แวะชมถนนที่ติดอันดับ 1 ใน 100 ถนนที่สวยที่สุดในญี่ปุ่น ท่ามกลางอุโมงค์ต้นสนอันงดงามสุดประทับใจ

ถนนทิวสนเมตาซีคัวญา (Metasequoia Namiki) เป็นถนนเส้นที่ได้รับเลือกให้ติด 1 ใน 100 ถนนที่สวยที่สุดในญี่ปุ่น ถนนทิวสนเมตาซีคัวญาหรือเรียกกันสั้น ๆ ว่าสนเมตานี้เริ่มมีการปลูกต้นสนครั้งแรกในปีค.ศ.1981 โดยสมาคมไม้ผลของเมืองเพื่อใช้เป็นส่วนหนึ่งในโครงการ “หมู่บ้านที่ทำการศึกษาเรียนรู้เรื่องผืนดินของมากิโนะ” มีการปลูกสนไว้กว่า 500 ต้นเรียงรายสองข้างทางที่มีความยาวประมาณ 2.6 กิโลเมตรบนช่วงหนึ่งของถนนหมายเลข 287 ที่เชื่อมระหว่างด้านหน้าของทางเข้าสวนมากิโนะ พิค แลนด์ (Makino Pick Land) ไปบรรจบกับทางแยกเข้าลานสกีมากิโนะ ไฮแลนด์ (Makino High Land) อยู่แถวทะเลสาบบิวะ (Lake Biwa) ชานเมืองทาคาชิมะ (Takashima) จังหวัดชิกะ (Shiga)

และเนื่องจากการปลูกต้นสนให้เรียงรายอย่างเป็นระเบียบ ยามสนเมตาแตกกิ่งก้านก็มีช่วงของกิ่งที่โน้มเข้าหากันดูโค้งมนจนเหมือนกับเป็นอุโมงค์ต้นสน เกิดเป็นทัศนียภาพอันงดงาม นอกจากนี้บริเวณเลียบข้างถนนทิวสนเมตาก็มีเส้นทางสำหรับปั่นจักรยานเลียบผ่านสวนผลไม้ของเกษตรกรท้องถิ่นทั้งต้นเกาลัด ต้นพลับ ไร่องุ่น และพืชผักต่าง ๆ โดยมีแนวของทิวเขาเป็นฉากหลังอีกด้วย อีกทั้งถนนทิวสนเมตานี้ยังได้รับเลือกให้ติด 1 ใน 100 ทิวทัศน์ถนนต้นไม้เส้นใหม่ที่งดงามของญี่ปุ่นซึ่งจัดอันดับโดยหนังสือพิมพ์โยมิอุริ (Yomiuri Shimbun) ในปี ค.ศ.1994 และเป็นจุดชมธรรมชาติที่ผู้คนให้ความสนใจนับแต่นั้น

ถนนทิวสนเมตาซีคัวญาสามารถมาเที่ยวชมได้ตลอดทั้งปี ทิวทัศน์บรรยากาศก็แตกต่างกันไปในแต่ละฤดูกาล ช่วงฤดูใบไม้ผลิราวปลายเดือนเมษายนถึงเดือนพฤษภาคมทิวสนจะแตกใบอ่อนเป็นพุ่มสวยงาม ฤดูร้อนเดือนมิถุนายนถึงเดือนตุลาคมมีแต่ความสดใสเขียวขจี ฤดูใบไม้ร่วงตั้งแต่ราวกลางเดือนพฤศจิกายนไปถึงต้นเดือนธันวาคม ต้นสนเมตาจะเปลี่ยนเป็นสีเหลือง สีแดงอมส้มงดงามสุดประทับใจโดดเด่นจนขึ้นอันดับ 1 ในการจัดอันดับจุดชมใบไม้เปลี่ยนสีที่ทุกคนอยากไปของวอล์กเกอร์พลัส (Walker Plus) เว็บไซต์ชื่อดังที่รวบรวมจุดชมใบไม้เปลี่ยนสีทั่วประเทศญี่ปุ่น ส่วนในฤดูหนาวช่วงเดือนมกราคมก็จะมีหิมะโปรยปรายลงมาเกาะตามกิ่งก้าน เกิดเป็นวิวที่สนเมตาถูกปกคลุมไปด้วยหิมะขาวโพลนสวยงามไปอีกแบบ

การเข้าไปชมถนนทิวสนเมตาซีคัวญาทำได้หลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นการขับรถส่วนตัว และเมื่อถึงถนนทิวสนก็ขับเอื่อย ๆ ชมวิวแบบสบาย ๆ จะเลือกเช่าจักรยานจากหน้าสถานีเจอาร์ มากิโนะ (JR Makino Station) แล้วปั่นมาจนถึงถนนทิวสนเมตา กินลมชมวิวและปั่นออกกำลังกับครอบครัวชมวิวสวนผลไม้ท้องถิ่น จะเลือกเดินเล่นถ่ายรูปที่ระลึกในชุดเสื้อโค้ทกับวิวสวยระดับล้านที่คล้ายคลึงกับฉากถนนทิวสนแดงในละครรักโรแมนติก หรือจะเลือกเข้าไปนั่งในคาเฟ่ที่ดูดีมีสไตล์ซึ่งซึ่งอยู่ใกล้ ๆ แล้วชมทัศนียภาพใบไม้เปลี่ยนสี พลางสั่งขนมหวานคู่กับน้ำชารสดีมาจิบไปด้วยก็ย่อมได้

(ข้อมูล ณ วันที่ 31 มกราคม ปี 2022)