ท่องเที่ยวด้วยการเดินป่าและปีนเขาในญี่ปุ่น กิจกรรมกลางแจ้งยอดนิยมของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก

ญี่ปุ่น เป็นประเทศที่เที่ยวเพลินกับกิจกรรมกลางแจ้งได้หลากหลายรูปแบบ โดยเฉพาะเทือกเขาสูงที่มีอยู่ทั่วประเทศ จึงเป็นที่นิยมสำหรับกิจกรรมเดินป่าและปีนเขา เช่น การปีนภูเขาไฟฟูจิ (Mount Fuji) ในฤดูร้อนที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกให้มาเยือน

การเดินป่าและปีนเขาในญี่ปุ่นก็มีความยากง่ายหลายระดับ ตั้งแต่ระดับเริ่มต้น (Easy) ที่เหมาะกับนักท่องเที่ยวทั่วไป ซึ่งอาจจะเป็นเส้นทางระยะสั้นและไม่จำเป็นต้องมีประสบการณ์มาก่อน ส่วนระดับยาก (Difficult) อาจจะเหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่ตั้งใจมาปีนเขา ซึ่งมักจะเตรียมความพร้อมร่างกายมาเป็นอย่างดี รวมทั้งมีการเตรียมอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่จำเป็น ส่วนใหญ่จะมีประสบการณ์การท่องเที่ยวเดินป่าปีนเขาตามแหล่งท่องเที่ยวอยู่เป็นประจำ


หลากหลายเส้นทางเดินป่าปีนเขาที่ภูเขาอิชิซุจิ ตั้งแต่ระดับง่ายที่เหมาะกับมือใหม่ ไปจนถึงระดับยากสำหรับนักปีนเขาผู้มีประสบการณ์

ภูเขาอิชิซุจิ (Mount Ishizuchi) มีลักษณะเป็นเทือกเขาที่ทอดยาวตามแนวพรมแดนระหว่างจังหวัดเอฮิเมะ (Ehime) กับจังหวัดโคจิ (Kochi) ในภูมิภาคชิโกะคุ (Shikoku) ติดอันดับ 1 ใน 100 ภูเขาที่สวยงามที่สุดของญี่ปุ่น และมีเส้นทางเดินป่ากับปีนเขาหลายคอร์สที่เหมาะกับนักท่องเที่ยวหลากหลายระดับ โดยเส้นทางที่มีชื่อเสียงจะเป็นเส้นทางเดินป่าปีนเขาระดับยาก ที่ครอบคลุมพื้นที่ทั้งภูเขาอิชิซุจิ ภูเขาคาเมะกะโมริ (Mount Kamegamori) ภูเขาอิโย-ฟูจิ (Mount Iyo-Fuji) รวมเป็นระยะทางประมาณ 64.2 กิโลเมตร

เส้นทางเดินป่าปีนเขาระดับยากที่ภูเขาอิชิซุจิ (Ishizuchi Mountains Long Trail) แบ่งเป็น 7 ส่วน โดยจะเริ่มต้นที่ทางขึ้นเขาหมู่บ้านยาสึโนะ (Yasuno Mountain Climbing Entrance) ใช้เวลารวมประมาณ 40 ชั่วโมง 15 นาที ดังนั้น จึงต้องมีการแวะพักค้างแรมระหว่างทางด้วย โดยที่พักก็จะเป็นจุดกางเต็นท์พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ สำหรับนักเดินป่าปีนเขา

ทางเดินส่วนใหญ่เป็นแนวสันเขาของภูเขาสูงชันที่มีความลาดเอียงเล็กน้อย และมีเส้นทางที่ต้องเดินเข้าไปในป่าดิบชื้นท่ามกลางสภาพอากาศที่เย็นสบายในฤดูร้อน อุณภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 18.7 องศาเซลเซียส อีกทั้งเส้นทางปีนเขานี้มีระดับความสูงที่ต่างกัน พืชพรรณและทิวทัศน์จึงเปลี่ยนไปตามระดับความสูง ทำให้รู้สึกเหมือนเดินทางข้ามฤดูกาล โดยหนึ่งในจุดที่มีทิวทัศน์งดงามมากที่สุดก็คือ ด้านบนสุดของเทือกเขาอิชิซุจิ ที่ระดับความสูง 1,982 เมตร ทำให้มองเห็นวิวแบบพาโนรามา 360 องศา อย่างชัดเจน ซึ่งบริเวณนี้จะได้พบกับพืชพันธุ์กึ่งอาร์กติกที่มีสีสันแตกต่างกันไปตามฤดูกาล เช่น ในฤดูใบไม้เปลี่ยนสีจะเต็มไปด้วยทิวทัศน์สีสันธรรมชาติอันงดงามราวกับภาพวาดศิลปะเลยทีเดียว นับว่าเป็นช่วงเวลาที่ไม่ควรพลาดมาเยือน

และตามเส้นทางระหว่างช่องเขา พืชพรรณหลัก ๆ ที่จะได้พบก็มีความน่าสนใจและเป็นพันธุ์ที่หาชมได้ยาก อาทิ ต้นโอ๊กญี่ปุ่น (Stercus Stenophylla) ต้นโมมิญี่ปุ่น (Abies Firma) ต้นเฮมล็อกญี่ปุ่น (Tsuga Sieboldii) ดอกคามิเลียสายพันธุ์ญี่ปุ่น (Camellia Japonica) ดอกไฮเดรนเยียภูเขา (Hydrangea Serrata) เป็นต้น

และเมื่อไปถึงปลายทางของเส้นทางปีนเขาที่หมู่บ้านชิราทาคิ (Shirataki no Sato) ในพื้นที่จังหวัดโคจิ บริเวณนี้ก็จะมีที่พักแรมและสถานที่กางเต็นท์ รวมทั้งร้านอาหาร เครื่องดื่ม ให้บริการสำหรับนักเดินป่าปีนเขาที่ต้องการพักแรมต่อเพื่อผ่อนคลายความเมื่อยล้าจากการเดินทาง กิจกรรมนี้จึงเหมาะกับการมาเที่ยวกับแฟนหรือเพื่อนฝูง เพราะจะได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์การเดินป่าและปีนเขาด้วยกัน แถมยังเป็นโอกาสดีที่จะได้สร้างมิตรภาพใหม่ ๆ อีกด้วย

หมายเหตุ : เส้นทางเดินป่าปีนเขาที่ภูเขาอิชิซุจิ มีให้เลือกหลายเส้นทาง และหลายระดับความยากง่าย สามารถดูข้อมูลเส้นทางเพิ่มเติมได้จาก
» https://ishizuchisankei.com/en/climbing/route/

สำหรับห้องน้ำสาธารณะที่บริเวณจุดพักและห้องน้ำสาธารณะบนภูเขาอิชิซุจิปิดให้บริการในช่วงฤดูหนาวทุกปี โดยในปีนี้ปิดตั้งแต่วันพุธที่ 17 พฤศจิกายน ปี 2021 – ปลายเมษายน ปี 2022 (วันที่เปิดให้บริการจะพิจารณาจากสภาพอากาศ)

ดูข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้จาก (ภาษาญี่ปุ่น)
» https://ishizuchisankei.com/category/info/

(ข้อมูล ณ วันที่ 31 มกราคม ปี 2022)