เช่าจักรยานปั่น สำรวจความงามของภูเขาไฟฟูจิจากมุมต่าง ๆ และเพลิดเพลินกับกิจกรรมมากมายในระหว่างเส้นทาง

ภูเขาไฟฟูจิ (Mount Fuji) ถือเป็นสัญลักษณ์สำคัญและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของญี่ปุ่น ซึ่งมีพื้นที่ครอบคลุมจังหวัดยามานาชิ (Yamanashi) และจังหวัดชิซุโอกะ (Shizuoka) อีกทั้ง ตั้งอยู่ไม่ไกลจากโตเกียว (Tokyo) ทำให้เดินทางมาเที่ยวภูเขาไฟฟูจิได้อย่างสะดวกสบายตลอดทั้งปี

และหนึ่งในกิจกรรมที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างมากในปัจจุบันก็คือ การเช่าจักรยานเพื่อปั่นเที่ยวชมวิวภูเขาไฟฟูจิจากจุดต่าง ๆ ซึ่งทำให้นักท่องเที่ยวได้สำรวจมุมสวย ๆ ของภูเขาไฟฟูจิได้ด้วยตนเอง แถมมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมายให้แวะชมในระหว่างเส้นทางด้วย และสภาพเส้นทางปั่นจักรยานก็สะดวกสบาย ปลอดภัย ไม่ว่าจะเป็นนักท่องเที่ยว แบบคู่รักหรือกลุ่มเพื่อนก็สนุกกับการปั่นจักรยานไปด้วยกันได้

หนึ่งในตัวอย่างเส้นทางปั่นจักรยาน ชมวิวภูเขาไฟฟูจิที่เป็นที่ชื่นชอบของเหล่านักปั่นทุกระดับก็คือ บริเวณทะเลสาบทั้งห้าแห่งรอบภูเขาไฟฟูจิ (Fuji Five Lakes) โดยสามารถเช่ารถจักรยานจากบริเวณสถานีรถไฟหลัก เช่น สถานีคะวะกุจิโคะ (Kawaguchiko Station) แล้วเริ่มปั่นไปรอบทะเลสาบหนึ่งหรือสองแห่ง หรืออาจไปไกลกว่านั้นตามความต้องการ นอกจากจะได้ชมวิวภูเขาไฟฟูจิสวย ๆ แล้วยังสามารถแวะเที่ยวสถานที่น่าสนใจอย่าง “เจดีย์ชูเรโต” (Chureito Pagoda) จุดถ่ายภาพสุดฮิตในมุมเจดีย์แดงคู่กับภูเขาไฟฟูจิและ “หมู่บ้านโอชิโนะ ฮัคไค“ (Oshino Hakkai Village) หรือที่เรียกกันว่า หมู่บ้านน้ำใส ราวกับกระจก รวมถึง “สวนดอกไม้ยามานาคะโคะ ฮานะโนะมิยาโคะ“ (Yamanakako Hananomiyako Park) ที่มีดอกไม้นานาพันธุ์ให้ได้ชมพร้อมกับทิวทัศน์ภูเขาไฟฟูจิเป็นฉากหลัง เป็นต้น

การหาเช่าจักรยานบริเวณรอบภูเขาไฟฟูจิก็สามารถทำได้ง่าย เนื่องจากมีร้านเช่าจักรยานหลายแห่งเปิดให้บริการตามจุดท่องเที่ยวต่าง ๆ โดยเฉพาะจุดเช่าจักรยานบริเวณสถานีคะวะกุจิโคะ (Kawaguchiko Station) เป็นที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยวต่างชาติมาก เนื่องจากมีที่พักหลากหลายรูปแบบอยู่โดยรอบ ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเช่าจักรยานได้โดยไม่จำเป็นต้องเตรียมอุปกรณ์อะไรมาเป็นพิเศษ เพราะร้านเช่าจักรยานส่วนใหญ่นอกจากจะมีจักรยานหลากหลายประเภทให้เลือกแล้วก็ยังมีอุปกรณ์เสริมที่จำเป็นให้เช่าเพิ่มเติมด้วย และสามารถสอบถามข้อมูลต่าง ๆ จากทางร้าน ไม่ว่าจะเป็นเส้นทางปั่นจักรยานแนะนำ หรือข้อควรระวังพื้นฐานในการขี่จักรยาน เป็นต้น (สำหรับราคาค่าเช่าจักรยานจะแตกต่างกันไปในแต่ละร้านค้า)

นอกจากนี้ สามารถมาปั่นจักรยานเที่ยวรอบภูเขาไฟฟูจิได้เกือบทั้งปี ซึ่งจะมีความงามแตกต่างกับไปในแต่ละฤดู เช่น ฤดูใบไม้ผลิบานสะพรั่งไปด้วยดอกซากุระรอบทะเลสาบ รวมทั้งมีการจัดงานเทศกาลชมดอกชิบะซากุระหรือดอกพิงค์มอส (Fuji Shibazakura Festival) ราว ๆ กลางเดือนเมษายนถึงปลายเดือนพฤษภาคม ส่วนฤดูร้อนรายล้อมไปด้วยความเขียวขจีและวิวดอกไม้หลากหลายชนิดคู่กับภูเขาไฟฟูจิ ในขณะที่ช่วงฤดูใบไม้เปลี่ยนสีก็สวยงามไม่แพ้กัน เต็มไปด้วยสีสันธรรมชาติ โดยเฉพาะบริเวณอุโมงค์ใบไม้แดง (Momiji Kairo) ที่ริมทะเลสาบคะวะกุจิโคะ (Lake Kawakuchiko) งดงามน่าประทับใจมาก ส่วนในฤดูหนาวอาจไม่เหมาะสำหรับการปั่นจักรยาน แต่นักท่องเที่ยวก็สามารถมาเที่ยวบริเวณภูเขาไฟฟูจิได้เช่นกัน ซึ่งมีสกีรีสอร์ตรวมถึงแหล่งอนเซ็นอยู่มากมาย และยังได้เพลินกับวิวหิมะสวย ๆ ด้วย

(ข้อมูล ณ วันที่ 31 มกราคม ปี 2022)