เส้นทางเดินชมธรรมชาติแบบชิลๆ เลียบชายฝั่งทะเลของภูมิภาคโทโฮคุ ที่จะได้พบกับความน่าประทับใจหลากหลายรูปแบบ

เส้นทางเลียบชายฝั่งทะเลมิชิโนะคุ (Michinoku Coastal Trail) เป็นเส้นทางเดินชมธรรมชาติ ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ชายฝั่งทะเลของจังหวัดอาโอโมริ (Aomori) จังหวัดอิวาเตะ (Iwate) จังหวัดมิยากิ (Miyagi) และจังหวัดฟุกุชิมะ (Fukushima) ในภูมิภาคโทโฮคุ (Tohoku) ที่มีความยาวรวมกันกว่า 1,000 กิโลเมตร โดยมีจุดเริ่มต้นที่เมืองโซมะ (Soma) ในจังหวัดฟุกุชิมะ ไปจนสิ้นสุดที่เมืองฮะชิโนะเฮะ (Hachinohe) จังหวัดอาโอโมริ ซึ่งเส้นทางสายนี้ได้รับการพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว โดยกระทรวงสิ่งแวดล้อมของญี่ปุ่นตั้งแต่ปี 2012 โดยมีจุดประสงค์เพื่อฟื้นฟูพื้นที่ชายฝั่งทะเลในภูมิภาคโทโฮคุจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิครั้งใหญ่ในปี 2011 และเพื่อดึงดูดให้นักท่องเที่ยวกลับมาเยือนและสัมผัสเสน่ห์ของภูมิภาคโทโฮคุอีกครั้ง

สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจเส้นทางสายนี้ไม่ได้กำหนดให้ทุกคนจำเป็นต้องเดินให้ครบ 1,000 กิโลเมตรในคราวเดียว โดยมีการแบ่งเป็นเส้นทางย่อยตามพื้นที่ต่าง ๆ จำนวนทั้งหมด 28 เส้นทาง โดยสามารถเลือกเดินเส้นทางใดก็ได้ หรือจะท้าทายตัวเองด้วยการเดินให้ครบทุกเส้นทางก็ดี ซึ่งหลายเส้นทางก็เป็นเส้นทางที่ทุกคนสามารถเดินได้ง่าย โดยไม่จำเป็นต้องเตรียมตัวเป็นพิเศษ และเหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะมาท่องเที่ยวกับเพื่อนหรือคู่รัก นอกจากนี้ตามสถานที่ต่าง ๆ ในเส้นทางย่อยเหล่านี้ ก็จะมีตราปั๊มที่ระลึกเพื่อบันทึกว่าเราได้เดินทางมาเยือนเส้นทางนั้น ๆ แล้ว และนักท่องเที่ยวยังสามารถขอรับแผนที่เส้นทางเดิน รวมถึงสอบถามข้อมูลได้จากศูนย์บริการนักท่องเที่ยวตามเมืองต่าง ๆ ที่อยู่ระหว่างเส้นทางเลียบชายฝั่งทะเลมิชิโนะคุได้เช่นกัน

ตัวอย่างเส้นทางย่อยสำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปจังหวัดอาโอโมริ ก็มีเส้นทางเดินเลียบชายฝั่งทะเลที่น่าสนใจอย่าง “เส้นทางฮะชิโนะเฮะ” (Hachinohe Section) ซึ่งมีจุดเริ่มต้นที่สถานีรถไฟซาเมะ (Same Station) ไปจนถึงสถานีรถไฟโอคุคิ (Okuki Station) ระยะทางประมาณ 14 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินชมธรรมชาติเพลิน ๆ ได้ทั้งวัน โดยมีจุดไฮไลต์ระหว่างเส้นทาง เช่น พื้นที่ชายฝั่งทะเลซาเมะคาโดะ (Samekado) ซึ่งเป็นจุดชมวิวท้องทะเลอันงดงามและเป็นที่ตั้งของประภาคารสีขาว ถือเป็นจุดที่เหมาะกับการถ่ายภาพสวย ๆ ยิ่งถ้ามีโอกาสเดินทางมาเยือนในช่วงฤดูร้อน ก็จะได้พบกับดอกไม้ป่าหลากสีสันที่ผลิบานอย่างสวยงามไปทั่วบริเวณนี้

นอกจากจะได้ชมความสวยงามของธรรมชาติแล้วยังจะได้สัมผัสกับเสน่ห์ด้านวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ของภูมิภาคโทโฮคุอีกด้วย เช่น “เส้นทางโซมะ” (Soma Section) ในจังหวัดฟุกุชิมะ โดยเมืองโซมะนั้นในอดีตเป็นที่ตั้งของปราสาท จึงมีสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจอย่างซากปราสาทนาคามูระ (Nakamura Castle Ruins) ซึ่งปัจจุบันได้กลายเป็นพื้นที่สวนสาธารณะบาเรียว (Baryo Park) ที่ถือเป็นจุดชมซากุระที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งของเมือง และยังเป็นที่ตั้งของศาลเจ้าโซมะ นาคามูระ (Soma Nakamura Shrine) ซึ่งเป็นศาลเจ้าเก่าแก่ที่มีอายุกว่า 300 ปี มีความพิเศษตรงที่มีการเลี้ยงม้าเอาไว้ โดยนักท่องเที่ยวสามารถป้อนอาหารม้าหรือทดลองขี่ม้าเหล่านี้ได้ด้วย

เรียกได้ว่าการเดินทางท่องเที่ยวในเส้นทางเลียบชายฝั่งทะเลมิชิโนะคุนี้ คุณจะได้เปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ ที่สร้างรอยยิ้มและความทรงจำดี ๆ กลับไป อย่างแน่นอน
หมายเหตุ : โปรดตรวจสอบข้อมูลข่าวสารและข้อแนะนำก่อนเดินทางไปยังเส้นทางเลียบชายฝั่งทะเลมิชิโนะคุนี้ ดูข้อมูลล่าสุดได้ที่
» https://m-tc.org/news/