ชวนไปเป็นชาวไร่ญี่ปุ่นที่คามาโดะฟาร์มสเตย์ (Kamado Farmstay)

คามาโดะฟาร์มสเตย์ (Kamado Farmstay) เป็นที่พักสไตล์บ้านไร่ในเมืองเซมโบคุ (Semboku) จังหวัดอาคิตะ (Akita) เจ้าของที่พักคือคู่สามีภรรยา อากิฮิเดะซังและซาจิโกะซัง ที่เปิดให้บริการที่พักแบบฟาร์มสเตย์สำหรับผู้เข้าพักที่สนใจเรียนรู้เกี่ยวกับการใช้ชีวิตแบบเกษตรกรชนบทในญี่ปุ่น เนื่องจากบ้านไร่แห่งนี้มีการทำปศุสัตว์ นั่นคือการเลี้ยงโคนมและการทำเกษตรอื่น ๆ ด้วย โดยบ้านพักแห่งนี้จะเปิดรับผู้เข้าพักสูงสุดครั้งละไม่เกิน 7 คน

สำหรับห้องพักก็จะเป็นห้องนอนส่วนตัวแบบเสื่อทาทามิและมีที่นอนฟูกฟูตงแบบบ้านชาวญี่ปุ่นแท้ๆ พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกที่เตรียมไว้ให้ เช่น ชุดยูกาตะ ไดร์เป่าผม และ Wi-Fi ขณะที่รอบๆ บ้านก็โอบล้อมไปด้วยธรรมชาติ ซึ่งตลอดช่วงเวลาที่เข้าพักที่นี่จะได้สัมผัสวัฒนธรรมวิถีชีวิตท้องถิ่น ซึ่งถือเป็นประสบการณ์ท่องเที่ยวใหม่ๆ ที่ต่างจากการพักแรมรูปแบบอื่น ๆ ผ่านการทำกิจกรรมร่วมกับเจ้าของฟาร์มสเตย์ เช่น การทำอาหารด้วยวัตถุดิบจากท้องถิ่นและรับประทานอาหารร่วมกัน อีกทั้งในแต่ละช่วงเวลาก็จะมีกิจกรรมเฉพาะฤดูกาลนั้น ๆ ด้วย


กิจกรรมตามฤดูกาลที่คามาโดะฟาร์มสเตย์ (Kamado Farmstay)

ในฤดูใบไม้ผลิจะเป็นช่วงเวลาเพาะปลูกเมล็ดผักของเกษตรกร ซึ่งหากไปพักแรมในช่วงนี้ก็จะได้เรียนรู้วิถีชาวไร่กับการปลูกผักของญี่ปุ่น เมื่อเข้าสู่ฤดูร้อนก็จะเป็นช่วงเวลาแห่งการทำกิจกรรมกลางแจ้ง เช่น ตกปลาริมแม่น้ำแล้วนำปลามาทำเมนูอาหารท้องถิ่นอย่างปลาย่างเกลือรับประทานร่วมกัน ส่วนฤดูใบไม้เปลี่ยนสีก็จะเริ่มเข้าสู่ช่วงเวลาแห่งการเก็บเกี่ยวพืชผักที่เพาะปลูกไว้ รวมทั้งมีการถนอมอาหารแบบชาวบ้านญี่ปุ่นให้ได้เรียนรู้ร่วมกับเจ้าของบ้านอย่างเป็นกันเอง และในฤดูหนาว บรรยากาศของฟาร์มแห่งนี้ก็จะถูกปกคลุมด้วยหิมะนุ่มฟูสีขาวโพลน กิจกรรมยอดนิยมก็จะเป็นการปั้นตุ๊กตาหิมะ รวมทั้งเพลิดเพลินกับสโนว์โมบิล (Snow Mobile) เป็นต้น

ประสบการณ์ทำอาหารท้องถิ่นที่คามาโดะฟาร์มสเตย์ (Kamado Farmstay)

คามาโดะฟาร์มสเตย์เป็นบ้านไร่แบบญี่ปุ่นดั้งเดิมที่ภายในโถงกลางบ้านจะมีเตาไฟแบบโบราณใช้สำหรับผิงไฟและทำอาหาร ชวนให้คิดถึงบรรยากาศย้อนยุค และยังได้ร่วมทำอาหารท้องถิ่นยอดนิยมของจังหวัดอาคิตะอย่าง คิริทัมโปะ (Kiritanpo) โดยนำข้าวสุกมาบดจนละเอียด แล้วนำมาพันรอบแท่งไม้เป็นรูปทรงกระบอก จากนั้นนำไปปิ้งข้างเตาไฟจนมีกลิ่นหอมน่ารับประทาน หรือนำไปทาซอสมิโซะก่อนย่างไฟก็อร่อยไปอีกแบบ หรือใส่คิริทัมโปะลงในซุปนาเบะร้อน ๆ พร้อมกับวัตถุดิบอื่น ๆ เช่น เนื้อไก่ ต้นหอม เห็ดไมตาเกะ เป็นอาหารที่เหมาะกับการรับประทานเพื่อช่วยให้ร่างกายอบอุ่นในฤดูหนาวเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังเป็นกิจกรรมที่ทำให้ได้ร่วมสังสรรค์กับเจ้าของบ้านและผู้เข้าพักท่านอื่น ๆ อย่างเพลิดเพลิน

นอกจากคิริทัมโปะ ก็ยังมีเมนูอาหารอื่น ๆ ที่สามารถแจ้งเจ้าของบ้านให้เตรียมวัตถุดิบเพื่อทำร่วมกันได้ ซึ่งอาจจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม เช่น พิซซ่าโฮมเมด เนยโฮมเมด และขนมแรร์ชีสเค้ก เป็นต้น แม้ว่าเจ้าของบ้านจะไม่สามารถพูดภาษาอังกฤษได้ แต่ประสบการณ์ต่าง ๆ จะทำให้ประทับใจจนลืมกำแพงภาษาอย่างแน่นอน


เวลาเปิด-ปิดให้บริการ

ให้บริการผู้มาเข้าพักทุกวัน ไม่มีวันหยุด โดยเข้าพักอย่างต่ำ 1 คืน และสูงสุดไม่เกิน 5 คืน
・เช็คอินตั้งแต่เวลา 16.00 – 19.00 น.
・เช็คเอาท์จนถึงเวลา 10.00 น.
เว็บไซต์อ้างอิง (ภาษาญี่ปุ่น)
» https://stayjapan.com/area/akita/semboku-a/pr/2239

หมายเหตุ : ในช่วงฤดูหนาว (เดือนพฤศจิกายน – มีนาคม) มีการเรียกเก็บเงินค่าเครื่องทำความร้อน เพิ่มท่านละ 500 เยน

(ข้อมูล ณ วันที่ 31 มกราคม ปี 2022)