เช่าจักรยานปั่นเที่ยวไปตามเส้นทางริมทะเลสาบบิวะสนุกไปกับการสำรวจเสน่ห์ของ เมืองต่าง ๆ โดยรอบที่มีทิวทัศน์ สวยงามทั้ง 4 ฤดู

ทะเลสาบบิวะ (Lake Biwa) ในจังหวัดชิกะ (Shiga) ถือเป็นทะเลสาบน้ำจืดที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น โดยมีความยาวรอบทะเลสาบรวมประมาณ 235 กิโลเมตร ซึ่งครอบคลุมพื้นที่หลายเมือง จึงเป็นเส้นทางปั่นจักรยานที่นิยมสำหรับการท่องเที่ยว เหมาะกับนักปั่นทุกระดับและทุกวัย ตั้งแต่นักท่องเที่ยวทั่วไปที่อยากปั่นเที่ยวสบาย ๆ แบบวันเดย์ทริป ไปจนถึง นักปั่นระดับจริงจังที่ต้องการปั่นให้ครอบรอบทะเลสาบ โดยสามารถแวะพักค้างคืนตามเมืองต่าง ๆ รอบทะเลสาบก็ได้

ตัวอย่างเส้นทางปั่น จักรยานริมทะเลสาบบิวะสำหรับนักท่องเที่ยวทั่วไปแบบ 1 วัน สามารถเริ่มต้นจากสถานีรถไฟในเมืองใหญ่ ๆ อย่างสถานีโอสึ (Otsu Station) ในเมืองโอสึ (Otsu) แล้วขี่เลียบไปตามแนวทะเลสาบระยะทางประมาณ 20-50 กิโลเมตร พร้อมแวะชมสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังอย่าง ปราสาทฮิโคเนะ (Hikone Castle) หรือย่านเมืองเก่าโอมิฮะจิมัง (Omihachiman) เป็นต้น ซึ่งจะใช้เวลาปั่นประมาณ 2-6 ชั่วโมง สามารถปั่นเที่ยวได้ด้วยตัวเอง หรือจะซื้อทัวร์ปั่นจักรยานจากบริษัทนำเที่ยวในท้องถิ่น ซึ่งจะมีไกด์นำเที่ยวพาไปสำรวจสถานที่น่าสนใจต่าง ๆ รวมถึงมีบริการจองที่พักค้างคืนแบบโฮมสเตย์ในบ้านของคนท้องถิ่น ซึ่งจะได้ร่วมทำกิจกรรมสนุก ๆ อย่างเก็บผักผลไม้หรือทำอาหารอีกด้วย

การหาเช่าจักรยานเพื่อปั่นบริเวณทะลสาบบิวะนั้นก็สามารถทำได้อย่างง่ายดาย เนื่องจากเป็นเส้นทางปั่นจักรยานยอดนิยม จึงมีร้านเช่าจักรยานจำนวนมากเปิดให้บริการตามจุดต่าง ๆ รอบทะเลสาบ ไม่ว่าจะเป็นบริเวณสถานีรถไฟหรือสถานที่สำคัญต่าง ๆ โดยร้านเช่าจักรยานหลายแห่งยังได้พัฒนาระบบจองออนไลน์ที่เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยว รวมทั้งมีบริการที่สะดวกสบายอย่าง การเช่าจักรยานจากจุดหนึ่ง แล้วนำไปคืนที่อีกจุดหนึ่งได้ โดยจักรยานที่ให้เช่านั้นก็มีหลากหลายแบบ สามารถเลือกได้ตามความถนัด ตั้งแต่จักรยานแบบพื้นฐานไปจนถึงจักรยานระดับโปรสำหรับการปั่นทางไกล และยังมีอุปกรณ์เสริมต่าง ๆ เช่น หมวกกันน็อค ไฟท้าย ให้เช่าเพิ่มเติมด้วย โดยที่นักท่องเที่ยวไม่ต้องเตรียมไปเอง ก็สามารถสนุกกับการปั่นจักรยานเที่ยวได้เลย ทั้งแบบคู่หรือแบบกลุ่ม หรือแม้แต่ปั่นคนเดียวก็สะดวกสบายและปลอดภัย

นอกจากนี้ พื้นที่รอบทะเลสาบบิวะนั้นรายล้อมไปด้วยความงามที่เป็นเอกลักษณ์ตลอดทั้ง 4 ฤดู เช่น ปั่นจักรยานชมดอกซากุระในฤดูใบไม้ผลิ หรือสัมผัสหลากสีสันธรรมชาติในฤดูใบไม้เปลี่ยนสี ส่วนช่วงฤดูร้อน นอกจากจะมีทุ่งดอกไม้สวย ๆ ให้แวะเที่ยวแล้ว ยังมีการจัดงานเทศกาลดอกไม้ไฟบริเวณ ทะเลสาบบิวะ (Lake Biwa Great Fireworks Festival) ให้ได้ชมอีกด้วย ไม่ว่าจะมาเที่ยวรอบทะเลสาบบิวะในฤดูใดก็ตาม ก็จะได้สัมผัสกับประสบการณ์ที่น่าประทับใจ

(ข้อมูล ณ วันที่ 31 มกราคม ปี 2022)