เพลิดเพลินกับกิจกรรมเก็บผลไม้ที่สนุกได้ทุกวัย ลิ้มรสผลไม้อันหอมหวานและอาหารท้องถิ่นขึ้นชื่อของจังหวัดวาคายามะที่มีมากมาย

วาคายามะ (Wakayama) เป็นจังหวัดที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยอาหารแสนอร่อย เพราะมีสภาพอากาศที่เหมาะในการเพาะปลูกพืชพันธุ์และผลไม้ต่างๆ จนได้ชื่อว่าเป็นราชาแห่งผลไม้ อีกทั้งยังสามารถจับปลาและอาหารทะเลได้หลากหลายสายพันธุ์ วาคายามะจึงเป็นจุดหมายปลายทางของการท่องเที่ยวที่เต็มไปด้วยกิจกรรมหลายรูปแบบ รวมถึงการเก็บผลไม้ในสวน ซึ่งอันชิน (Anchin) จะเป็นผู้ดูแลให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสประสบการณ์เก็บผลไม้นี้ รวมทั้งได้ลิ้มลองอาหารขึ้นชื่อของวาคายามะอีกด้วย

โดยที่อันชินได้ดำเนินโครงการที่สนับสนุนและช่วยเหลือผู้ผลิตอาหารทั่วจังหวัดวาคายามะในการนำเสนอสินค้าพื้นเมือง สินค้ามีชื่อของท้องถิ่น วัตถุดิบ ผลิตผลต่าง ๆ รวมไปถึงการให้ข้อมูลในทุกด้านที่เป็นประโยชน์ต่อการทำให้ของดีจังหวัดวาคายามะเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย ผ่านกิจกรรมหลัก 3 ประเภท ได้แก่ “ร้านอาหาร Otera Mae Restaurant Anchin” ที่ตั้งอยู่ใกล้กับวัดโดโจจิ (Dojo-ji Temple) ให้นักท่องเที่ยวได้ลิ้มลองอาหารเลิศรส โดยใช้วัตถุดิบขึ้นชื่อจากเมืองต่างๆ ของจังหวัดวาคายามะ และยังมี “ร้านขายของฝาก (Anchin Souvenir Selection)” ที่จำหน่ายสินค้าแปรรูปและผลิตภัณฑ์อาหารต่างๆ จากผู้ผลิตในท้องถิ่น ให้นักท่องเที่ยวได้ซื้อกลับไปด้วย รวมถึง “การเปิดประสบการณ์ท่องเที่ยว (Anchin Experience Menu)” ด้วยกิจกรรมเก็บผลไม้ตามสวนต่าง ๆ ในจังหวัดวาคายามะ โดยที่อันชินเป็นเหมือนตัวแทนแนะนำสวนผลไม้ตามงบประมาณและความต้องการของลูกค้า รวมทั้งติดต่อจองกับทางสวนให้ด้วย ซึ่งก็มีสวนผลไม้ชื่อดังหลายแห่งเข้าร่วมโครงการกับอันชิน และมีผลไม้ตามฤดูกาลให้เก็บสลับกันไปตลอดทั้งปี

อย่างเช่น สตรอว์เบอร์รี อันชินได้ร่วมมือกับสวนฮิดากะ (Hidaka Orchard) จัดกิจกรรมเก็บสตรอว์เบอร์รีสด ๆ ในสวนกินได้แบบไม่อั้น ตั้งแต่เดือนมีนาคมไปจนถึงเดือนพฤษภาคม อีกทั้ง การเก็บมะเขือเทศลูกเล็กที่เพาะเลี้ยงอยู่ในเรือนกระจกอย่างดี ช่วงเวลาที่เหมาะในการเก็บมะเขือเทศลูกเล็กคือต้นเดือนมกราคมไปจนถึงกลางเดือนพฤษภาคม

นอกจากนี้ ยังมีสวนบ๊วยให้สนุกกับการเก็บผลบ๊วยอีกด้วย ซึ่งปกติทางสวนจะเปิดให้เก็บผลบ๊วยตั้งแต่ปลายเดือนพฤษภาคมไปจนถึงกลางเดือนมิถุนายน โดยสามารถเก็บผลบ๊วยสีเขียวไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ อาทิ เหล้าบ๊วย บ๊วยดอง เป็นต้น ซึ่งจังหวัดวาคายามะเป็นแหล่งผลิตบ๊วยได้มากที่สุดเป็นอันดับ 1 ของญี่ปุ่น มีปริมาณบ๊วยที่เก็บได้ถึง 65% ของทั้งประเทศ

ส่วนช่วงฤดูร้อนก็มีลูกพีชให้เก็บในเดือนกรกฎาคมไปจนถึงกลางเดือนสิงหาคม และเมื่อเข้าสู่ฤดูใบไม้เปลี่ยนสีก็ถึงช่วงเวลาในการเก็บผลส้มแมนดาริน (Mikan) ที่รสชาติหวานกลมกล่อม ซึ่งจังหวัดวาคายามะถือเป็นแหล่งปลูกส้มที่โด่งดังของญี่ปุ่น โดยจะเริ่มเก็บตั้งแต่กลางเดือนตุลาคมไปจนถึงต้นเดือนธันวาคม ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกับการเก็บผลลูกพลับได้อีกด้วย

จะเห็นได้ว่าไม่ว่าจะแวะเวียนไปช่วงเดือนไหนก็สามารถสนุกสนานกับการเก็บผลไม้ได้ทุกฤดูกาล เป็นกิจกรรมที่สามารถเข้าร่วมได้แบบไม่จำกัดวัยอย่างแท้จริง

หมายเหตุ : ค่าใช้จ่าย เวลาให้บริการของกิจกรรมเก็บผลไม้ และรายละเอียดเพิ่มเติมต่าง ๆ กรุณาติดต่อสอบถามกับทางอันชินโดยตรง เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ และสถานการณ์โควิด-19 อาจทำให้การเก็บผลไม้บางชนิดถูกระงับชั่วคราว สามารถตรวจสอบเบอร์โทรของอันชินได้จาก
» https://anchin.jp/en/experiences/

(ข้อมูล ณ วันที่ 31 มกราคม ปี 2022)