สนุกกับการปั่นจักรยานเที่ยวทั่วจังหวัดนากาโน่ ชมวิวเจแปนแอลป์แบบ 360 องศา

การปั่นจักรยานท่องเที่ยวเป็นอีกกิจกรรมยอดนิยมของผู้ที่รักการท่องโลกธรรมชาติ และยังได้สัมผัสวิถีชีวิตผู้คนตามท้องถิ่นต่าง ๆ ไปพร้อมกับการออกกำลังกาย เส้นทางจักรยานในญี่ปุ่นนั้นนับว่ามีความสะดวกสบายมาก ๆ บางพื้นที่มีการแบ่งเป็นเลนสำหรับปั่นจักรยานโดยเฉพาะ นักปั่นจึงมั่นใจได้ในความปลอดภัยและสามารถสนุกกับทริปได้อย่างเต็มที่

จักรยานที่นิยมใช้ปั่นเพื่อการท่องเที่ยวจะเป็นประเภทจักรยานเสือภูเขา (Mountain Bike) ที่มีระบบสปริง ล้อมีน้ำหนักและมีขนาดใหญ่เพื่อการใช้งานบนเส้นทางที่ต้องสมบุกสมบัน เช่น ทางบนเขา ทางขรุขระที่พื้นผิวไม่เรียบ หรือประเภทที่ผสมกันระหว่างจักรยานเสือภูเขาและจักรยานเสือหมอบ (Road Bike) ที่เรียกว่าจักรยานไซโคลครอส (Cyclocross Bike) ซึ่งจะช่วยผ่อนแรงและนั่งขี่ได้สบายขึ้น

สำหรับการปั่นจักรยานบนเส้นทางภูเขาเจแปนแอลป์ก็ย่อมต้องมีการเตรียมความพร้อมเรื่องอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้เรียบร้อย ไม่ว่าจะเป็นเครื่องแต่งกายที่เหมาะสมในการขับขี่ มีความกระชับ สามารถระบายอากาศได้ดี หมวกกันกระแทก ถุงมือ รองเท้าผ้าใบ น้ำสำหรับดื่มระหว่างทาง ยาสามัญต่าง ๆ หรือยาดม ยาคลายกล้ามเนื้อ เป็นต้น

ก่อนจะไปดูเส้นทางปั่นจักรยาน มาทำความรู้จักกับโครงการ Japan Alps Cycling ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อแนะนำเส้นทางปั่นจักรยานในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วจังหวัดนากาโน่ ให้นักปั่นได้เพลิดเพลินไปกับเสน่ห์ทิวทัศน์หลากหลายรูปแบบ ทั้งพื้นที่ทางเหนือ (Hokushin) ซึ่งใกล้กับเมืองนากาโน่ พื้นที่ทางตะวันออก (Toshin) อาทิ เมืองตากอากาศชื่อดัง คะรุอิซะวะ (Karuizawa) และอุเอดะ (Ueda) พื้นที่ทางตอนกลาง (Chushin) ที่มองเห็นวิวเทือกเขาเจแปนแอลป์ได้อย่างเต็มตา และพื้นที่ทางใต้ (Nanshin) บริเวณรอบ ๆ ทะเลสาบสุวะ (Lake Suwa) ตามรอยฉากอนิเมะอันโด่งดัง


เส้นทางปั่นจักรยานชมวิวเทือกเขาเจแปนแอลป์

ในครั้งนี้ขอกล่าวถึงเส้นทางปั่นจักรยานในพื้นที่ตอนกลางของจังหวัดนากาโน่ ที่จะได้สัมผัสทิวทัศน์อันตระการตาของเทือกเขาเจแปนแอลป์ซึ่งมีระยะทาง 104.2 กิโลเมตร เหมาะทั้งกับนักปั่นมือใหม่และผู้ที่เชี่ยวชาญ โดยเริ่มต้นเส้นทางที่หมู่บ้านมัตสึคาวะ (Matsukawa Village) ซึ่งบริเวณนี้มีร้านให้บริการเช่าจักรยานอยู่หลายร้านด้วยกัน ซึ่งนักท่องเที่ยวที่ไม่ได้นำจักรยานมาเอง ก็สามารถปั่นจักรยานเที่ยวได้เช่นกัน ซึ่งเส้นทางนี้จะผ่านสวนสาธารณะอาซึมิโนะ ชิฮิโระ (Azumino Chihiro Park) ที่มองเห็นวิวเทือกเขาเจแปนแอลป์อยู่ไกล ๆ และเมื่อปั่นต่อไปอีกสักประมาณ 22 กิโลเมตรก็จะถึงสถานียานาบะ (Yanaba Station) ตรงนี้ใช้เป็นจุดแวะพักได้ จากนั้นไปต่ออีกประมาณ 40 นาทีก็จะเจอทะเลสาบอาโอกิ

ทะเลสาบอาโอกิ (Lake Aoki)
เป็นทะเลสาบที่ใหญ่ที่สุดในบรรดาทะเลสาบทั้ง 3 ของเมืองนิชินะ (Nishina) มีความใสสะอาดราวกับกระจก จึงเป็นจุดที่นิยมสำหรับการทำกิจกรรมทางน้ำต่าง ๆ อาทิ พายเรือคายัค เป็นต้น และบริเวณทะเลสาบยังมีสกีรีสอร์ตอยู่หลายแห่ง โดยเราจะผ่านสึกะอิเคะ โคเก็น สกี รีสอร์ต (Tsugaike Kogen Ski Resort) ที่สามารถเห็นทิวทัศน์สวยงามของเทือกเขาเจแปนแอลป์ตอนเหนือได้อย่างชัดเจน

มุ่งหน้าต่อไป ผ่านเมืองฮาคุบะ (Hakuba) ซึ่งมีจุดแวะชมธรรมชาติสวย ๆ อย่างสะพานแขวนโออิเดะ (Oide) ที่พาดผ่านแม่น้ำฮิเมะคาวะ (Himekawa River) หากมาในช่วงที่ดอกซากุระผลิบาน ยิ่งน่าประทับใจ โดยมีฉากหลังเป็นทิวทัศน์ของแนวเทือกเขาชิโรมะ ซันซัน (Shirouma Sanzan Mountains) ซึ่งยอดเขายังคงปกคลุมด้วยหิมะ ต่อจากนั้นก็ปั่นไปยังเมืองโอมาจิ (Omachi) โดยระหว่างทางจะได้เพลินกับบรรยากาศสวยงามทั้งสองข้างทาง ไปอีกสักประมาณหนึ่งชั่วโมงก็จะเจอศาลเจ้าซึ่งเป็นสมบัติชาติ

ศาลเจ้านิชินะ ชินเมกู (Nishina Shinmeigu Shrine)
เป็นศาลเจ้าที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานและได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นสมบัติแห่งชาติญี่ปุ่น โดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมอันงดงามแบบโบราณที่เรียกว่า ชินเม-ซึคุริ (Shimmai-zukuri) ซึ่งคล้ายกับที่ศาลเจ้าอิเสะ (Ise Shrine) และภายในศาลเจ้ายังโอบล้อมไปด้วยต้นสนซีดาร์ขนาดใหญ่ มีบรรยากาศที่สงบร่มรื่น จากศาลเจ้าก็เดินทางกลับมายังจุดเริ่มต้นที่หมู่บ้านมัตสึคาวะ

สามารถดูข้อแนะนำในการปั่นจักรยาน และข้อมูลอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่
» https://japanalpscycling.jp/en/safe-cycling

หมายเหตุ : จุดเช่าจักรยานที่สถานีอูเอดะ (Ueda Station) ไม่มีให้บริการในช่วงฤดูหนาว
(ข้อมูล ณ วันที่ 31 มกราคม ปี 2022)