สูดกลิ่นอายธรรมชาติ ชมทิวทัศน์ใบไม้เปลี่ยนสีอันงดงามราวกับภาพวาดที่หุบเขานารุโกะ จากนั้นไปแช่น้ำพุร้อนในเมืองนารุโกะ อนเซ็น ซึ่งโดดเด่นด้วยตุ๊กตาโคเคชิเป็นสัญลักษณ์

หุบเขานารุโกะ (Naruko Gorge) ขึ้นชื่อว่าเป็นจุดชมธรรมชาติที่งดงามที่สุดแห่งหนึ่งของภูมิภาคโทโฮคุ (Tohoku) โดยเฉพาะในช่วงฤดูใบไม้เปลี่ยนสี ประมาณปลายเดือนตุลาคมไปจนถึงต้นเดือนพฤศจิกายน ต้นเมเปิ้ลและป่าสนทั่วทั้งบริเวณหุบเขานี้จะเปลี่ยนสีเป็นส้ม เหลือง แดง กลายเป็นทัศนียภาพที่งดงามเกินคำบรรยาย

สำหรับวิวไฮไลต์เด็ดของหุบเขานารุโกะที่ใครมาก็ต้องถ่ายภาพเป็นที่ระลึกคือ ภาพสะพานโอฟุคะซะวะ (Ofukazawa Bridge) ที่ตั้งตระหง่านท่ามกลางธรรมชาติอันงดงาม ซึ่งสามารถชมภาพนี้ได้อย่างเต็มตาจากจุดชมบริเวณนารุโกะเคียว (Narukokyo Resthouse) ซึ่งเป็นจุดแวะพัก ที่มีร้านอาหารและร้านขายของที่ระลึกด้วย

และจากบนสะพานโอฟุคะซะวะ ก็เป็นอีกจุดชมวิวที่ช่างภาพและนักท่องเที่ยวทั้งหลายต่างเตรียมตั้งกล้องเฝ้ารอนั่นก็คือภาพรถไฟที่กำลังแล่นออกมาจากอุโมงค์ โดยเฉพาะในช่วงฤดูใบไม้เปลี่ยนสีที่โอบล้อมไปด้วยทิวทัศน์สีสันอันละลานตา นับเป็นภาพความทรงจำที่น่าประทับใจมาก

บริเวณหุบเขานารุโกะยังมีเส้นทางเดินชมธรรมชาติโอฟุคะซะวะ (Ofukazawa Promenade) ระยะทางประมาณ 1.3 กิโลเมตร ให้ได้ดื่มด่ำและเพลิดเพลินกับความงามของใบไม้เปลี่ยนสีอย่างเต็มอิ่มหรือหากมาเที่ยวในฤดูอื่น ก็จะได้ชมทิวทัศน์ที่สวยงามไม่แพ้กัน อีกทั้งยังเป็นเส้นทางที่เดินได้ง่าย อยู่ไม่ไกลจากสะพานโอฟุคะซะวะจะเห็นป้ายบอกทางเดินไปตามเส้นทางเรื่อย ๆ เพลิน ๆ จนออกมาสุดทางที่จุดแวะพัก Narukokyo Resthouse รวมใช้เวลาเดินประมาณ 45 นาที

นอกจากนี้ ยังเป็นที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์ตุ๊กตาโคเคชิญี่ปุ่น (Japan Kokeshi Museum) ซึ่งภายในจัดแสดงตุ๊กตาโคเคชิ หรือตุ๊กตาไม้ทำด้วยมือ ที่เป็นเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมของภูมิภาคโทโฮคุ ซึ่งจะได้ชมตุ๊กตาโคเคชิจากหลายจังหวัดที่มีรูปร่างและดีไซน์แตกต่างกันไปตามแต่ละท้องถิ่น รวมทั้งมีสาธิตวิธีการทำตุ๊กตาโคเคชิจากช่างฝีมือ และยังสามารถเลือกซื้อตุ๊กตาโคเคชิได้ที่ร้านค้าของพิพิธภัณฑ์ ยิ่งไปกว่านั้นผู้เข้าชมสามารถทดลองวาดตุ๊กตาโคเคชิได้ด้วยตัวเองอีกด้วย

และไม่ไกลจากหุบเขานารุโกะ ก็มีแหล่งน้ำพุร้อนชื่อดัง “นารุโกะ อนเซ็น” (Naruko Onsen) ให้แช่ผ่อนคลายหลังจากการเดินทางท่องเที่ยว หรือจะแวะพักค้างแรมก็ได้ เพราะมีโรงแรมและเรียวกังให้บริการหลายแห่ง อีกทั้งยังมีบ่ออนเซ็นสาธารณะสำหรับแช่เท้ากระจายตามจุดต่าง ๆ ทั่วเมือง แถมเมืองเล็ก ๆ แต่มากไปด้วยเสน่ห์แห่งนี้ ยังเต็มไปด้วยจุดถ่ายรูปกับตุ๊กตาโคเคชิ (Kokeshi Doll) ซึ่งประดับประดาอยู่ตามถนนหนทางต่าง ๆ และมีร้านจำหน่ายตุ๊กตาโคเคชิให้เลือกซื้อเป็นของฝากหลายร้านด้วย

จึงเรียกได้ว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เหมาะกับทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะมาเที่ยวคนเดียว เที่ยวแบบคู่หรือกับกลุ่มเพื่อน หรือแม้แต่ครอบครัวที่มีเด็ก ๆ มาด้วย ก็สามารถเพลิดเพลินกับทิวทัศน์ธรรมชาติอันงดงามของหุบเขานารุโกะ และสนุกสนานไปกับการวาดตุ๊กตาโคเคชิ รวมถึงได้แช่อนเซ็นผ่อนคลายอีกด้วย

หมายเหตุ : เส้นทางเดินชมธรรมชาติบริเวณหุบเขานารุโกะปิดให้บริการช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน – ปลายเดือนเมษายนของทุกปี

(ข้อมูล ณ วันที่ 31 มกราคม ปี 2022)