เต็มอิ่มกับอาหารทะเล รู้จักกับเมนูนกเคะด้ง (Nokkedon) ที่หากได้มาเยือนตลาดปลาแล้วต้องห้ามพลาด

จังหวัดอาโอโมริ (Aomori) ซึ่งอยู่เหนือสุดของภูมิภาคโทโฮคุ (Tohoku) เป็นจังหวัดที่มีทิวทัศน์และธรรมชาติที่สวยงาม นอกจากทิวทัศน์แล้วที่นี่ยังขึ้นชื่อเรื่องของกินและวัฒนธรรมน่าสนใจอีกด้วย แต่ทุกคนทราบหรือไม่ว่าถ้ามาถึงอาโอโมริแล้วถ้าไม่ลองรับประทานอาหารท้องถิ่นของจังหวัดอาโอโมริจะถือว่าพลาดมาก ของกินอันดับหนึ่งของอาโอโมริที่มาแล้วห้ามพลาดก็คือ “แอปเปิ้ล” นั่นเอง แอปเปิ้ลที่นี่ขึ้นชื่อว่ามีรสชาติดีที่สุดเป็นอันดับ 1 ในญี่ปุ่น และนอกจากแอปเปิ้ลแล้วที่นี่ก็ยังขึ้นชื่อเรื่องอาหารทะเลอีกด้วย และตลาดปลาที่ดังที่สุดในจังหวัดอาโอโมรินั่นก็คือ “ตลาดปลาฟุรุกะวะ” นั่นเอง

ตลาดปลาฟุรุกะวะ (Furukawa Fish Market) หรืออีกชื่อหนึ่งคือ “อาโอโมริ เกียวไซ เซ็นเตอร์” (Aomori Gyosai Center) ที่นี่เป็นตลาดปลาชื่อดังที่อยู่ไม่ไกลจากสถานีอาโอโมริ (Aomori Station) จึงกลายเป็นจุดท่องเที่ยวหลักของจังหวัดเลยก็ว่าได้ ที่ตลาดฟุรุกะวะนี้มีอาหารชนิดหนึ่งที่พิเศษกว่าตลาดปลาที่อื่นและคนญี่ปุ่นทุกคนที่มาอาโอโมริต้องอยากลิ้มลองได้รับประทาน นั่นก็คือ “นกเคะด้ง” (Nokkedon)

นกเคะด้ง ก็คือ ข้าวญี่ปุ่นที่ผ่านการปรุงรสผสมน้ำส้มสายชูแบบข้าวซูชิ ราดหน้าเป็นท็อปปิ้งด้วยอาหารทะเลต่าง ๆ ตามใจชอบ ไม่ว่าจะเป็นกุ้งหอยปูปลา โดยปกติแล้วข้าวหน้าปลาดิบที่ร้านอาหารญี่ปุ่นทั่วไปจะเลือกใช้ข้าวที่ผสมกับน้ำส้มสายชูญี่ปุ่นมากกว่าข้าวญี่ปุ่นปกติ สำหรับคนที่ไม่ชอบกลิ่นน้ำส้มสายชูรับรองเลยว่าต้องติดใจเมนูนกเคะด้งอย่างแน่นอน นอกจากนี้อาหารทะเลที่ขายที่นี่เป็นอาหารทะเลที่จับตามธรรมชาติ ปลาที่คุณได้ทานก็อาจจะเปลี่ยนไปตามฤดูกาลเช่นกัน


ในการซื้อนกเคะด้งที่ตลาดปลาฟุรุกะวะ จำเป็นต้องแลกคูปองก่อน โดนคูปองนี้จะมีให้เลือก 2 แบบคือ

1. คูปอง 10 ใบมูลค่า 1500 เยน
2. คูปอง 5 ใบมูลค่า 750 เยน

เมื่อคุณได้รับคูปองเรียบร้อยแล้ว ทุกคนจะได้รับถาดข้าวคนละ 1 ถาด และคุณสามารถนำคูปองที่ได้นี้ไปแลกข้าว ท็อปปิ้งอาหารทะเล ซุปมิโซะ และเบียร์ได้ โดยร้านค้าแต่ละแห่งจะแบ่งอาหารทะเลใส่ถ้วยเล็ก ๆ ให้ทุกคนได้เลือก และแต่ละถ้วยก็สามารถแลกด้วยคูปอง 1-2 ใบตามปริมาณอาหารที่ทางร้านแบ่งไว้ให้ ในขั้นตอนนี้รับรองเลยว่าสนุกทั้งเด็กและผู้ใหญ่อย่างแน่นอน

นอกจากลิ้มรสเมนูนกเคะด้งแล้ว คุณยังสามารถหาซื้ออาหารทะเลกลับบ้านได้อีกด้วย โดยในส่วนของอาหารทะเลไม่จำเป็นต้องแลกคูปอง คุณสามารถใช้เงินสดซื้อที่ร้าน ๆ นั้นได้เลย

เวลาทำการของตลาดปลาฟุรุกะวะ (Furukawa Fish Market) จะเริ่มตั้งแต่ 7.00 – 16.00 น.
หมายเหตุ:ที่นี่วันหยุดจะไม่ตรงกับปฏิทินญี่ปุ่นสามารถตรวจสอบวันหยุดได้จากเว็บไซต์
» https://nokkedon.jp/about/
(เลือกเป็นภาษาอังกฤษได้จากเมนูด้านบน)
และบางเดือนที่นี่จะหยุดทุกวันอังคาร กรุณาตรวจสอบก่อนเดินทาง

(ข้อมูล ณ วันที่ 31 มกราคม ปี 2022)