เดินเล่นชมย่านเมืองเก่า สัมผัสบรรยากาศความเป็นญี่ปุ่นที่หาได้เฉพาะในเมืองอินุยามะ (Inuyama)

หากกล่าวถึงเมืองเก่าแก่ซึ่งเป็นที่ตั้งของสิ่งปลูกสร้างอันสำคัญของญี่ปุ่นในภูมิภาคชูบุ (Chubu) เมืองอินุยามะ (Inuyama) จังหวัดไอจิ (Aichi) มักผุดขึ้นในความคิดเป็นอันดับต้น ๆ เมืองอินุยามะมีสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังหลายแห่ง ที่ขึ้นชื่ออย่างมากก็คือปราสาทอินุยะมะ (Inuyama Castle) ซึ่งเป็นเหมือนแลนด์มาร์กของเมือง ถูกสร้างขึ้นโดยโอดะ โนบุยาสึ (Oda Nobuyasu) ลุงของโอดะ โนบุนางะ (Oda Nobunaga) ติด 1 ใน 4 ของปราสาทที่กำหนดให้เป็นสมบัติแห่งชาติ ปราสาทถูกทำลายไปบ้างจากเหตุการณ์และภัยพิบัติต่าง ๆ คงเหลือส่วนหอคอยที่เป็นป้อมปราสาทไม้ซึ่งเป็นหอคอยปราสาทที่เก่าแก่ที่สุดในญี่ปุ่น จึงเป็น 1 ใน 12 ปราสาทของญี่ปุ่นดั้งเดิมที่เก่าแก่และคงสภาพจากอดีตไว้ได้มากที่สุด เมื่อมองจากบนหอคอยจะเห็นทิวทัศน์ได้โดยรอบทั้งวิวที่ราบโนบิ (Nobi Plain) แม่น้ำคิโสะ (Kiso River) ภูเขาอนตาเกะ (Mount Ontake) ภายในปราสาทปรับปรุงให้เป็นที่จัดแสดงประวัติความเป็นมาของปราสาท เช่น ภาพถ่าย ชุดเกราะ และเอกสารทางประวัติศาสตร์ต่าง ๆ

บริเวณเมืองรอบปราสาทอินุยามะก็ยังคงบรรยากาศของสมัยเอโดะ เป็นย่านโบราณที่เรียกว่าอินุยามะ โจกะมาจิ (Inuyama Jokamachi) เต็มไปด้วยบ้านเรือนไม้เก่าแก่ที่เปิดเป็นร้านค้า ร้านอาหาร คาเฟ่ ร้านขายของที่ระลึกต่าง ๆ มีของกินขึ้นชื่อของเมืองอินุยามะให้ได้ลิ้มลอง อย่างเช่น เต้าหู้ย่างทาซอสมิโซะเสียบไม้ที่เรียกว่าเด็งงากุ (Dengaku) ขนมดังโงะสุดน่ารักของร้านโค่ย โคมาจิ ดังโงะ (Koi Komachi Dango) ที่ฮิตกันมากในโลกโซเชียล ซูชิขนาดพอดีคำอันหรูหราที่ตกแต่งสวยงามไม่เหมือนที่ไหน เรียกว่าไมโกะซูชิ (Maiko Sushi) ของร้านโกะโตซูชิ (Gotou Sushi) เป็นต้น และมีร้านให้เช่าชุดกิโมโนกับยูกาตะเดินเที่ยวชมเมืองพลางถ่ายรูปเก๋ ๆ และสามารถนั่งรถลากเที่ยวชมไปรอบบริเวณเมืองเก่านี้ได้อย่างสนุกสนานอีกด้วย

จากนั้นพอหลังจากเพลิดเพลินกับย่านโจกะมาจิแล้วก็ลองแวะไปศาลเจ้าประจำเมืองที่ศาลเจ้าซังโกะอินาริ (Sanko Inari Shrine) ที่ศักดิ์สิทธิ์ขึ้นชื่อเรื่องความรัก ใครมาขอพรก็จะได้สมหวังในชีวิตคู่ ที่นี่มีแผ่นไม้เอมะสำหรับอธิษฐานขอพรอันเป็นเอกลักษณ์รูปหัวใจสีชมพู และภายในศาลเจ้ายังมีจุดถ่ายรูปตรงเสาโทริอิสีแดงที่เรียงรายกันสวยงามด้วย จึงเป็นจุดที่ยอดนิยมสำหรับเหล่าคู่รักหรือสาว ๆ ที่มาเที่ยวกับเพื่อนฝูงเป็นอย่างมาก

และถ้าหากสนใจเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของเมืองอินุยามะก็ลองไปเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์เมจิมุระ (The Museum Meijimura) ที่สร้างอาคารโบราณจำลองบรรยากาศบ้านเมืองของญี่ปุ่นในสมัยเมจิไว้บนพื้นที่ขนาดใหญ่กลางแจ้งเหมือนกับหมู่บ้านในอดีต อีกทั้งยังมีบริการรถรางและรถไฟวิ่งชมรอบ ๆ พิพิธภัณฑ์อีกด้วย นอกจากเมจิมุระก็ยังมีพิพิธภัณฑ์ที่น่าสนใจอีกที่คือ ลิตเติ้ล เวิลด์ ออฟ แมน (The Little World Museum of Man) ซึ่งที่นี่ได้จำลองสถานที่ต่าง ๆ ที่สวยงามแปลกตาจาก 23 ประเทศทั่วโลกมาให้ได้ชม พร้อมกับมีบริการชุดประจำชาติให้เช่ามาถ่ายรูปสุดประทับใจ และมีร้านจำหน่ายสินค้าที่ระลึกของแต่ละประเทศด้วย

นอกจากที่เที่ยวโด่งดังของเมืองก็ยังมีเทศกาลอินุยามะซึ่งเป็นเทศกาลฤดูใบไม้ผลิสุดยิ่งใหญ่ในจังหวัดไอจิ อลังการด้วยขบวนรถแห่ 3 ชั้น 13 คันที่แห่ไปรอบเมืองขณะที่มีการแสดงหุ่นเชิดคาราคุริ (Karakuri) และการแสดงดนตรีประกอบ โดยจะจัดขึ้นในวันเสาร์แรกและวันอาทิตย์สุดท้ายของเดือนเมษายนในทุก ๆ ปี ช่วงกลางคืนก็มีการจุดโคมไฟกระดาษท่ามกลางต้นซากุระที่ออกดอกบานสะพรั่ง

ค่าเข้าชมของปราสาทอินุยะมะ

– บุคคลทั่วไป ราคา 550 เยน / คน
– เด็กประถมและมัธยมต้น ราคา 110 เยน / คน

เวลาเปิด-ปิดให้เข้าชมปราสาทอินุยะมะ

9.00 – 17.00 น. (ต้องเข้าก่อน 16.30 น.)
ระยะเวลางดให้เข้าชม : วันที่ 29 – 31 ธันวาคม

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้จาก
» https://inuyamajo.jp/th/visit/openinghours-and-entrancefee/

(ข้อมูล ณ วันที่ 31 มกราคม ปี 2022)