ชมสวนสวยเลียบแม่น้ำ ละลานตากับดอกฮิกันบานะกว่า 5 ล้านต้น ราวกับพรมดอกไม้แดงผืนใหญ่

ในช่วงฤดูใบไม้เปลี่ยนสีต้องไม่พลาดมาชมบรรยากาศสวย ๆ ของดอกไม้สีสันสดใสกันที่สวนคินฉะคุดะ มันจุชาเงะ (Kinchakuda Manjushage Park) ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองฮิดากะ (Hidaka) จังหวัดไซตะมะ (Saitama) ไม่ไกลจากโตเกียว ที่นี่ขึ้นชื่อว่าเป็นแหล่งชมดอกฮิกันบานะที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น มีประมาณกว่า 5 ล้านต้น อีกทั้งมีดอกไม้หลากหลายสายพันธุ์ที่ผลิบานตามฤดูกาลให้ชมกันตลอดทั้งปีด้วย ไม่ว่าจะมาเที่ยวพักผ่อนกับผองเพื่อน มาเดตใกล้ชิดกับคนรัก หรือเที่ยวแบบอบอุ่นกันทั้งครอบครัวสุขสันต์ ก็ประทับใจกันทุกคน

ดอกฮิกันบานะ (Higanbana) ซึ่งภาษาอังกฤษเรียกว่า Red Spider Lily หรือก็คือดอกพลับพลึงแดงนั่นเอง คนญี่ปุ่นเชื่อว่าเป็นดอกไม้แห่งสวรรค์ จึงมีอีกชื่อเรียกว่า ดอกมันจุชาเงะ (Manjushage) เนื่องจากสมัยก่อนนิยมปลูกกันตามแถวสุสานเพื่อกันไม่ให้มีสัตว์เข้าไปกัดแทะศพจนได้รับความเสียหาย ลักษณะของดอกคล้ายกับแมงมุม มีหลายสีทั้งสีแดง สีขาว สีขาวอมชมพู และสีเหลือง แต่ที่โดดเด่นและมีมากที่สุดก็คือสีแดง เป็นดอกไม้ที่บานในช่วงฤดูใบไม้เปลี่ยนสีราวกลางเดือนกันยายนถึงต้นเดือนตุลาคม

เมื่อถึงช่วงที่ดอกฮิกันบานะบานสะพรั่ง สวนคินฉะคุดะ มันจุชาเงะแห่งนี้ จะมีการจัดงานเทศกาลชมดอกฮิกันบานะ ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเดินชมดอกฮิกันบานะที่ผลิบานอย่างสวยงามเป็นทุ่งสีแดงอันกว้างใหญ่ราวกับผืนพรมธรรมชาติทั้งสองฝั่งของแม่น้ำโคะมะ (Koma River) ซึ่งแม่น้ำนี้มีลักษณะคดเคี้ยวเหมือนรูปทรงของถุงคินฉะคุ หรือถุงใส่เงินและของชิ้นเล็ก ๆ ที่มีเชือกผูกที่ปากถุงเป็นหูรูด ซึ่งเป็นที่มาของชื่อสวนนั่นเอง จุดชมวิวที่มองเห็นทุ่งดอกฮิกันบานะได้อย่างเต็มตาก็คือบนสะพานไอไอบาชิ (Aiaibashi Bridge) ซึ่งเป็นสะพานไม้แบบโครงถักที่มีรูปแบบสถาปัตยกรรมอันน่าทึ่ง โดยการนำไม้มาประกอบเป็นโครงสามเหลี่ยมยาว 91.2 เมตรพาดผ่านแม่น้ำโคะมะ ซึ่งสะพานไอไอบาชินี้ยังได้ชื่อว่าเป็นสะพานโครงถักที่ยาวที่สุดในญี่ปุ่นด้วย นอกจากนี้ในงานเทศกาลยังมีการแสดงโชว์ต่าง ๆ และออกร้านขายของมากมาย

เวลาทำการของสวน 08.00 – 17.00 น.
* เปิดให้เข้าลานจอดรถตั้งแต่ 07.00 – 17.00 น.

ค่าเข้าสวน

ราคาผู้ใหญ่ 300 เยนต่อคน (ระดับนักเรียนมัธยมต้นหรือต่ำกว่าไม่เสียค่าใช้จ่าย)

ค่าจอดรถ

– รถยนต์ 500 เยน
– รถจักรยานยนต์ 100 เยน
– รถบัสขนาดใหญ่ 3,000 เยน (ต้องจองล่วงหน้า)

(ข้อมูล ณ วันที่ 31 เดือนมกราคม ปี 2022)