ทำความรู้จักแบรนด์รถยนต์อันเลื่องชื่อ เรียนรู้ความเป็นมาและเทคโนโยลีสุดล้ำในแบบของโตโยต้า (Toyota)

โตโยต้า (Toyota) เป็นแบรนด์รถยนต์เก่าแก่ของญี่ปุ่นที่มีต้นกำเนิดอยู่ในจังหวัดไอจิ (Aichi) และที่นี่ก็เป็นที่ตั้งของ “พิพิธภัณฑ์อุตสาหกรรรมและเทคโนโลยีโตโยต้า (Toyota Commemorative Museum of Industry and Technology)” ซึ่งรวบรวมเรื่องราวด้านวิทยาการและเทคโนโลยีอันล้ำสมัยในการผลิตรถยนต์โตโยต้าตั้งแต่ยุคแรกเริ่มจนถึงปัจจุบัน

พิพิธภัณฑ์อุตสาหกรรรมและเทคโนโลยีโตโยต้า หรือเรียกอีกชื่อว่า โตโยต้าเทคโนมิวเซียม เป็นพิพิธภัณฑ์ด้านเทคโนโลยีขนาดใหญ่ ตั้งอยู่ในเมืองนาโกย่า (Nagoya) ซึ่งอาคารหลักของพิพิธภัณฑ์เป็นอาคารอิฐแดงเก่าแก่ที่สร้างขึ้นเมื่อยุคแรกเริ่มโดยคุณซากิชิ โตโยดะ (Sakichi Toyoda) อาจกล่าวได้ว่าที่นี่คือสถานที่แห่งอดีต ปัจจุบัน และอนาคตที่ยิ่งใหญ่ของโตโยต้า โดยภายในประกอบด้วยโซนต่าง ๆ ให้ได้เรียนรู้เรื่องราวทางประวัติศาสตร์และวิวัฒนาการของรถยนต์โตโยต้าผ่านการนำเสนอหลากหลายรูปแบบ โดยจะมีช่วงเวลาที่มีไกด์พาชมพร้อมทั้งบรรยายเป็นภาษาอังกฤษด้วย หรือสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Audio Tour ของพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ ลงในมือถือตัวเองเมื่อมาเที่ยวที่นี่ เพื่อฟังเสียงบรรยายข้อมูลเป็นภาษาไทยในขณะที่เดินชมจุดต่าง ๆ ในพิพิธภัณฑ์

ความน่าสนใจอีกอย่างของ โตโยต้าเทคโนมิวเซียม ก็คือการจัดแสดงเรื่องราวในอดีตก่อนจะกลายเป็นอุตสาหกรรมรถยนต์โตโยต้า ที่นี่เคยเป็นโรงงานทอผ้าและยังคงเก็บรักษาเครื่องจักรพร้อมอุปกรณ์ต่าง ๆ ไว้เป็นอย่างดี โดยจัดแสดงอยู่ในโซน Textile Machinery Pavilion มากกว่า 100 ชิ้นอันเป็นสัญลักษณ์การเริ่มต้นความสำเร็จในยุคนั้น

อีกทั้งโซน Automobile Pavilion ให้ได้สัมผัสเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ของรถยนต์โตโยต้าตั้งแต่เริ่มประดิษฐ์คิดค้นเครื่องยนต์ แบบรถยนต์ตั้งแต่รุ่นแรกจนถึงปัจจุบันและในอนาคต รวมทั้งมีการจัดแสดงเครื่องไม้เครื่องมือและอุปกรณ์ต่าง ๆ พร้อมป้ายคำบรรยายให้ทุกคนได้เรียนรู้ในแบบที่เข้าใจได้ง่าย แม้แต่ผู้ที่ไม่มีความรู้เรื่องการผลิตรถยนต์ก็สามารถสนุกสนานกับเรื่องราวของรถยนต์โตโยต้าผ่านรูปปั้น ภาพวาด การ์ตูนมังงะ เป็นต้น

ส่วนใครที่ชื่นชอบเกี่ยวกับเครื่องยนต์และรถยนต์อยู่แล้ว ที่นี่ก็มีจัดแสดงกลไกและเทคโนโลยีด้านต่าง ๆ ด้วย เช่น การทำงานของเครื่องยนต์ไอน้ำ Steam Engine ที่หาชมได้ยาก การทดสอบกลไกโดยใช้แบบจำลอง Live TECHNO Show การสาธิตเทคโนโลยีงานโลหะและขึ้นรูปตัวถังรถยนต์ หล่อชิ้นส่วน โดยรวมแล้วจะได้เห็นถึงขั้นตอนในการสร้างรถยนต์จากอดีตจนถึงปัจจุบัน และยังมีการแสดงไวโอลินของหุ่นยนต์ Partner Robot ให้ได้ชมอีกด้วย

นอกจากนี้ยังมีโซน Technoland ที่เด็ก ๆ จะได้สนุกกับเครื่องเล่นต่าง ๆ ไปพร้อมกับการเรียนรู้หลักการและกลไกการทำงานของเครื่องจักรรถยนต์และเครื่องทอผ้า รวมถึงได้ลองขับรถจำลองอีกด้วย ถ้าเป็นเด็กเล็กที่อายุน้อยกว่าชั้นประถมก็สามารถพาไปปีนป่ายที่มุมสำหรับเด็ก (Kid’s Corner) ได้เช่นกัน อีกทั้งยังมีห้องสมุดสำหรับเด็กโดยเฉพาะด้วย ไม่เพียงเท่านี้ บางช่วงเวลาจะมีจัดกิจกรรมพิเศษหรืออีเวนท์ที่น่าสนใจอยู่ตลอดทั้งปี และมีร้านในพิพิธภัณฑ์ที่จำหน่ายสินค้าของที่ระลึกเกี่ยวกับโตโยต้าให้เลือกซื้อสะสมหรือเป็นของฝากอีกด้วย

หมายเหตุ : ในจังหวัดไอจิมีพิพิธภัณฑ์โตโยต้าหลายแห่ง ซึ่งพิพิธภัณฑ์อุตสาหกรรรมและเทคโนโลยีโตโยต้า (Toyota Commemorative Museum of Industry and Technology) แห่งนี้ แนะนำให้จำชื่อย่อ TCMIT เป็นหลัก

(ข้อมูล ณ วันที่ 31 มกราคม ปี 2022)