ความเป็นมาของพิพิธภัณฑ์อาร์ติซอน

พิพิธภัณฑ์อาร์ติซอน (Artizon Museum) เป็นพิพิธภัณฑ์จัดแสดงผลงานศิลปะแห่งหนึ่งในกรุงโตเกียว (Tokyo) ก่อตั้งขึ้นโดยมูลนิธิอิชิบาชิ (Ishibashi) โดยก่อนหน้านี้มีชื่อว่าพิพิธภัณฑ์ศิลปะบริดจ์สโตน (The Bridgestone Museum of Art) ซึ่งได้ปิดตัวลงไปเมื่อเดือนพฤษภาคม ปี 2015 และเปิดใหม่อีกครั้งอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนมกราคม ปี 2020 ในชื่อ พิพิธภัณฑ์อาร์ติซอนภายใต้แนวคิดเพื่อสร้างประสบการณ์ศิลปะที่สร้างสรรค์ ให้กับผู้ชื่นชอบในงานศิลปะที่มาเยือนพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ พร้อมทั้งเปิดตัวอาคารแห่งใหม่ ความสูง 23 ชั้น ซึ่งเป็นที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์ ชื่อว่า Museum Tower Kyobashi โดยห้องจัดแสดงภาพใช้พื้นที่ทั้งหมด 3 ชั้น นั่นคือชั้นที่ 4-6 ส่วนชั้นที่ 1-3 จะเป็นบริการคาเฟ่ ร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึก ห้องเลคเชอร์และเวิร์กชอปที่จุดคนได้ประมาณ 100 คน


คอลเลคชั่นงานศิลปะที่พิพิธภัณฑ์อาร์ติซอน

คอลเลคชั่นงานศิลปะที่นำมาจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์อาร์ติซอน ส่วนใหญ่เป็นผลงานของศิลปินชาวญี่ปุ่น ยุโรป และอเมริกัน ซึ่งมีทั้งศิลปะแบบอิมเพรสชั่นนิสต์ (Impressionism) โพสต์อิมเพรสชันนิสต์ (Post-Impressionism) ศิลปะในศตวรรษที่ 20 ภาพวาดสไตล์ญี่ปุ่นร่วมสมัย รวมถึงงานเซรามิกจากสมัยกรีกโบราณ รวมทั้งหมดประมาณ 2,800 ชิ้น โดยส่วนหนึ่งมาจากการสะสมผลงานศิลปะของอิชิบาชิ โชจิโร่ (Ishibashi Shojiro) ประธานมูลนิธิอิชิบาชิและผู้ก่อตั้งพิพิธภัณฑ์ ตัวอย่างผลงานศิลปะของศิลปินที่นำมาจัดแสดง เช่น
・ผลงานภาพวาดสีน้ำมันบนผ้าใบ โดย ปิแอร์-โอกุสต์ เรอนัวร์ (Pierre-Auguste Renoir) ศิลปินชาวฝรั่งเศส
・ภาพวาดสไตล์ตะวันตกของญี่ปุ่นในยุคเมจิ โดย ชิเงรุ อาโอคิ (Shigeru Aoki) ศิลปินชาวญี่ปุ่นที่มีชื่อเสียงเรื่องผลงาน Painting
・แจกันเครื่องเคลือบดินเผาที่ขุดค้นพบในยุคราชวงศ์หยวน ศตวรรษที่ 14
・ผลงานอักษรวิจิตร (Calligraphy) ภาษาญี่ปุ่น และงานเครื่องปั้นเซรามิกญี่ปุ่นโบราณประเภท จาน ชาม แจกัน เหยือกน้ำ ตั้งแต่สมัยเอโดะ (Edo) ที่มีลวดลายเฉพาะตัวแบบญี่ปุ่น เช่น ลายดอกเบญจมาศและสายน้ำ
ที่แนะนำไปนี้เป็นเพียงบางส่วนของผลงานศิลปะอันล้ำค่าในพิพิธภัณฑ์อาร์ติซอน ซึ่งเหมาะกับผู้ที่สนใจงานศิลปะและประวัติศาสตร์ ซึ่งในห้องจัดแสดงผลงานชั้น 4-6 ของพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ยังมีเรื่องราวน่าสนใจให้ได้ชมอีกมากมาย

ปัจจุบันทางพิพิธภัณฑ์ได้พัฒนาแอพพลิเคชั่นขึ้นมา โดยผู้เข้าชมสามารถเข้าใจรายละเอียดของผลงานที่จัดแสดงได้ด้วยคู่มือเสียงที่มีสามภาษาให้เลือกคือ ภาษาญี่ปุ่น ภาษาอังกฤษ และภาษาจีน สามารถดาวน์โหลดได้ที่
» https://www.artizon.museum/en/user-guide/application/


นิทรรศการศิลปะตามช่วงเวลา

นอกจากคอลเลคชั่นงานศิลปะที่จัดแสดงแบบถาวรแล้ว ที่พิพิธภัณฑ์อาร์ติซอนยังมีการจัดแสดงนิทรรศการศิลปะตามช่วงเวลาแบบชั่วคราว ซึ่งเป็นความร่วมมือกับศิลปินหลากหลายแขนงในญี่ปุ่นรวมทั้งศิลปินชาวต่างขาติมาจัดนิทรรศกาลและกิจกรรมที่น่าสนใจ สามารถเข้าไปดูปฏิทินการจัดงานแต่ละช่วงเวลาได้ในเว็บไซต์ ที่ผ่านมาก็มีนิทรรศการน่าสนใจ เช่น นิทรรศการงานประติมากรรม (Special Section Sculptures and Prints) โดย มาริโนะ มารินี (Marino Marini) ศิลปินชาวอิตาเลียน

งาน Jam-Session หรือจัดแสดงผลงานร่วมกันระหว่างคอลเลคชั่นของมูลนิธิอิชิบาชิและโทโมโกะ โคโนะอิเคะ (Tomoko Konoike​) ศิลปินร่วมสมัยชาวญี่ปุ่นที่มีชื่อเสียงเรื่องผลงานศิลปะเซอร์เรียล (Surreal) จากจังหวัดอาคิตะ (Akita) เป็นต้น

(ข้อมูล ณ วันที่ 31 มกราคม ปี 2022)