากพลอยสีน้ำตาลเหลืองโคฮาคุ (Kohaku) ของจังหวัดอิวาเตะ และตัวโครงโคมไฟทำจากวัสดุโอกัตสึ-สึซึริ (Ogatsu-suzuri) หรือหินแท่นหมึกที่มีชื่อเสียงของจังหวัดมิยากิ

รถไฟโทโฮคุ อีโมชั่นนี้จะวิ่งเฉพาะบางวัน (ปกติจะเป็นวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ และจันทร์) เริ่มต้นจากสถานีฮะชิโนะเฮะ (Hachinone Station) ในจังหวัดอาโอโมริ ไปจนสิ้นสุดที่สถานีคุจิ (Kuji Station) ในจังหวัดอิวาเตะ โดยให้บริการสองรอบต่อวันคือ ไปและกลับ ใช้เวลาเดินทางรอบละประมาณสองชั่วโมง

สำหรับขาไปจากสถานีฮะชิโนะเฮะ (Hachinone Station) จะหยุดจอดเมื่อถึงสถานีปลายทางเท่านั้น ระหว่างเดินทางจะจัดเสิร์ฟคอร์สอาหารกลางวันแบบไฟน์ไดนิ่ง ซึ่งประกอบด้วยออร์เดิร์ฟ พาสต้า อาหารจานหลัก (Main Course) และขนมอบ ซึ่งจะปรับเปลี่ยนไปตามฤดูกาล ส่วนเครื่องดื่มสามารถสั่งได้ไม่จำกัด

ส่วนขากลับจากสถานีคุจิ (Kuji Station) มีการแวะจอดตามสถานีระหว่างทาง โดยเน้นจัดเสิร์ฟคอร์สของหวาน เช่น เค้ก ขนมอบ พุดดิ้ง และมีออร์เดิร์ฟของคาว พร้อมเครื่องดื่มที่สามารถสั่งได้ไม่จำกัด ซึ่งรถไฟจะชะลอความเร็วลงเมื่อผ่านจุดสำคัญต่าง ๆ เพื่อให้ได้ถ่ายภาพกันด้วย เช่น ชาดหาด Tenasashi ที่สถานี Tanesashikaigan และธงประมง Tairyo-bata ที่เป็นสัญลักษณ์ของพื้นที่ปลาชุกชุม เป็นต้น

ค่าใช้จ่าย

・เดินทางเที่ยวเดียว จากสถานีฮะชิโนะเฮะ (Hachinone) ไปยังสถานีคุจิ (Kuji) พร้อมอาหารกลางวัน ผู้ใหญ่ 8,100 เยน / เด็ก 7,500 เยน
・เดินทางเที่ยวเดียว จากสถานีคุจิ (Kuji) ไปยังสถานีฮะชิโนะเฮะ (Hachinone) พร้อมบุฟเฟ่ต์ขนมหวาน ผู้ใหญ่ 4,600 เยน / เด็ก 4,000 เยน
・เดินทางแบบไป-กลับ ระหว่างสถานีฮะชิโนะเฮะ (Hachinone) และสถานีคุจิ (Kuji) พร้อมคอร์สอาหารกลางวันและบุฟเฟ่ต์ขนมหวาน ผู้ใหญ่ 12,000 เยน / เด็ก 11,000 เยน
・ค่าห้องโดยสารแบบส่วนตัว 3,000 เยนต่อห้อง (ต้องจองตั้งแต่ 2 ที่ขึ้นไปเท่านั้น)

ต้องทำการสำรองที่นั่งล่วงหน้า ได้ที่ห้องจำหน่ายตั๋ว JR EAST Travel Service Center ที่สถานีใหญ่ ๆ ในประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น เช่น สถานีโตเกียว (Tokyo) ชินจูกุ (Shinjuku) ชิบุยะ (Shibuya) อุเอโนะ (Ueno) เซนได (Sendai) ชินอาโอโมริ (Shin-Aomori) โมริโอกะ (Morioka) โคริยามะ (Koriyama) เป็นต้น โดยราคาอาจเปลี่ยนแปลงไปตามเมนูอาหารในวันนั้น ๆ

* รถไฟ Tohoku Emotion ไม่สามารถใช้ร่วมกับพาส JR EAST PASS (TOHOKU AREA) แบบ 5 วันได้

(ข้อมูล ณ วันที่ 31 มกราคม ปี 2022)