เปลี่ยนบรรยากาศและผ่อนคลายไปกับธรรมชาติ ตั้งแคมป์ท่ามกลางหุบเขาด้วยทิวทัศน์อันงดงามหาใดเปรียบ

คามิโคจิ (Kamikochi) แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติชื่อดังของจังหวัดนากาโน่ (Nagano) ที่มีความหมายว่า “ดินแดนที่เทพเจ้าลงมาประทับ” ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติชูบุซังกะคุ (Chubu Sangaku National Park) ที่นี่สวยงดงามสมชื่อ รายล้อมด้วยความยิ่งใหญ่ของเทือกเขาเจแปนแอลป์ (Japan Alps) จึงเป็นที่นิยมอย่างมากสำหรับกิจกรรมเดินป่าและตั้งแคมป์ โดยมีเส้นทางเดินชมธรรมชาติที่หลากหลายเหมาะทั้งสำหรับนักท่องเที่ยวทั่วไปและนักเดินเขาที่เชี่ยวชาญ รวมถึงมีจุดชมทิวทัศน์อันเลื่องชื่อ อาทิ บริเวณสะพานคัปปะ (Kappa Bridge) ซึ่งถือเป็นสัญลักษณ์ของที่นี่ อีกทั้งบึงไทโช (Taisho Pool) บึงทะชิโระ (Tashiro Pond) และบึงเมียวจิน (Myojin Pond) ซึ่งล้วนเป็นบึงน้ำอันใสสะอาดราวกระจก และโอบล้อมไปด้วยความงามธรรมชาติอันตระการตา

โดยเฉพาะในช่วงฤดูใบไม้เปลี่ยนสี ที่นี่จะเต็มไปด้วยสีสันธรรมชาติสวยงามราวกับภาพวาดในฝัน ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่กลางเดือนกันยายน ใบไม้จะเริ่มเปลี่ยนสีโดยไล่จากบนยอดเขาลงมา จนกลายเป็นสีเหลืองทองและส้มแดงไปทั่วบริเวณประมาณกลางเดือนตุลาคม ส่วนอุณหภูมิก็จะค่อยๆ ลดลงจนต่ำกว่า 15 องศาเซลเซียส ดังนั้นถ้าคุณวางแผนที่จะมาเที่ยวคามิโคจิในช่วงฤดูใบไม้เปลี่ยนสี แนะนำให้เตรียมเสื้อกันหนาวและเสื้อกันฝนติดตัวมาด้วย เนื่องจากสภาพอากาศอาจมีการเปลี่ยนแปลง และด้วยเหตุผลในการอนุรักษ์ธรรมชาติ ที่คามิโคจิจึงกำหนดสถานที่ในการตั้งแคมป์เอาไว้ 2 แห่งเท่านั้น การตั้งแคมป์นอกเหนือจากที่ 2 แห่งนี้เป็นสิ่งต้องห้าม

1. จุดตั้งแคมป์โคนาชิไดระ (Konashidaira Campsite)

พื้นที่ตั้งแคมป์บริเวณนี้อยู่ห่างจากสถานีรถบัสคามิโคจิด้วยการเดินเท้าเพียง 15 นาที ถ้านำเต็นท์มาเอง คุณไม่จำเป็นต้องจองพื้นที่ล่วงหน้าและสามารถเลือกสถานที่กางเต็นท์ภายในพื้นที่ตั้งแคมป์นี้ได้อย่างอิสระ แต่ถ้าไม่ได้นำเต็นท์มาด้วย คุณต้องทำการจองเต็นท์ (Fixed Tent) ล่วงหน้า ซึ่งจะเป็นเต็นท์แบบที่กางไว้ให้แล้ว โดยมีให้เช่าถุงนอนและอุปกรณ์แคมป์ปิ้งต่างๆ ด้วย หรือถ้าไม่อยากกางเต็นท์นอน ก็สามารถเลือกจองห้องพักแบบเคบิ้น (Cabin) ที่มีลักษณะคล้ายกระท่อมกลางป่า ซึ่งเป็นห้องพักแบบส่วนตัวที่ภายในมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครัน ถึงแม้ว่าพื้นที่ตั้งแคมป์แห่งนี้จะอยู่กลางป่า แต่ก็มีร้านเล็กๆ ขายอาหารและของใช้ต่างๆ รวมถึงโรงอาบน้ำสาธารณะและอนเซ็น ไว้บริการด้วย

2. จุดตั้งแคมป์โทคุซาวะ (Tokusawa Campsite)

พื้นที่ตั้งแคมป์นี้อยู่ห่างจากสถานีรถบัสคามิโคจิประมาณ 7 กิโลเมตร ซึ่งต้องเดินเท้าเข้าไปยังจุดนี้ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง อาจจะไกลหน่อยแต่รับรองว่าคุ้มค่า เพราะที่นี่ล้อมรอบไปด้วยธรรมชาติที่สวยงามมาก และยังมองเห็นวิวที่ยอดเยี่ยมของภูเขาโฮตากะ (Mt. Hotaka) เช่นเดียวกับจุดตั้งแคมป์โคนาชิไดระ หากนำเต็นท์มาเองไม่จำเป็นต้องจองพื้นที่ล่วงหน้า แต่ถ้าไม่ได้นำเต็นท์มาด้วย ต้องทำการจองเต็นท์ (Fixed Tent) ล่วงหน้า อีกทั้งยังมีโรงแรมกลางป่าให้บริการห้องพักหลากหลายรูปแบบ ทั้งห้องพักรวมและห้องแบบส่วนตัว พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ มีห้องน้ำและอนเซ็นให้บริการด้วย


เวลาเปิด-ปิดให้บริการ

คามิโคจิ เปิดให้เข้าพื้นที่ตั้งแต่ช่วงกลางเดือนเมษายนยนจนถึงกลางเดือนพฤศจิกายนเท่านั้น เนื่องจากในฤดูหนาวตั้งแต่เดือนธันวาคมจนถึงเดือนมีนาคม มีหิมะตกปกคลุมหนาแน่นบริเวณนี้จึงไม่สามารถเดินทางสัญจรไปมาได้
1. จุดตั้งแคมป์โคนาชิไดระ (Konashidaira Campsite)
สามารถติดต่อสอบถามหรือทำการจองล่วงหน้าได้ที่
» http://www.nihonalpskankou.com/contact/

2. จุดตั้งแคมป์โทคุซาวะ (Tokusawa Campsite)
สามารถติดต่อสอบถามหรือทำการจองล่วงหน้าได้ที่
» https://www.tokusawaen.com/english.html

ค่าที่พักและค่าใช้จ่ายอื่น ๆ

1. จุดตั้งแคมป์โคนาชิไดระ (Konashidaira Campsite)
» https://www.nihonalpskankou.com/common/pdf/EnglishGuide.pdf?20220128

2. จุดตั้งแคมป์โทคุซาวะ (Tokusawa Campsite)
»https://www.tokusawaen.com/english.html
»https://www.tokusawaen.com/buracamp/

หมายเหตุ : คามิโคจิปิดให้บริการในช่วงฤดูหนาวตั้งแต่วันจันทร์ที่ 15 พฤศจิกายน 2021 – กลางเดือนเมษายน 2022
(ข้อมูล ณ วันที่ 31 มกราคม ปี 2022)