ตื่นตากับกระท่อมหิมะและแสงไฟประดับนับพันดวงราวกับโลกเทพนิยาย

เทศกาลหิมะโยโคะเทะ (Yokote Snow Festival) เป็นหนึ่งในเทศกาลหิมะชื่อดังของญี่ปุ่นซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15 และ 16 กุมภาพันธ์ของทุกปีที่เมืองโยโคะเทะ (Yokote) จังหวัดอาคิตะ (Akita) ในภูมิภาคโทโฮคุ (Tohoku) ซึ่งอาคิตะนั้นเป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่มีงานเทศกาลฤดูหนาวจัดขึ้นมากมาย โดยเทศกาลหิมะโยโคะเทะนั้นเรียกได้ว่าเป็นเทศกาลที่แสดงความเป็นตัวตนของผู้คนในจังหวัดอาคิตะได้อย่างแท้จริง

เสน่ห์สำคัญของเทศกาลนี้คือ การผสมผสานวัฒนธรรมดั้งเดิมของท้องถิ่นเอาไว้ จากความเก่าแก่ของเทศกาลที่จัดขึ้นมาอย่างต่อเนื่องกว่า 400 ปี และเต็มไปด้วยความสนุกสนานจากบรรยากาศของการออกร้านขายของในช่วงเทศกาลไปพร้อม ๆ กัน

ไฮไลต์สำคัญของเทศกาลหิมะโยโคะเทะนั้นคือ การสร้างกระท่อมหิมะที่เรียกว่า “คะมะคุระ” (Kamakura) ซึ่งมีทั้งขนาดใหญ่ที่คนสามารถเข้าไปนั่งด้านในได้ กับขนาดเล็กที่มีไว้สำหรับจุดเทียนสร้างความสวยงามยามค่ำคืน โดยภายในกระท่อมหิมะขนาดใหญ่จะประกอบไปด้วยแท่นบูชาเพื่อสักการะเทพเจ้าแห่งน้ำขอพรให้มีน้ำสะอาดใช้เพียงพอ รวมทั้งเครื่องเซ่นไหว้อย่างเหล้าสาเก นอกจากนี้กระท่อมบางหลังยังมีเตาปิ้งย่างโมจิที่นักท่องเที่ยวสามารถแวะเข้าไปคลายหนาว และชิมขนมโมจิที่ปิ้งอยู่บนเตาร้อน ๆ พร้อมร่วมพูดคุยและสัมผัสวัฒนธรรมดั้งเดิมของญี่ปุ่นไปกับชาวบ้านได้อย่างใกล้ชิด

ความพิเศษอีกอย่างของเทศกาลหิมะโยโคะเทะคือ พื้นที่จัดงานที่ครอบคลุมเกือบทั้งเมือง ทำให้มีจุดที่เป็นไฮไลต์อยู่หลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็นบริเวณปราสาทโยโคะเทะ (Yokote Castle) แลนด์มาร์คสำคัญของเมือง ซึ่งบริเวณรอบ ๆ ปราสาทแห่งนี้จะมีการโชว์ผลงานแกะสลักน้ำแข็ง และสร้างกระท่อมหิมะขนาดเล็กที่จุดเทียนไว้ด้านในอย่างสวยงาม พร้อมกับการประดับแสงไฟที่ตัวปราสาทในยามค่ำคืน และนักท่องเที่ยวยังสามารถขึ้นไปชมวิวมุมสูงยามค่ำคืนบนตัวปราสาทได้อีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นประสบการณ์สุดพิเศษและล้ำค่าที่หาได้เฉพาะที่นี่ที่เดียว

อีกหนึ่งจุดสำคัญที่ไม่ควรพลาดเมื่อได้มาเยือนเทศกาลหิมะโยโคะเทะก็คือ บริเวณริมแม่น้ำโยโคะเทะ (Yokote River) ซึ่งจะมีการสร้างกระท่อมหิมะขนาดเล็กที่มีเทียนส่องสว่างอยู่ด้านในเป็นจำนวนนับไม่ถ้วน จนกลายเป็นภาพที่สวยงามของดวงไฟจำนวนนับพันดวงที่ส่องสว่างอยู่ริมฝั่งแม่น้ำในยามค่ำคืน และเป็นภาพอันน่าประทับใจที่เป็นเอกลักษณ์ของเทศกาลหิมะโยโคะเทะนี้

บรรยากาศช่วงฤดูหนาวที่สว่างไสวด้วยแสงไฟอันอบอุ่นจากเปลวเทียนที่ดูราวกับโลกเทพนิยายนั้นเหมาะกับทริปท่องเที่ยวพักผ่อนแบบหรูหราอย่างแท้จริง รับรองว่างานเทศกาลนี้จะทำให้การท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่นในช่วงฤดูหนาวของคุณนั้นเป็นความทรงจำที่มิอาจลืมเลือน
เทศกาลหิมะโยโคะเทะจัดขึ้นในวันที่ 15 และ 16 กุมภาพันธ์ของทุกปี โดยเริ่มเปิดไฟประดับตั้งแต่เวลา 18.00 จนถึง 21.00 น.

เว็บไซต์อ้างอิง(ภาษาญี่ปุ่น):
» https://www.michinokugodai.com/yokote02.html

(ข้อมูล ณ วันที่ 31 มกราคม ปี 2022)