ท่องโลกเสมือนจริง ตื่นตาตื่นใจไปกับโลกแห่งเวทมนตร์และเกมหลากหลาย สนุกได้ไม่จำกัดอายุและวัย

ปัจจุบันนี้นอกจากสวนสนุกแล้วสถานที่เล่นเกมประเภท VR และ AR ก็ได้รับความนิยมทั้งครอบครัว กลุ่มเพื่อน หรือคู่รัก ในญี่ปุ่นเป็นอย่างมากเช่นกัน หลาย ๆ ปีมานี้ หลาย ๆ ท่านคงจะเคยได้ยินคำว่า VR กันมาบ้าง แต่คุณรู้หรือไม่ว่า VR กับ AR นั่นต่างกันอย่างไร

VR (Virtual reality) คือ การใช้แว่นตาเป็นอุปกรณ์หลักที่สร้างโลกเสมือนจริงขึ้นมา โดยโลกใบนี้ท่าสามารถมองได้ 360 องศาและนอกจากการมองเห็นแล้วยังมีเสียง กลิ่น และการสัมผัส เข้ามามีส่วนร่วมทำให้ท่านรู้สึกว่าอยู่อีกโลกหนึ่งจริง ๆ ส่วน AR (Augmented reality) คือ การนำเทคโนโลยีเข้ามาผสมผสานกับโลกแห่งความจริงด้วยอุปกรณ์ทันสมัยต่าง ๆ เช่น คอมพิวเตอร์ หรืออุปกรณ์อิเล็กโทรนิกส์ขนาดเล็กใหญ่ ที่สามารถสร้างกลิ่น สร้างเสียง ทำให้คุณเชื่อว่าสถานที่แห่งนี้ไม่เหมือนกับโลกปกติ

ที่ญี่ปุ่นทั้ง VR และ AR ได้รับการพัฒนาไปมาก โดยเฉพาะที่ ทิฟฟอเนี่ยม (TYFFONIUM) สถานที่แห่งนี้จะทำให้คนที่เข้าไปใช้บริการรู้สึกว่าตัวเองเป็นผู้วิเศษจริง ๆ สามารถใช้เวทมนตร์คาถา เจอสัตว์วิเศษ หรือแม้แต่ท่องในดินแดนที่น่าจะมีอยู่เพียงแค่ในนิยาย


ทิฟฟอเนี่ยม (TYFFONIUM) ประกอบด้วยเกม VR/AR ทั้งหมด 6 เกมด้วยกัน คือ

1. Corridor : เกมนี้เหมาะกับผู้ที่ชอบความลึบลับและลุ้นระทึก หัวใจหลักของเกมนี้คือคุณต้องพาตัวเองให้ออกมาจากเขาวงกตลึกลับให้ได้ ในแต่ละฉากต้องใช้ความกล้ามากเลยทีเดียว (ผู้เล่นต้องมีส่วนสูง 110 ซม. ขึ้นไป และกำหนดอายุขั้นต่ำของผู้เล่นคือ 13 ปีขึ้นไป)

2. Fluctus : เกมนี้เหมาะกับผู้ที่ชื่นชอบความลึกลับและสัตว์ประหลาดแห่งท้องทะเล หัวใจหลักของเกมนี้คือคุณจะพบว่าตัวเองอยู่บนเรือท่ามกลางหมอกหนา คุณจะต้องเป็นกัปตันขับเรือลำนี้ให้รอดพ้นจากอุปสรรคในท้องทะเลออกมาให้ได้ (กำหนดอายุขั้นต่ำของผู้เล่นคือ 7 ปีขึ้นไป)

3. Tarot VR : Voyage of Reverie : เกมนี้เหมาะกับผู้ที่ชื่นชอบไพ่ทาโร่และอยากลองเป็นแม่มดหรือพ่อมด หัวใจหลักของเกมนี้ก็คือคุณจะได้เลือกไพ่จากในสำรับ 1 ใบ เมื่อได้ไพ่แล้วเกมจะพาคุณเข้าไปในอาณาจักรของไพ่ใบนั้นๆ หน้าที่แม่มดพ่อมดของคุณคือต้องเคลียร์เกมจนจบให้ได้ และเมื่อเคลียร์จนจบได้แล้วคุณจะได้รับไพ่กลับมาเป็นของที่ระลึก (กำหนดอายุขั้นต่ำของผู้เล่นคือ 7 ปีขึ้นไป)

4. Kaiju Haven VR Adventure : เกมนี้เหมาะกับผู้ที่ชื่นชอบสัตว์ประหลาดชื่อดังจาก Tsuburaya Ultraman ไม่ว่าจะเป็น Red King, Alien Baltan, Pigmon เป็นต้น หัวใจหลักของเกมคือท่องดินแดนสัตว์ประหลาดอย่างใกล้ชิดโดยรถยนต์ ภายในเกมจะมีสัตว์ประหลาดทั้งหมด 12 ตัว และเส้นทางรถ 8 เส้นทาง แน่นอนว่าเส้นทางที่คุณเลือกต้องมีอะไรพิเศษรอต้อนรับคุณอย่างแน่นอน (กำหนดอายุขั้นต่ำของผู้เล่นคือ 7 ปีขึ้นไป)

5. IT Chapter Two: Carnival : เกมนี้เหมาะกับผู้ที่ชื่นชอบแนวสยองขวัญ เนื้อเรื่องมาจากภาพยนตร์ชื่อดังเรื่อง อิท (IT) เจ้าตัวตลกหน้าขาวจมูกแดงสุดโหดจะคอยปั่นประสาทคุณให้หวาดกลัวตลอดเส้นทางที่คุณตามหาเด็ก ๆ ที่หายไปในสวนสนุกร้าง คุณสามารถขึ้นรถเพื่อเข้าไปยังพื้นที่ส่วนลึกสุดของที่แห่งนี้ได้ เกมนี้ไม่เหมาะกับผู้ที่จิตใจอ่อนไหว อย่างไรก็ตามตัวเกมถูกออกแบบมาให้เด็ก ๆ สามารถเล่นได้ (กำหนดอายุขั้นต่ำของผู้เล่นไว้ที่ 13 ปีขึ้นไป)

6. Island Mirrorge VR : เกมนี้เหมาะกับผู้ที่ชื่นชอบดินแดนแฟรี่เทลและแฟนตาซี หัวใจหลักของเกมนี้คือคุณจะต้องตามแฟรี่ตัวน้อยในเหมืองทอง ตามทางก็จะมีทั้งความสวยงามและสัตว์ที่ท่าทางดุร้าย จุดสิ้นสุดของทางในเหมืองจะเป็นอย่างไร ส่วนนี้ต้องลองไปสัมผัสด้วยตัวเอง (กำหนดอายุขั้นต่ำของผู้เล่นคือ 7 ปีขึ้นไป)

โดยรวมแล้วเกม VR/AR 6 เกมนี้มีข้อกำหนดเกี่ยวกับผู้เล่นเหมือนกัน จุดเด่นของที่นี่ยังมีอีกคือผู้ที่ใส่แว่นสายตาสามารถเล่นได้ทุกเกมโดยที่ไม่จำเป็นต้องถอดแว่น เรียกได้ว่าทิฟฟอเนี่ยมนั้นเป็นสถานที่ที่สามารถเข้าชมได้ทุกวัยจริง ๆ โดยเฉพาะครอบครัวหรือกลุ่มเพื่อนรับรองเลยว่าคุณจะมีประสบการณ์ที่ไม่มีวันลืมกลับไปแน่นอน

(ข้อมูล ณ วันที่ 31 มกราคม ปี 2022)