ประทับใจไปกับศิลปะสุดล้ำอันโดดเด่นไม่เหมือนกับที่ไหน พร้อมกิจกรรมสนุก ๆ ในมุมมองใหม่

สวนโยโร (Yoro Park) เป็นสวนสาธารณะขนาดใหญ่ในเมืองโยโร (Yoro) จังหวัดกิฟุ (Gifu) มีพื้นที่สวนเทียบได้กับสนามฟุตบอลกว่า 78 สนาม โดยมีการแบ่งพื้นที่ออกเป็นหลายโซน อาทิ อาคารจัดแสดงศิลปะ สนามเด็กเล่นและทำกิจกรรมสำหรับเด็ก สนามกอล์ฟ สนามเทนนิส แคมป์เซ็นเตอร์ ร้านอาหาร ร้านขนม ร้านขายของฝาก โดยรวมแล้วถือว่าเป็นสถานที่ที่เหมาะกับทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะการมาทำกิจกรรมพักผ่อนวันหยุดสุดสัปดาห์ หรือต้องการผ่อนคลาย

ไฮไลต์อย่างหนึ่งของที่นี่คือสวนจัดแสดงศิลปะล้ำสมัยชื่อว่า Site of Reversible Destiny (Yoro Tenmeihantenchi) สร้างขึ้นเมื่อปี 1995 เป็นผลงานการออกแบบโดย ชูซากุ อารากาวะ (Shusaku Arakawa) ศิลปินและสถาปนิกชาวญี่ปุ่นร่วมกับ เมเดอลีน จินส์ (Madeline Gins) ศิลปินและกวีชาวอเมริกันคู่หูของเขา จุดเด่นของโซนนี้คือแนวคิดเกี่ยวกับการรับชมที่ต้องการให้ผู้มาชมงานศิลปะได้สัมผัสทั้งทางสายตาและร่างกายอย่างสมดุล เริ่มจากการเดินเข้าไปยังพื้นที่สวนแห่งนี้ที่ให้ความรู้สึกเหมือนกำลังเดินผ่านกระจก ถนนที่ออกแบบอย่างพริ้วไหวเหมือนสายลมไม่ได้ราบเรียบเหมือนทางเดินทั่วไป ตึกรูปทรงเอนเอียงแปลกตา และเขาวงกตชวนพิศวง นอกจากนี้ก็ยังมีสิ่งปลูกสร้าง รวมทั้งผลงานออกแบบกลางแจ้งในธีมที่หลากหลาย ให้ความรู้สึกแปลกใหม่ อาทิ

・Reversible Destiny Office อาคารจัดแสดงศิลปะในร่มที่ออกแบบโดยใช้สีในการตกแต่งถึง 24 สี และมีรูปร่างที่บอกได้ยากว่าเป็นรูปทรงอะไร ด้านในก็เต็มไปด้วยสีสันของการประดับไฟ จุดถ่ายภาพที่ไม่ซ้ำใครหลายจุด เช่น จุดที่ถ่ายภาพออกมาเหมือนยืนอยู่บนผนังและเพดานเขาวงกตอย่างน่าทึ่ง จากเทคนิคการออกแบบความสมมาตร 180 องศา

・Insect Mountain Range เป็นประติมากรรมที่ตั้งอยู่กลางแจ้ง ลักษณะเป็นประติมากรรมศิลปะการจัดวางก้อนหินเหมือนลักษณะคล้ายภูเขา และมีน้ำพุอยู่ด้านบน เมื่อปีนขึ้นไปพบกับน้ำพุจึงเปรียบเสมือนแมลงตามหาแหล่งน้ำ ซึ่งเป็นที่มาของชื่องานศิลปะชิ้นนี้

・Critical Resemblance House อาคารที่มีแผนที่จังหวัดกิฟุบนเพดานและผนังที่บิดเบี้ยว มีช่องว่างของผนังเป็นเส้นทางเขาวงกตที่สามารถเดินเข้าไปผจญภัยได้ เปรียบเหมือนกำลังเลือกทางเดินแห่งโชคชะตาอย่างน่าตื่นเต้น โดยจะได้พบกับ โซฟา โต๊ะ และเฟอร์นิเจอร์ที่ติดอยู่ตามผนัง

・Beyond Gravity! Exactitude Ridge ลักษณะเป็นเนินทางลาดที่บนพื้นคือแผนที่พร้อมชื่อถนนหลักของประเทศต่าง ๆ ที่ให้ความรู้สึกเหมือนได้เดินไปรอบโลก อีกทั้งยังเป็นจุดถ่ายภาพแรงโน้มถ่วงสุดมหัศจรรย์ที่ไม่ควรพลาดด้วย เมื่อขึ้นไปบนจุดสูงสุดของเนินก็จะได้พบจุดชมวิวบรรยากาศโดยรอบของสวนแห่งนี้

・Destiny House หรือ Landing Site Depot หรือที่ภาษาไทยเรียกกันว่า “บ้านแห่งโชคชะตา” คือศิลปะที่จำลองมาจาก Critical Resemblance House ภายใต้แนวคิดเพื่อให้ได้เห็นสิ่งที่คล้ายกันเกิดขึ้นครั้งแล้วครั้งเล่าหรือเดจาวู เมื่อผู้มาเยือนรู้สึกสับสนก็จะทำให้พวกเขาขบคิดเกี่ยวกับตำแหน่งของตัวเองในโลกใบนี้ ซึ่งเป็นเป้าหมายการสร้างงานศิลปะชิ้นนี้ของศิลปินผู้ออกแบบ

・Kinesthetic Path คือเนินเขาที่ใหญ่ที่สุดในสวนแห่งนี้ พร้อมด้วยโซฟาและโต๊ะที่มีลักษณะเหมือนกำลังลอยอยู่ คล้ายเป็นโลกไร้แรงโน้มถ่วง จึงเป็นความสนุกสนานและท้าทายอย่างมากในการถ่ายภาพที่โซนนี้

เท่านั้นยังไม่พอ ที่สวนโยโรแห่งนี้ก็มีสนามเด็กเล่น (Kodomo No Kuni) ขนาดใหญ่ พร้อมเครื่องเล่นที่สร้างความสนุกสนุกให้เลือกเล่นได้ทั้งวัน เช่น สระว่ายน้ำกลางแจ้งสำหรับเด็กประถมที่เปิดให้บริการในช่วงฤดูร้อน สนามหญ้าสีเขียวที่เปิดโอกาสให้เล่นและใช้จินตนาการอย่างเต็มที่ และบ้านเด็ก

โซนที่ให้บรรยากาศทิวทัศน์สวยงามของธรรมชาติอย่างน้ำตกโยโร (Yoro Waterfall) ซึ่งเป็นน้ำตกที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติขนาดใหญ่แห่งหนึ่ง อีกทั้งบริเวณใกล้เคียงโซนน้ำตกก็มีจุดท่องเที่ยวที่สามารถแวะเดินเล่น ถ่ายภาพสวยได้ เช่น ศาลเจ้าโยโร (Yoro Shrine) วัดโยโร (Yoro Temple) สะพานข้ามลำธารทั้งเจ็ด (Nanatsu no hashi) เหล่านี้ เป็นต้น

© 1997 Estate of Madeline Gins. Reproduced with permission of the Estate of Madeline Gins.

(ข้อมูล ณ วันที่ 31 มกราคม ปี 2022)