เที่ยวญี่ปุ่นอย่างปลอดภัยในช่วง COVID-19

ประเทศญี่ปุ่นกำลังเตรียมพร้อมต้อนรับคุณมาเที่ยว… ธุรกิจหลายแห่งในประเทศญี่ปุ่นได้จัดเตรียมมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติสู่ประเทศญี่ปุ่นอย่างปลอดภัยไร้กังวล ขอยกตัวอย่างธุรกิจ 3 ประเภท (สายการบิน การรถไฟ โรงแรม) ที่ได้จัดทำมาตรการต่าง ๆ เพื่อควบคุมการแพร่กระจายของโรคโควิด-19 ดังต่อไปนี้

สายการบินเตรียมการอะไรบ้าง?

Japan Airlines  |  สายการบินเจแปนแอร์ไลน์

เพื่อเป็นการป้องกันโรคโควิด-19 สายการบินเจแปนแอร์ไลน์ได้ริเริ่มโครงการที่มีชื่อว่า JAL FlySafe เพื่อให้ลูกค้าใช้บริการได้อย่างสบายใจ โดยทางสายการบินได้เพิ่มมาตรการการป้องกันต่าง ๆ เช่น การฆ่าเชื้อโรคในห้องโดยสารหรือบริเวณที่ลูกค้าสัมผัสบ่อยเป็นประจำ และพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินรวมทั้งพนักงานภาคพื้นดินต้องสวมหน้ากากอนามัยขณะปฏิบัติงานทุกครั้ง

Japan-Airlines-01

ลูกเรือของเราอาสาผลัดเปลี่ยนมาให้บริการในส่วนของเช็คอินเคาน์เตอร์

Japan-Airlines-02

การทำความสะอาดทุกซอกทุกมุมเป็นกิจวัตร

เชิญชมวิดีโอเกี่ยวกับมาตรการด้านสุขอนามัย “JAL FlySafe” ฉบับเต็มได้ที่นี่
https://www.jal.co.jp/th/th/info/travelalerts/flysafe/protection-measures/jal/

ที่เจแปนแอร์ไลน์ หัวใจของการบริการคือ “โอะโมะเทะนาชิ (Omotenashi)” หรือการต้อนรับอย่างอบอุ่นแบบญี่ปุ่น ซึ่งคำนึงถึงความต้องการของลูกค้าอย่างเต็มที่โดยรักษาสมดุลในการดูแลเอาใจใส่โดยไม่รบกวนผู้โดยสาร

จากการที่เจแปนแอร์ไลน์ได้รับรางวัลต่าง ๆ มาแล้วคือ เป็นหนึ่งในสายการบินระหว่างประเทศชั้นนำที่ตรงต่อเวลามากที่สุด รางวัลสายการบินระดับ 5 ดาวที่ได้รับการรับรองจาก Skytrax และรางวัล Travelers’ Choice จาก TripAdvisor เจแปนแอร์ไลน์จึงให้สัญญาว่าจะบริการลูกค้าโดยคำนึงถึงความปลอดภัยในระดับสูงสุดและคุณภาพของการบริการในทุกด้าน และเจแปนแอร์ไลน์ยังมุ่งหวังที่จะเป็นหนึ่งในสายการบินที่ลูกค้าเลือกใช้บริการมากที่สุดในโลกอีกด้วย

บริษัทรถไฟเตรียมการอะไรบ้าง?

Odakyu Railway | การรถไฟสายโอดะคิว

ตามแนวทางปฎิบัติของนักท่องเที่ยว และมาตรการการรับมือของรถไฟสายโอดะคิว รถไฟสายฮาโกเน่โทซัง รถไฟสายเอโนะเด็น และศูนย์บริการท่องเที่ยว (แนวทางป้องกันการแพร่ระบาด COVID-19 โดยกลุ่มอุตสาหกรรมรถไฟ) มีการดำเนินการติดตั้งฉากกั้นใสป้องกันการแพร่กระจายละอองฝอยในอากาศ และจัดแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อที่ประตูตรวจตั๋ว รวมถึงดำเนินการทำความสะอาดฆ่าเชื้อที่เครื่องจำหน่ายตั๋วอัตโนมัติ และราวจับในสถานีอีกด้วย และนอกจากการฆ่าเชื้อภายในรถไฟแล้ว ด้านในรถไฟจะเปิดหน้าต่าง และติดตั้งเครื่องระบายอากาศให้มีอากาศหมุนเวียน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของ COVID-19 รวมถึงเจ้าหน้าที่สถานี และพนักงานจะสวมใส่หน้ากากอนามัย เพื่อให้มีการจัดการด้านสุขภาพอย่างเต็มประสิทธิภาพ

Odakyu-Railway-01
Odakyu-Railway-02
Odakyu-Railway-03
Odakyu-Railway-04

เปิดหน้าต่าง / ทำความสะอาดฆ่าเชื้อที่เครื่องจำหน่ายตั๋วอัตโนมัติและภายในขบวนรถ

นอกจากนี้ เรากำลังส่งเสริมการพัฒนาการจำหน่ายตั๋วอิเล็กทรอนิกส์ “Digital Hakone Free Pass” เพื่อการเดินทางแบบไร้สัมผัส โดยนักท่องเที่ยวสามารถทำการซื้อตั๋วเดินทาง และใช้ผ่านแอพพลิเคชั่น “EMot” จากมือถือเพียงอย่างเดียวได้ โดยไม่ต้องซื้อที่เครื่องจำหน่ายตั๋ว

บริษัท Odakyu Electric Railway Co., Ltd. เป็นบริษัทให้บริการรถไฟฟ้า โดยเส้นทางรถไฟสายโอดะคิวจะเริ่มต้นจากสถานีชินจูกุ เมืองโตเกียว เดินทางไปสถานที่ท่องเที่ยวเมืองฮาโกเน่ เอโนะชิมะ และคามาคุระ พร้อมทั้งให้บริการรถไฟสายฮาโกเน่โทซัง และรถไฟสายเอโนะเด็นด้วยนอกเหนือจากการให้บริการรถไฟฟ้า บริษัทโอดะคิวยังดำเนินการธุรกิจอื่นๆ เช่น ธุรกิจท่องเที่ยว โรงแรม ห้างสรรพสินค้า และยานพาหนะการคมนาคมต่างๆ ในสถานที่ท่องเที่ยว เป็นต้น

โรงแรม HOTEL CLAD เปิดใหม่เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ตั้งอยู่ในเมืองโกเท็มบะไม่ไกลจากเมืองฮาโกเน่ จากโรงแรมมองเห็นภูเขาไฟฟูจิลูกโต และโรงแรมมีการดำเนินการป้องกัน COVID-19 อย่างเข้มแข็ง เชื่อว่าที่นี่จะเป็นเทรนด์ใหม่สำหรับการท่องเที่ยวหลังสถานการณ์ COVID-19 ลองมาพักที่โรงแรม HOTEL CLAD และเพลิดเพลินไปกับการถ่ายรูปวิวฟูจิซังกันนะ

Odakyu-Railway-06
Odakyu-Railway-07

โรงแรมเตรียมการอะไรบ้าง?

Prince Hotels & Resort | เครือโรงแรม Prince Hotels

เครือโรงแรม Prince Hotels เป็นโรงแรมที่มีสาขา ทั้งใน โตเกียว ซัปโปโร นาโกย่า เกียวโต และที่ต่างๆมากถึง 45 แห่งทั่วประเทศญี่ปุ่น ในปีนี้ทางโรงแรมได้กำหนด Prince Safety Commitment ซึ่งเป็นมาตรฐานความสะอาด การฆ่าเชื้อจุดต่างๆ ที่ทุกสาขาปฏิบัติร่วมกันอย่างเคร่งครัด เพื่อให้แขกผู้เข้าพักในโรงแรมของเราทุกแห่งเข้าพักได้อย่างปลอดภัยและสะดวกสบาย

ทุกโรงแรมในเครือ Prince Hotels ดำเนินการตามมาตรการ Prince Safety Commitment เช่น

  1. วัดอุณหภูมิ เมื่อแขกเข้ามาในบริเวณโรงแรม (บางสาขาจะใช้กล้องสแกนวัดอุณหภูมิ) และเมื่อเข้าร้านอาหารทุกครั้ง
  2. แบบสอบถามสุขภาพร่างกาย ลูกค้าจะต้องตอบแบบสอบถามก่อนเข้าพักทุกท่าน
  3. ใช้สติ๊กเกอร์ Safety หลังทำความสะอาดและฆ่าเชื้อจุดสัมผัสในห้องพักอย่างเข้มข้น ทางโรงแรมจะติดสติ๊กเกอร์ Safety ที่ประตูห้องพัก เพื่อเสริมความมั่นใจว่าห้องได้ทำความสะอาดเรียบร้อยและยังไม่มีคนอื่นเข้าไปในห้องหลังทำความสะอาด
  4. ติดตั้งแผ่นอะคริลิก ในจุดที่ต้องมีการสนทนาเป็นประจำเช่นเคาน์เตอร์เช็คอินและเคาน์เตอร์ชำระเงินในห้องอาหาร
  5. ทำความสะอาดและฆ่าเชื้อภายในห้องอาหาร โดยเช็ดทำความสะอาดและฆ่าเชื้อ โต๊ะ เก้าอี้ โซฟา และอุปกรณ์ต่างๆที่ใช้บนโต๊ะอาหารทุกครั้งก่อนลูกค้ากลุ่มใหม่เข้าใช้บริการ
  6. รักษา Social Distancing โดยการจัดโต๊ะรับประทานอาหารให้มีระยะห่างอย่างน้อย 1 เมตรทุกแห่ง
  7. การปฏิบัติงานของพนักงาน พนักงานจะต้องวัดไข้ ล้างมือ ฆ่าเชื้อ และกลั้วคอทุกครั้งก่อนเข้างาน ระหว่างปฏิบัติงานจะต้องสวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าตลอดเวลา (บางหน้าที่จะต้องสวมเฟสชีลด์ด้วย)
Hotel-01

วัดอุณหภูมิ

Hotel-02

แบบสอบถามสุขภาพร่างกาย

Hotel-03

ติดตั้งแผ่นอะคริลิค

Hotel-04

ติดสติ๊กเกอร์ Safety ที่ประตูห้องพัก

นอกจากนี้ ในส่วนของบุฟเฟต์และการเช็คอินนั้น

บุฟเฟต์ ตอนนี้ทางโรงแรมได้ปรับเปลี่ยนบริการบางส่วนของห้องอาหารบุฟเฟต์ที่เป็นที่นิยมในกลุ่มคนไทยเป็นอย่างมาก เพื่อหลีกเลี่ยงความหนาแน่นบริเวณไลน์อาหาร และลดการสัมผัสอุปกรณ์ตักอาหารร่วมกัน โดยบางสาขาปรับไลน์อาหารบางส่วนเป็นบริการ Wagon Service พนักงานพร้อมรถเข็นอาหารจะนำอาหารลูกค้าได้เลือกถึงที่โต๊ะ (Shinagawa Prince Hotel, Tokyo Prince hotel) และบางสาขาปรับเป็น Order Buffet ลูกค้ายังสามารถรับประทานอาหารเท่าไรก็ได้ตามแบบบุฟเฟต์ แต่พนักงานจะนำไปเสิร์ฟแทนโดยลูกค้าไม่ต้องเดินไปตักอาหารด้วยตนเอง (Shinjuku Prince Hotel, The Prince Park Tower Tokyo, Grand Prince Hotel Shin Takanawa เป็นต้น)

Buffet-01

บุฟเฟต์ที่ Shinagawa Prince Hotel

Buffet-02

บุฟเฟต์ที่ Shinagawa Prince Hotel

Buffet-03

QR Code สำหรับเมนูร้านอาหาร

Drive-Through-Check-in

บริการไดรฟ์ทรู เช็คอิน

Karuizawa Prince Hotel เพิ่มความสะดวกสบายและปลอดภัยในการเช็คอิน โดยลูกค้าที่เดินทางโดยรถส่วนตัวหรือรถเช่า และใช้ห้องพักแบบคอทเทจในรีสอร์ทสามารถเช็คอินแบบไดรฟ์ทรู สามารถวัดอุณหภูมิและเช็คอินได้โดยไม่จำเป็นต้องลงจากรถ หลังจอดรถแล้วจะมีรถคาร์ทรับส่งไปที่คอทเทจอีกที และหากชำระเงินไว้ล่วงหน้าแล้ว ก็สามารถเช็คเอาท์ได้โดยการคืนกุญแจที่ห้องได้เลย ไม่จำเป็นต้องผ่านเคาน์เตอร์โรงแรมอีกครั้ง

เครือโรงแรม Prince Hotels ไม่ได้มีเพียงในโตเกียวและซัปโปโรเท่านั้น เรายังมีสาขาในเมืองท่องเที่ยวยอดนิยมต่างๆ มากมายทั้ง นาเอบะ คารุอิซาวะ ฮาโกเนะ และที่อื่นๆอีกด้วย ทางโรงแรมจะเตรียมพร้อมทุกๆสาขาให้พร้อมบริการคนไทยที่จะมาพักผ่อนได้อย่างมั่นใจปลอดภัย และสะดวกสบาย เราจะรอให้ทุกคนมากลับมาเที่ยวและพักผ่อนอีก

JR East | การรถไฟเจอาร์อีสท์

JR East เป็นบริษัทรถไฟที่ให้บริการรถไฟชินคันเซ็น รถไฟโดยสาร และรถไฟท่องเที่ยว (Joyful Trains) ในพื้นที่ภาคตะวันออกของประเทศญี่ปุ่น (บริเวณภูมิภาค โทโฮคุ คันโต และ โคชินเอทสึ)

แม้ว่าพวกเราทุกคนจะต้องเปลี่ยนแปลงชีวิตประจำวันไปอย่างมีนัยยะสำคัญ แต่ภารกิจของ JR East ก็ยังคงเหมือนเดิม นั่นคือการช่วยให้ผู้โดยสารได้รับประสบการณ์การเดินทางอย่างไม่รู้ลืม โดย JR East Group มุ่งมั่นที่จะดูแลความปลอดภัยของผู้โดยสารของเราและเราได้ดำเนินมาตรการต่างๆ ต่อไปนี้เพื่อป้องกัน COVID-19 ได้แก่

protection-about-COVID-19-01
protection-about-COVID-19-02

มาตรการที่สถานีรถไฟ

  • นอกเหนือจากมาตรการทำความสะอาดตามปกติแล้ว เรายังทำความสะอาดสถานีด้วยสเปรย์ฆ่าเชื้อ
  • เจลทำความสะอาดมือและสบู่มีให้ตามสถานีใหญ่ๆ
  • พนักงานสถานีทุกคนสวมหน้ากาก
  • มีการติดตั้งแผ่นพลาสติกใสเพื่อป้องกันละอองในอากาศ
protection-about-COVID-19-03
protection-about-COVID-19-04-1
protection-about-COVID-19-05-1
protection-about-COVID-19-06-1
protection-about-COVID-19-07-1

มาตรการในขบวนรถไฟ

  • รถไฟผ่านการฆ่าเชื้อด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อระหว่างการทำความสะอาดเป็นประจำ
  • พนักงานในขบวนรถไฟทุกคนสวมหน้ากาก

มาตรการการระบายอากาศในขบวนรถไฟ

  • ภายในขบวนรถไฟชินคันเซ็นและรถไฟด่วนพิเศษมีระบบปรับอากาศและระบบระบายอากาศที่จะระบายอากาศในรถไฟทุกๆ 6-8 นาที
  • รถไฟโดยสารจะให้บริการโดยเปิดหน้าต่างค้างไว้ 5-10 ซม. และประตูรถไฟจะเปิดทุกสถานีเพื่อระบายอากาศ ในช่วงฤดูร้อนจะมีการใช้เครื่องปรับอากาศเพิ่มเติมเพื่อรักษาการไหลเวียนของอากาศบริสุทธิ์อย่างต่อเนื่อง
protection-about-COVID-19-10-1

มาตรการที่เคาน์เตอร์จำหน่ายบัตรโดยสารรถไฟ

  • ระหว่างที่พนักงานกำลังจำหน่ายตั๋วประเภทระบุเลขที่นั่งล่วงหน้า (Reserved seat tickets) พนักงานจะตรวจสอบให้แน่ใจว่าผู้โดยสารแต่ละท่านยืนโดยรักษาระยะห่างกันอย่างเพียงพอ
  • มีการทำเครื่องหมายไว้บนพื้น เพื่อให้สามารถรักษาระยะห่างทางสังคมได้อย่างเพียงพอเมื่อเข้าแถวที่เคาน์เตอร์รวมทั้งที่เครื่องจำหน่ายบัตรโดยสาร

ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับมาตรการรับมือ COVID-19 ของ JR East ได้ที่นี่
https://www.jreast.co.jp/e/customer_support/corona-info/index.html

ในปัจจุบัน ผู้ใช้ JR TOKYO Wide Pass และ Hokuriku Arch Pass สามารถใช้ประตูตรวจตั๋วอัตโนมัติที่สถานีแทนประตูที่มีเจ้าพนักงานควบคุมได้แล้ว และในอนาคต บัตรเหมาจ่ายรถไฟประเภทอื่นๆ ของ JR East ก็จะสามารถผ่านประตูตรวจตั๋วอัตโนมัติได้เช่นเดียวกัน

แม้ว่าการเดินทางไปญี่ปุ่นยังคงถูกจำกัดสำหรับประเทศส่วนใหญ่เนื่องจากการระบาดของ COVID-19 แต่เราก็รอคอยวันที่เพื่อนๆ ชาวไทยจะได้กลับมาเยี่ยมเราที่ญี่ปุ่นอีกครั้ง!

Chiba Prefectural Tourism

จังหวัดชิบะ มีมาตรการป้องกันด้านการติดเชื้อ COVID-19 อย่างเคร่งครัด
เราพร้อมรอให้การต้อนรับคนไทยกลับมาเที่ยวชิบะ

เพลิดเพลินไปกับธรรมชาติ อาหาร และความอบอุ่นของผู้คนในชิบะจากวิดีโอนี้!
https://www.visitchiba.jp/information/safety/

Nippon Rent-A-Car

Nippon Rent-A-Car เป็นบริษัทที่ให้บริการรถเช่าในญี่ปุ่น ได้มีมาตรการต่างๆ เพื่อป้องกัน COVID-19 เช่นกัน โดยจะจัดเตรียมรถที่ผ่านการทำความสะอาดแล้ว และอำนวยความสะดวกในการมาใช้บริการของลูกค้า เมื่อกลับมาเที่ยวที่ประเทศญี่ปุ่นได้อีกครั้ง

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ด้านล่างนี้

https://www.nrgroup-global.com/th/

ประเทศญี่ปุ่นยังคงมุ่งมั่นปรับปรุงมาตรฐานด้านสุขอนามัยให้ดียิ่งขึ้นเรื่อยๆ
เพื่อให้ญี่ปุ่นเป็นจุดหมายปลายทางที่ชาวไทยเดินทางไปเที่ยวได้อย่างปลอดภัยไร้กังวล

หมายเหตุ : ข้อมูลทั้งหมดในส่วนนี้เป็นข้อมูล ณ วันที่ 24 กันยายน 2563