อิ่มท้องอิ่มประสบการณ์ไปกับการเก็บผลไม้ สนุกได้ทุกฤดูกาลเหมาะกับทุกเพศทุกวัย

การเก็บผลไม้ในสวนทานสด ๆ เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ไม่ควรพลาดเมื่อมาเที่ยวที่ประเทศญี่ปุ่น นอกจากจะได้อิ่มอร่อยกับผลไม้ตามฤดูกาลแล้ว ยังได้สัมผัสวิถีชีวิตชาวสวน เรียนรู้ขั้นตอนการปลูกและวิธีการเก็บผลไม้อีกด้วย ขอแนะนำ “สวนนาคาโงมิ (Nakagomi Orchard)” ในจังหวัดยามานาชิ (Yamanashi) ซึ่งเป็นแหล่งปลูกผลไม้ขึ้นชื่อของญี่ปุ่น และอยู่ไม่ไกลทั้งจากโตเกียว (Tokyo) และทะเลสาบคะวะกุจิโคะ (Kawaguchiko) จุดชมวิวภูเขาไฟฟูจิ สามารถเดินทางแบบเช้าไปเย็นกลับได้

อีกความพิเศษของสวนแห่งนี้คือ สามารถเลือกเด็ดผลไม้สด ๆ จากต้นได้เอง มารับประทานได้ไม่อั้นแบบบุฟเฟ่ต์ ภายในระยะเวลาที่กำหนด โดยจะรับประทานมากเท่าไรก็ได้ แต่ควรรับประทานผลที่เด็ดมาจากต้นนั้นให้หมดก่อนแล้วจึงเลือกเด็ดผลต่อไป ไม่เช่นนั้นทางสวนจะคิดค่าปรับที่ทานไม่หมด สำหรับค่าบริการเข้าเก็บผลไม้ก็มีให้เลือกหลายแบบ อาทิ ภายในเวลา 40 นาที 60 นาที และแบบแพ็กเกจไม่จำกัดเวลา นอกจากนี้ สวนผลไม้นาคาโงมิยังให้ความเอาใจใส่ลูกค้าเป็นอย่างดี ถือคติว่าลูกค้าคือคนพิเศษ ซึ่งผลไม้ที่หล่นจากต้นเองตามธรรมชาติ ไม่ใช่เป็นการเลือกของลูกค้าก็จะถูกเก็บและกองรวมกันหน้าเต็นท์ผลไม้เพื่อแจกฟรีให้ลูกค้าหยิบเอากลับบ้านไปเท่าที่ต้องการ

สำหรับผลไม้ที่ปลูกในสวนนาคาโงมิแห่งนี้ ก็มีหลากหลายชนิดตามแต่ละฤดูกาล โดยจะเปิดให้เข้าเก็บผลไม้ปีละประมาณ 7 เดือน เริ่มด้วยหน้าเชอร์รี่ในเดือนมิถุนายน ซึ่งปลูกไว้ในโรงเรือนเพื่อป้องกันนก แมลง และป้องกันฝน หากมาในช่วงที่ฝนตกก็สามารถเก็บเชอร์รี่ได้โดยไม่เปียก ส่วนลูกพีชเปิดให้เข้าเก็บได้ประมาณต้นเดือนมิถุนายนไปจนถึงปลายเดือนสิงหาคม และตั้งแต่ช่วงกลางเดือนกรกฎาคมถึงต้นเดือนสิงหาคม จะเป็นช่วงที่ลูกพลัมสุกกำลังดี รวมถึงเนคทารีน (Nectarine) ผลไม้ที่คล้ายคลึงกับลูกพีช สามารถเก็บทานได้ ปลายเดือนกรกฎาคมไปจนถึงราวกลางเดือนตุลาคมเป็นช่วงของสาลี่และองุ่น ส่วนเดือนกันยายนก็มีลูกพรุนให้เก็บ ตั้งแต่วันที่ 10 ไปจนถึงประมาณวันที่ 20 กันยายน เป็นช่วงเวลาค่อนข้างสั้น หากต้องการเก็บลูกพรุนก็ต้องมาในช่วงดังกล่าว และแอปเปิ้ลกับพวกลูกพลับเริ่มเก็บช่วงปลายเดือนกันยายนไปจนถึงต้นเดือนธันวาคม และจะมีการทำลูกพลับแห้งด้วย

นอกจากกิจกรรมเก็บผลไม้แบบไปเช้าเย็นกลับแล้ว ที่สวนผลไม้นาคาโงมิยังมีบริการที่พักแบบฟาร์มสเตย์ (Farm Stay) ให้ได้สัมผัสวิถีชีวิตชนบทญี่ปุ่น รวมถึงประสบการณ์สนุก ๆ ร่วมกับคนญี่ปุ่นในท้องถิ่นได้อีกด้วย

สำหรับผู้ที่สนใจพักฟาร์มสเตย์ สามารถโทรจองติดต่อโดยตรงกับเจ้าของฟาร์มชื่อ คุณคาซุ (Kazu) ซึ่งพูดภาษาอังกฤษได้
หมายเหตุ:เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ทางฟาร์มงดรับแขกจากต่างประเทศเข้าพักเป็นการชั่วคราว ซึ่งรายละเอียดอาจมีการเปลี่ยนแปลง
ดูข้อมูลอัพเดทและข้อมูลติดต่อฟาร์มได้จาก
» http://nakagominouen.com/en/publics/index/52/

เวลาเปิดให้บริการของสวน

ช่วงเดือนมิถุนายน – กันยายน:9.00 – 17.00 น.
ช่วงเดือนตุลาคม – พฤศจิกายน:10.00 – 16.00 น. (เปิดให้เข้าจนถึงเวลา 15:00 น.)
* เฉพาะเดือนพฤศจิกายนเปิดให้บริการเฉพาะในวันหยุดสุดสัปดาห์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์เท่านั้น

(ข้อมูล ณ วันที่ 31 มกราคม ปี 2022)

การเก็บผลไม้ที่นี่ต้องทำการจองล่วงหน้า สามารถเข้าไปจองได้ที่
» http://nakagominouen.com/en/publics/index/20/