สัมผัสเทคโนโลยีอันล้ำสมัย สนุกไปกับห้วงอวกาศและโลกแห่งวิทยาศาสตร์ที่พัฒนาไม่มีวันรู้จบ

พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์และนวัตกรรมสมัยใหม่แห่งชาติ หรือชื่อภาษาญี่ปุ่นคือ “มิไรคัง” (Miraikan – The National Museum of Emerging Science and Innovation) ตั้งอยู่ในย่านโอไดบะ (Odaiba) แหล่งท่องเที่ยวแห่งความทันสมัยของโตเกียว (Tokyo) โดยเปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2001 เพื่อเป็นศูนย์จัดแสดงเรื่องราวด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี นวัตกรรมใหม่ ๆ ที่สามารถเรียนรู้ได้อย่างเพลิดเพลินทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ผ่านการนำเสนออย่างสร้างสรรค์ ให้ผู้มาเยี่ยมชมได้มีส่วนร่วมไปกับการจัดแสดงข้อมูลต่าง ๆ ซึ่งจะได้รับทั้งความรู้และความสนุกสนานไปพร้อมกัน

เมื่อเข้าไปด้านในพิพิธภัณฑ์ ก็จะได้พบกับไฮไลต์อันโดดเด่นนั่นก็คือ “จีโอ คอสมอส (Geo-Cosmos)” หรือลูกโลกจำลองขนาดใหญ่ที่ประกอบด้วยจอแสดงผลมากกว่า 10,000 จอภาพ ซึ่งแสดงภาพในแต่ละพื้นที่บนโลกจากดาวเทียมในอวกาศ ยิ่งไปกว่านั้นคือลูกโลกดังกล่าวนี้จะมีการอัพเดทข้อมูลทุกวัน ทำให้ได้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงของโลกปัจจุบันทั้งโลก เช่น สภาพอากาศและลักษณะทางกายภาพต่าง ๆ เป็นต้น โดยสามารถมองเห็นลูกโลกจำลองนี้ผ่านบันไดวนในอาคารได้แบบ 360 องศาอย่างน่าทึ่งอีกด้วย

อีกโซนที่น่าสนใจและเหมาะกับเด็ก ๆ เป็นพิเศษก็คือ โซนแห่งโลกอนาคต ซึ่งมีการแสดงหุ่นยนต์ในหลากหลายรูปแบบ เช่น หุ่นยนต์อะซิโมะ (Asimo) ที่ออกแบบและพัฒนาโดยฮอนด้า (Honda) ให้สามารถเคลื่อนไหวได้คล้ายกับมนุษย์ ทั้งการเดิน การวิ่ง และการสื่อสารด้วยเสียงกับท่าทางจึงได้รับความสนใจและเป็นที่ชื่นชอบของเด็ก ๆ เป็นอย่างมาก อีกทั้งหุ่นยนต์ที่มีรูปร่างหน้าตาคล้ายกับมนุษย์ ไปจนถึงหุ่นยนต์แมวน้ำ รวมถึงมีการจำลองบรรยากาศโลกในอนาคตที่รายล้อมไปด้วยเทคโนโลยีดิจิตอลผสมผสานเข้ากับธรรมชาติและวิถีชีวิตมนุษย์อย่างกลมกลืน

นอกจากนี้ ยังมีโซนที่จัดแสดงข้อมูลเกี่ยวกับอวกาศ รวมทั้งจำลองบรรยากาศภายในสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) ให้ได้สัมผัสถึงการใช้ชีวิตของนักบินอวกาศภายในสถานี และที่ชั้น 6 ยังมี “Dome Theatre GAIA” หรือท้องฟ้าจำลองที่ฉายภาพยนตร์เกี่ยวกับดาราศาสตร์และอวกาศในรูปแบบสามมิติ 3D โดยมีโปรแกรมภาพยนตร์ 2 เรื่องฉายสลับกันไปในแต่ละรอบทุกวัน นั่นคือ The Man from the 9 Dimensions และ BIRTHDAY What Links the Universe and Me โดยสามารถขอยืมอุปกรณ์การฟังบรรยายเป็นภาษาอังกฤษ (English Audio Guide) ได้จากพนักงานบริเวณทางเข้า และแนะนำให้สำรองที่นั่งล่วงหน้าทางเว็บไซต์ของพิพิธภัณฑ์ เนื่องจากที่นั่งมีจำนวนจำกัดในแต่ละรอบ

นอกจากไฮไลต์ที่แนะนำไปข้างต้นซึ่งเป็นนิทรรศการจัดแสดงแบบถาวรแล้ว ก็ยังมีการจัดนิทรรศการพิเศษและอีเวนท์แบบชั่วคราวหมุนเวียนกันไปตลอดทั้งปี ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องราวทางวิทยาศาสตร์ สิ่งแวดล้อม ภูมิศาสตร์ รวมทั้งสื่อบันเทิงและนวัตกรรมใหม่ ๆ เช่น Future Special Exhibition งานนิทรรศการเกี่ยวกับหุ่นยนต์ที่รวบรวมหุ่นยนต์หลากหลายตั้งแต่อดีต ปัจจุบัน และอนาคต ซึ่งจะจัดขึ้นตั้งแต่วันศุกร์ที่ 18 มีนาคม ปี 2022 ไปจนถึงวันพุธที่ 31 สิงหาคม ปี 2022 เป็นต้น

และที่ชั้น 7 ของพิพิธภัณฑ์ก็มีร้านอาหารมิไรคังคิทเช่น (Miraikan Kitchen) ให้แวะรับประทานอาหารอร่อย ๆ และมีที่นั่งสำหรับชมวิวมุมสูงจากหน้าต่างกระจกด้วย หรือถ้าต้องการซื้อของฝาก ของที่ระลึก ก็มีร้านของพิพิธภัณฑ์ (Museum Shop) ที่บริเวณชั้น 1 จำหน่ายสินค้าในธีมวิทยาศาสตร์แปลกใหม่น่าสนใจมากมายให้เลือกซื้อกลับบ้านด้วย

(ข้อมูล ณ วันที่ 31 มกราคม ปี 2022)