ชิมผลิตภัณฑ์แปรรูปแสนอร่อยจากมะกอก และเพลิดเพลินไปกับทิวทัศน์ท้องทะเลและวิถีชีวิตของผู้คนบนเกาะ

เกาะโชโดะชิมะ (Shodoshima Island) เป็นเกาะในทะเลเซโตะ (Seto Inland Sea) ซึ่งตั้งอยู่ในเขตจังหวัดคางาวะ (Kagawa) ภูมิภาคชิโกะคุ (Shikoku) เนื่องจากเกาะแห่งนี้มีสภาพอากาศที่อบอุ่น จึงกลายเป็นแหล่งปลูกต้นมะกอกที่สำคัญของประเทศญี่ปุ่น และยังเป็นแหล่งผลิตโชยุชั้นดีอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวหลากหลายรูปแบบที่มีมุมถ่ายรูปสวย ๆ อยู่มากมาย ท่ามกลางบรรยากาศอันงดงามของท้องทะเลที่รายล้อม

หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวสุดฮิตบนเกาะแห่งนี้คือ “สวนมะกอกโชโดะชิมะ (Shodoshima Olive Park)” ที่มีต้นมะกอกอยู่มากถึง 2,000 ต้น และดอกไม้อีกกว่า 120 ชนิด อีกทั้งเคยเป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง “แม่มดน้อยกิกิ (Kiki’s Delivery Service)” ฉบับคนแสดงจริง ซึ่งต้นฉบับคืออนิเมชันยอดนิยมจากสตูดิโอจิบลิ (Studio Ghibli) จึงมีผู้คนมาตามรอยถ่ายรูปเล่นกันอย่างสนุกสนานตามจุดต่าง ๆ ภายในสวน โดยมีบริการให้ยืมไม้กวาดสำหรับใช้โพสท่าด้วย ซึ่งมุมถ่ายรูปที่ไม่ควรพลาดคือ บริเวณกังหันลมสีขาวคู่กับวิวสวย ๆ ของทะเลเซโตะ รวมถึงยังมีเมนูเด็ดที่แปรรูปมาจากมะกอกให้ได้ชิมในหลากหลายรูปแบบ เช่น ซอฟต์ครีมรสมะกอก และผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ จากผลมะกอกให้ซื้อกลับไปเป็นของฝากด้วย

บนเกาะแห่งนี้ยังมีความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติให้ได้ชมที่จุดชื่อว่า “ถนนนางฟ้า” หรือแองเจลโร้ด (Angel Road) ซึ่งมีลักษณะเป็นสันดอนทรายที่ผุดขึ้นกลางทะเล เมื่อน้ำทะเลลด ก็จะกลายเป็นทางเดินที่เชื่อมไปยังเกาะเล็ก ๆ อีกเกาะที่อยู่ในทะเล ซึ่งในหนึ่งวัน จะมีช่วงเวลาที่น้ำลดจนเกิดเป็นสันดอนทรายเพียงสองครั้งเท่านั้น ซึ่งเชื่อกันว่าหากคู่รักคู่ไหนได้เดินจับมือกันเพื่อข้ามไปยังเกาะเล็กบนถนนนางฟ้าแห่งนี้ ก็จะมีความรักที่มั่นคงและยืนยาวตลอดไป อีกทั้งยังมีระฆังแห่งความรักตั้งอยู่ที่จุดชมวิวบนเนินเขา ให้คู่รักได้ลั่นระฆังพร้อมกันเพื่อแสดงถึงคำมั่นสัญญาในความรัก เรียกได้ว่าเป็นสถานที่ที่เหมาะกับคู่รักเป็นอย่างมาก

บนเกาะแห่งนี้ยังมีจุดถ่ายรูปน่าสนใจอีกแห่งคือ “หมู่บ้านภาพยนตร์” (Nijushi no Hitomi Movie Village) ซึ่งเคยใช้เป็นฉากถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง “Twenty-four Eyes” (หรือ “Nijushi no Hitomi”) โดยฉากที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องนี้ยังคงถูกเก็บรักษาเอาไว้ ซึ่งเหตุการณ์ในเรื่องเป็นสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง หมู่บ้านภาพยนตร์แห่งนี้จึงเต็มไปด้วยมุมถ่ายรูปสวย ๆ ในบรรยากาศแบบย้อนยุค และอย่าลืมแวะเที่ยวที่ “พิพิธภัณฑ์โชยุมารุคิน (Marukin Soy Sauce Museum)” แหล่งผลิตโชยุที่มีอายุกว่า 100 ปี ซึ่งเป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นสำคัญของเกาะโชโดะชิมะ นอกจากจะได้เรียนรู้ประวัติความเป็นมาและขั้นตอนในการผลิตโชยุแล้ว ยังได้เลือกซื้อโชยุชั้นดีกลับไปเป็นของฝาก โดยที่นี่ยังมีซอฟต์ครีมโชยุสุดแปลกให้ลองชิมกันอีกด้วย

(ข้อมูล ณ วันที่ 31 มกราคม ปี 2022)