มุโรโดะ จุดสูงสุดของเส้นทางทาเตยามะคุโรเบะที่ความสูง 2,450 เมตร ซึ่งโอบล้อมด้วยทิวทัศน์แสนงดงาม ชมกำแพงหิมะอันโด่งดัง

ภูเขาทาเตยามะ (Mount Tateyama) หรือที่เรียกกันจนติดปากว่า “เจแปนแอลป์” (Japan Alps) เต็มไปด้วยจุดชมทัศนียภาพธรรมชาติอันตระการตา อีกทั้งเดินทางมาเที่ยวได้อย่างสะดวกสบาย จึงเป็นเส้นทางเดินเขาที่นักท่องเที่ยวนิยมมาเยือนกันมาก เหมาะกับนักปีนเขาทุกระดับตั้งแต่มือใหม่ไปจนถึงผู้ที่เชี่ยวชาญ หรือใครที่สภาพร่างกายอาจจะไม่เอื้ออำนวยในการเดินเขาก็สามารถมาเที่ยวได้เช่นกัน เพราะมีระบบขนส่งสาธารณะบนเขาที่เชื่อมต่อระหว่างกันไปตลอดเส้นทาง อาทิ รถบัสและกระเช้าไฟฟ้า เป็นต้น

โดยมี “มุโรโดะ (Murodo)” เป็นจุดที่สูงที่สุดของเส้นทางทาเตยามะคุโรเบะ (Tateyama Kurobe Alpine Route) บนภูเขาแห่งนี้ ซึ่งจะเปิดให้มาเยือนได้ตั้งแต่กลางเดือนเมษายนไปจนถึงปลายเดือนพฤศจิกายน ไม่ว่าจะมาเที่ยวช่วงไหนทิวทัศน์โดยรอบก็งดงามไม่แพ้กัน ไฮไลต์สำคัญ อาทิ กำแพงหิมะ “ยุคิโนะโอทานิ” (Yuki-no-Otani Snow Wall) ที่มีความสูงถึง 10 เมตร สามารถชมได้สวยงามประมาณกลางเดือนเมษายนถึงปลายเดือนมิถุนายน ส่วนในฤดูร้อน อากาศบริเวณนี้จะเย็นสบายเต็มไปด้วยดอกไม้ภูเขานานาพันธุ์ที่หาชมได้ยาก และในฤดูใบไม้เปลี่ยนสีก็จะรายล้อมด้วยสีสันความงามตามธรรมชาติไปทั่วบริเวณ

นอกจากจะได้เพลินกับทิวทัศน์ธรรมชาติที่สวยงามแล้ว ยังมีสถาปัตยกรรมเก่าแก่ให้ได้ชมบริเวณมุโรโดะอีกด้วย เช่น กระท่อมมุโรโดะ ซึ่งได้รับการยกย่องให้เป็นสมบัติทางวัฒนธรรมที่สำคัญ สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นเมื่อประมาณ 200 – 300 ปีที่แล้วเพื่อใช้ในการประกอบกิจกรรมทางศาสนาของพระสงฆ์หรือผู้บำเพ็ญตนบนภูเขาแห่งนี้


เริ่มต้นการเดินเขาระดับง่ายที่มุโรโดะ ตื่นตากับวิวธรรมชาติและสิ่งน่าสนใจระหว่างเดินเขาขึ้นไปยังส่วนยอดของมุโรโดะ

เมื่อเดินทางขึ้นมายังสถานีมุโรโดะ (Murodo Bus Terminal) จากสถานีรถบัสนี้ สามารถเดินต่อไปยังจุดชมวิวธรรมชาติต่าง ๆ โดยไต่ระดับความสูงขึ้นไปเรื่อย ๆ ซึ่งเส้นทางนี้เดินได้ไม่ยากและไม่ต้องใช้อุปกรณ์ช่วย จึงเหมาะสำหรับมือใหม่ที่อยากลองประสบการณ์เดินเขาในประเทศญี่ปุ่นดูสักครั้ง

โดยช่วงที่เหมาะกับการเดินเขาคือ ตั้งแต่ฤดูร้อนไปจนถึงฤดูใบไม้เปลี่ยนสี ซึ่งอากาศกำลังเย็นสบาย และไม่มีหิมะปกคลุมจึงทำให้เดินได้ง่าย ในระหว่างที่เดินเขาก็มีสถานที่น่าสนใจให้แวะชมหลายจุด อาทิ “มิคุริกะอิเคะ” (Mikuriga-ike) บึงน้ำสีฟ้าครามอันใสสะอาดราวกับกระจก จนเห็นภาพเงาสะท้อนของเทือกเขาที่รายล้อมบนผิวน้ำได้อย่างสวยงาม ไปจนถึงจุดชมวิวบนยอดเขามุโรโดะที่สามารถมองเห็นปล่องภูเขาไฟขนาดใหญ่ที่อยู่เบื้องล่าง อีกทั้งยังสามารถเดินขึ้นไปยังยอดเขาทาเตยามะ ซึ่งเป็นที่ตั้งของศาลเจ้าและเป็นจุดชมวิวแบบพาโนรามาได้โดยรอบ ในวันที่อากาศแจ่มใสอาจเห็นไปได้ไกลถึงภูเขาไฟฟูจิเลยทีเดียว

ซึ่งเส้นทางเดินเขาบริเวณมุโรโดะนี้ สามารถเที่ยวแบบเดย์ทริปเช้าไปเย็นกลับได้ หรือหากใครต้องการพักค้างแรมบนเขา ก็มีทั้งโรงแรมและจุดตั้งแคมป์ให้บริการ นอกจากนี้ ยังมีแหล่งน้ำพุร้อน “มิคุริกะอิเคะ อนเซ็น” (Mikuriga-ike Onsen) ซึ่งมีบริการที่พักแรมพร้อมทั้งบ่อแช่น้ำพุร้อนท่ามกลางธรรมชาติอีกด้วย (ผู้ที่ไม่ได้เข้าพักก็สามารถใช้บริการอนเซ็นแห่งนี้ได้เช่นกัน โดยต้องจ่ายค่าเข้าใช้บริการ)

หมายเหตุ : เส้นทางทาเตยามะคุโรเบะ (Tateyama Kurobe Alpine Route) รวมถึงเส้นทางถนนทาเตยามะ (Tateyama Toll Road) จากคัตสึระได (Katsuradai) ไปจนถึงมุโรโดะ (Murodo) จะปิดให้บริการในช่วงฤดูหนาวทุกปี ตั้งแต่ต้นเดือน ธันวาคม – ต้นเดือนเมษายน

ดูข้อมูลอัพเดทการเปิดให้บริการเส้นทางได้จาก
» https://www.alpen-route.com/th/

(ข้อมูล ณ วันที่ 31 มกราคม ปี 2022)