สวรรค์ของเหล่าคนรักธรรมชาติ มือใหม่ไร้ประสบการณ์เดินป่าและปีนเขาก็เพลิดเพลินกับกิจกรรมนี้ได้

จังหวัดนากาโน่ (Nagano) โอบล้อมไปด้วยภูเขาซึ่งมีเทือกเขาเจแปนแอลป์ (Japan Alps) ที่เรียกรวมเทือกเขาทั้งสามได้แก่ เทือกเขาฮิดะ (Mount Hida) เทือกเขาคิโสะ (Mount Kiso) และเทือกเขาอาคาอิชิ (Mount Akaishi) เป็นไฮไลต์เด่นที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจมาเล่นสกีและปีนเขากัน

สำหรับการปีนเขาก็ควรมีการเตรียมความพร้อม อาทิ การแต่งกาย นักปีนเขาควรสวมเสื้อผ้าหลายชั้นแต่ต้องไม่หนาหรือหนักจนเกินไป เช่น สวมเนื้อผ้าโพลีเอสเตอร์ในฤดูร้อน หรือผ้าวูล (Wool) ในฤดูหนาวซึ่งเป็นเนื้อผ้าที่แห้งง่ายหากเปียกชื้น ไม่ควรเป็นเนื้อผ้าฝ้ายเพราะผ้าฝ้ายดูดซับเหงื่อทำให้เปียกชื้น เมื่อร่างกายชื้นก็จะสูญเสียความร้อน เสี่ยงต่อการเกิดภาวะที่อุณหภูมิของร่างกายต่ำกว่า 35 องศาเซลเซียสได้

และอุปกรณ์สำคัญที่จำเป็นต้องพกติดตัว ได้แก่ เสื้อกันฝน เนื่องจากสภาพอากาศอาจมีการเปลี่ยนแปลงระหว่างที่กำลังเดินอยู่ก็เป็นได้ หมวกป้องกันลมแดด รองเท้าสำหรับปีนเขา ถุงมือ ถุงพลาสติกสำหรับเก็บรวบรวมขยะ อาหารและน้ำดื่ม ชุดปฐมพยาบาล และที่ขาดไม่ได้เลยคือ แผนที่ ไกด์บุ๊ก และเข็มทิศสำหรับบอกทิศทาง เป็นต้น

เพื่อความปลอดภัยของนักปีนเขา จึงควรเดินอยู่ในเส้นทางที่กำหนดไว้ ไม่ออกนอกเขตกั้น และมารยาทที่สำคัญคือ ไม่ควรเด็ดพืชพันธุ์บนเทือกเขา ไม่ทิ้งขยะเรี่ยราดซึ่งเป็นการทำลายสภาพแวดล้อม และอาจเป็นอันตรายต่อสัตว์ป่าที่มารับประทานขยะก็เป็นได้ให้นำขยะที่จะทิ้งกลับไปด้วย


สนุกกับกิจกรรมสโนว์ชูส์ เดินป่าและปีนเขาบนหิมะที่จังหวัดนากาโน่

โดยครั้งนี้จะมาแนะนำการเดินป่าปีนเขาในฤดูหนาวแบบง่าย ๆ ด้วยสโนว์ชูส์ (Snowshoes) ซึ่งเป็นรองเท้าเฉพาะสำหรับเดินบนหิมะได้อย่างสะดวกสบาย ทำให้ทัวร์เดินบนหิมะด้วยสโนว์ชูส์ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยสนุกกับการเดินย่ำไปบนทุ่งและเนินเขาอันขาวโพลน ที่เต็มไปด้วยหิมะปกคลุมอย่างหนาแน่น ไปพร้อมกับชมทิวทัศน์ธรรมชาติฤดูหนาวของจังหวัดนากาโน่ในมุมมองใหม่ ๆ และอาจมีโอกาสได้เห็นสัตว์ป่าท้องถิ่นน่ารัก ๆ ได้สัมผัสอากาศที่หนาวเย็น หรือแวะพักจิบเครื่องดื่มร้อน ๆ ให้คลายหนาว เรียกว่าถ้าเป็นสายชมธรรมชาติจะต้องไม่พลาดทัวร์นี้

ในจังหวัดนากาโน่มีจุดบริการให้เช่าสโนว์ชูส์ รวมทั้งทัวร์เดินบนหิมะให้บริการอยู่ทั่วจังหวัด และมีสถานที่ท่องเที่ยวสำหรับชมทิวทัศน์หิมะสวย ๆ อยู่หลายแห่ง เช่น เชิงเขาโทงาคุชิ (Mount Togakushi) ซึ่งเป็นที่ตั้งของศาลเจ้าโทงาคุชิ (Togakushi Shrine) อันโด่งดัง ก็เป็นอีกแห่งที่เหมาะกับทัวร์เดินบนหิมะด้วยสโนว์ชูส์ เพราะในฤดูหนาวเป็นเส้นทางเดินที่แวดล้อมไปด้วยวิวหิมะอันสวยงาม โดยเฉพาะบริเวณประตูซุยชินมง (Zuishinmon Gate) ที่เรียงรายไปด้วยแนวต้นสนโบราณสูงใหญ่อายุกว่า 800 ปี เป็นมุมถ่ายรูปยอดนิยมที่ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่อีกโลกแห่งความฝัน และอีกจุดท่องเที่ยวน่าสนใจอย่าง คางามิ-อิเคะ (Kagami-ike) บึงน้ำใสราวกระจก ที่จะกลายเป็นผืนน้ำแข็งในฤดูหนาว สามารถเดินเล่นบนบึงน้ำเพื่อถ่ายรูปได้ด้วย

นอกจากนี้ นักปีนเขายังนิยมไปเที่ยวบริเวณหุบเขาเซนโจจิคิ (Senjojiki) และภูเขาคิโสะ-โคมางาตาเกะ (Kiso-Komagatake) ซึ่งเป็นเส้นทางปีนเขายอดนิยมของชาวญี่ปุ่น โดยสามารถนั่งกระเช้าลอยฟ้า (Ropeway) ขึ้นไปด้านบนเขาเพื่อสัมผัสประสบการณ์เดินบนหิมะที่ละเอียดราวกับผงแป้งด้วยสโนว์ชูส์ได้อย่างสนุกสนาน และเนื่องจากหิมะที่นี่ตกหนักจนทับถมกันหนาแน่น แม้จะเข้าสู่ช่วงฤดูใบไม้ผลิก็ยังมีหิมะมากพอให้เดินบนหิมะด้วยสโนว์ชูส์ได้

กิจกรรมสโนว์ชูส์นั้นอาจจะยังใหม่และไม่เป็นที่รู้จักในหมู่นักท่องเที่ยวชาวไทย แต่รับรองว่ากิจกรรมแสนสนุกท่ามกลางทิวทัศน์ปุยหิมะสีขาวโพลนราวกับอยู่ในโลกเทพนิยายนี้ จะต้องถูกใจนักท่องเที่ยวทุกวัยเมื่อมาเที่ยวญี่ปุ่นในฤดูหนาวอย่างแน่นอน

ปัจจุบันกิจกรรมสโนว์ชูส์ในจังหวัดนากาโน่มีหลายทัวร์ให้บริการ อาทิ Shinano Discovery หรือ Sunday Planning สำหรับผู้ที่สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้จากที่นี่

・Sunday Planning (ภาษาอังกฤษ)
https://lamp-guesthouse.com/en/activity/

・Shinano Discovery (ภาษาอังกฤษ)
https://shinanodiscovery.com/snow-activities/